ไอเดีย “เป้กันกระสุน” จากเหตุกราดยิงต่อเนื่องในสหรัฐฯ

เหตุการณ์กราดยิงในสหรัฐอเมริกาเกิดขึ้นต่อเนื่องยาวนานมาหลายปีนับครั้งไม่ถ้วน โดยเฉพาะเหตุการณ์ความรุนแรงในสถานศึกษา หรือโรงเรียนมัธยมที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งจนสร้างความกังวลให้กับพ่อแม่ผู้ปกครองถึงความปลอดภัยของเด็ก ๆ กระทั่งปีที่แล้วได้มีการผลิต “กระเป๋าเป้กันกระสุน” วางขาย และแน่นอนว่ายอดสั่งซื้อก็พุ่งไปตามความต้องการของตลาดด้วย

ความสำคัญของเป้กันกระสุนถูกหยิบขึ้นมาพูดถึงอีกครั้งหลังจากเมื่อเร็ว ๆ นี้เกิดเหตุการณ์กราดยิงในสหรัฐไปเมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา และมียอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้สูงถึง 31 คน

จากเหตุการณ์นี้ผู้บริหารแบรนด์ Guard Dog ผู้ผลิตกระเป๋าเป้กันกระสุนได้ออกมาให้ความเห็นว่า พ่อแม่ผู้ปกครองควรตระหนักถึงความสำคัญของสินค้าตัวนี้ให้มากขึ้น เพราะความปลอดภัยของเด็ก ๆ ในสถานศึกษา และในที่สาธารณะเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งเป้ใบนี้ยังถูกออกแบบมาให้สอดรับกับชีวิตประจำวันของเด็ก ๆ ด้วยรูปทรงขนาดพอเหมาะที่สามารถใส่แลปท็อป และหนังสือเรียนได้ แม้หน้าตาจะดูเป็นกระเป๋าผ้าธรรมดา ๆ แต่เป้ใบนี้ยังมีคุณสมบัติกันกระสุนได้อย่างดีเยี่ยม

ความตั้งใจของ Guard Dog ในการออกแบบกระเป๋าใบนี้ คือ พวกเขาต้องการให้เป็นการป้องกันในระดับมาตรการเชิงรุกไม่ใช่ในระดับการตอบโต้ ขณะที่กฎหมายการใช้ปืนในสหรัฐฯ ยังคงอยู่ในระดับที่ผ่อนปรนจนเกินไป เขาเปรียบเทียบเป้ใบนี้ว่าเหมือนกับการติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยในบ้านที่เคยถูกปล้นมาแล้ว เมื่อมีบทเรียนจึงต้องมีการเรียนรู้ที่จะป้องกันด้วยมาตรการเชิงรุกมากขึ้น

กระเป๋าเป้ของ Guard Dog สามารถป้องกันกระสุนปืนขนาด 9 มม. และ 44 แม็กนั่มได้ ทั้งสองเป็นขนาดหากอิงตามข้อกฎหมายอาวุธปืนของสหรัฐฯแล้ว ถือว่าค่อนข้างผ่อนปรน-ไม่รัดกุมพอสมควร ตัวเนื้อผ้ากระเป๋าผลิตจากโพลีเอทิลีน พลาสติกที่มีความยืดหยุ่น ทนทาน แข็งแรง และด้วยเส้นใยที่ถักทอต่อกันอย่างเหนียวแน่นมันจึงมีความสามารถในระดับที่หยุดยั้งกระสุนปืนเอาไว้ได้

ข้อจำกัดของเป้ใบนี้ คือ มันไม่ได้ถูกผลิตมาเพื่อรองรับกระสุนขนาดอื่น ๆ ที่เคยถูกใช้ในการก่อเหตุกราดยิงในสถานศึกษามาแล้วอย่างปืนไรเฟิลความเร็วสูง AR-15 ที่เคยถูกใช้ในการก่อเหตุ ณ โรงเรียนพาร์คแลนด์ ไฮสคูล ในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2018

ราคาของกระเป๋าเป้กันกระสุนใบนี้อยู่ที่ราว ๆ 119.99 USD ถึง 299.99 USD หรือคิดเป็นเงินไทยที่ 3,700 บาท ถึง 9,300 บาท มีให้เลือกสองสี ได้แก่ สีน้ำเงิน และสีชมพู เป้จะมีวางจำหน่ายที่ร้าน Office Depot และ OfficeMax รวมถึงตามร้านค้าปลีกที่เป็นพันธมิตรกับทางแบรนด์ก็เริ่มมีการกระจายจำหน่ายไปทั่วประเทศแล้วเช่นกัน ซึ่งในขณะนี้ทางเว็บไซต์ของ Guard Dog Security ได้เปิดให้สั่งซื้อเป้รุ่นนี้ล่วงหน้าก่อนวันเปิดเรียนในวันที่ 15 กันยายนที่จะถึงนี้

 

ข้อมูลจาก www.dezeen.com