ไอเดียเปลี่ยนสาหร่ายทะเลเป็นเสื้อผ้า ย่อยสลายได้ร้อยเปอร์เซ็นต์

ประเด็นปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมจากอุตสาหกรรมแมสทั่วโลกทำให้หลายฝ่ายเริ่มตื่นตัวกับการหันกลับมาอนุรักษ์ธรรมชาติ ด้วยการเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรมากขึ้น โดยเฉพาะอุตสาหกรรมแฟชั่นที่มาเร็วไปเร็ว มีการผลิตในระดับ mass production จนเริ่มส่งผลกระทบกับระบบนิเวศเป็นวงกว้างอย่างเห็นได้ชัด

นอกจากบรรดาแบรนด์ยักษ์ใหญ่ระดับโลกที่มีการ launch สินค้าที่ผลิตจากวัสดุย่อยสลายง่ายแล้ว ล่าสุดบัณฑิตด้านการออกแบบสิ่งทอจากวิทยาลัยศิลปะเอดินบะระ ประเทศสก็อตแลนด์ได้หยิบไอเดียนำสาหร่ายจากชายฝั่งทะเลสก็อตแลนด์มาดัดแปลงเป็นเส้นใย ลูกปัด และเลื่อมในการตกแต่งเสื้อผ้า ได้ทั้งความสวยงามจากสีสันของธรรมชาติ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วย

จัสมิน ลินนิงตัน ดีไซน์เนอร์ผู้ออกแบบคอลเลกชั่นดังกล่าวอธิบายถึงองค์ประกอบของเสื้อผ้าให้ฟังว่า ทุกขั้นตอนที่เธอออกแบบถูกผลิตขึ้นจากเส้นใยธรรมชาติร้อยเปอร์เซนต์ เธอเรียกมันว่า “SeaCell” เส้นใยนี้ถูกผลิตขึ้นในประเทศออสเตรีย วิธีการ คือ นำสาหร่ายแห้งบดรวมกับเส้นใยเซลลูโลสโดยใช้นาโนเทคโนโลยีเข้าช่วย ตัวนาโนเทคโนโลยีนี้จะทำหน้าที่ในการบีบอัดรวมสาหร่าย และเซลลูโลสเข้าด้วยกัน

เมื่อผ่านขั้นตอนการผลิตแล้วผิวสัมผัสของสาหร่ายจะมีลักษณะนุ่มคล้ายกับไหม ซึ่งนอกจากสาหร่ายที่ถูกหยิบมาเปลี่ยนเป็นวัสดุในการผลิตเสื้อผ้าแล้ว ไม้ก็เป็นอีกส่วนสำคัญที่ถูกนำมาผ่านกรรมวิธีจนผิวสัมผัสของมันนิ่มคล้ายกับเยื่อกระดาษในที่สุด ที่สำคัญ คือ วัสดุทั้งหมดผ่านการรับรองเรียบร้อยแล้วว่า สามารถย่อยสลายตามธรรมชาติได้ร้อยเปอร์เซนต์ ซึ่งนอกจากการผสานสาหร่ายในเส้นใยแล้ว ลินนิงตันยังแปรรูปสาหร่ายสู่รูปแบบของเครื่องหนังที่เรียกว่า “sequel kelp” แน่นอนว่ามันปราศจากส่วนประกอบของพลาสติกที่ถูกใช้อย่างกว้างขวางในอุตสาหกรรมแฟชั่น

ลินนิงตันยังบอกด้วยว่า ตอนแรกเธอมีความกังวลเล็กน้อยในการนำสาหร่ายมาแปรรูปเป็นวัสดุในการตัดเย็บเสื้อผ้า กระทั่งเริ่มตระหนัก และมองเห็นถึงคุณประโยชน์ สีสัน พื้นผิว และศักยภาพของสาหร่ายที่น่าจะนำมาทดแทนพลาสติกได้ เธอเริ่มกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในวงการอุตสาหกรรมแฟชั่นที่มีเต็มไปด้วยขยะย่อยสลายยากจำนวนมาก ลินนิงตันจึงเริ่มสำรวจสาหร่ายทะเลแถบชายฝั่งใกล้ ๆ กับละแวกบ้านเกิดของเธอ และจากตรงนั้นเองทำให้ลินนิงตันค้นพบวัสดุที่นำมาผลิตเสื้อผ้าได้อย่างยั่งยืนอย่างสาหร่ายทะเลนั่นเอง

คอลเล็กชั่นเสื้อผ้าจากสาหร่ายจะถูกนำมาจัดแสดงภายในงาน New Designers ซึ่งเป็นงานแสดงผลงานของนักศึกษาการออกแบบสิ่งทอ ผลงานทั้งหมดจะถูกนำมาจัดแสดง ณ Business Design Center ในกรุงลอนดอนเป็นเวลาสองสัปดาห์ ระหว่างเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคมในปีหน้า

 

ข้อมูลจาก www.dezeen.com