ดีไซเนอร์ญี่ปุ่นสร้างเก้าอี้จากกระดาษ ทนทาน แต่ย่อยสลายง่าย

ประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมยังคงถูกหยิบมาพูดถึงกันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเรื่องวัสดุที่ย่อยสลายยากจากบรรดาขยะพลาสติก-โฟม หรือในอุตสาหกรรมเสื้อผ้า-เฟอร์นิเจอร์เองก็ตามที่แม้จะไม่ได้ใช้พลาสติกโดยตรง แต่การผลิตในปริมาณมาก ๆ ก็ส่งผลกระทบต่อปริมาณขยะไม่น้อยเลย

ด้วยความคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ในระยะหลังมานี้จึงได้เห็นว่ามีการคิดผลิตโปรดักต์ต่าง ๆ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมออกมากันบ่อย ๆ ล่าสุดมีไอเดียน่ารัก ๆ จากดีไซเนอร์ญี่ปุ่นที่หยิบเอากระดาษย่อยสลายง่าย แต่ทนทานต่อการใช้งานมาต่อยอด-ขึ้นรูปทำเป็นเบาะรองนั่ง และหุ้มพนักพิงแทนเครื่องหนัง หรือผ้า ซึ่งนอกจากจะดีต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว เก้าอี้ตัวนี้ยังมีความชิค ๆ คูล ๆ ด้วยรอยยับของกระดาษอันเกิดจากธรรมชาติของตัววัสดุเองด้วย

ชิฮิโระ ยามาโมโตะ นักออกแบบชาวญี่ปุ่นผู้ดีไซน์เก้าอี้ตัวนี้ตั้งชื่อให้กับผลงานว่า “ma chair” ทั้งส่วนที่นั่ง และส่วนพนักพิงถูกออกแบบให้เชื่อมต่อติดกันทั้งตัว เมื่อใช้งานเสร็จแล้วสามารถพับเก็บได้ทันที ลักษณะของเก้าอี้จะมีจุดเด่น คือ รอยย่นของกระดาษที่ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ ตรงนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งในการออกแบบที่ดีไซน์เนอร์มองว่า จะทำให้เจ้า ma chair มีความแตกต่างจากเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่น ๆ ในท้องตลาดด้วย

ประเด็นสำคัญอีกประการ คือ นักออกแบบยังคำนึงถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมในการสร้างสรรค์ชิ้นงานที่ผลิตขึ้นเป็นจำนวนมาก พวกเขาพบว่า โดยส่วนใหญ่แล้วเมื่อผู้คนใช้งานเฟอร์นิเจอร์เหล่านี้ไปสักพักพวกมันจะถูกปล่อยทิ้งไว้ และไม่ได้รับการใช้งานมากเท่าไหร่ เขาจึงตัดสินใจผลิตเก้าอี้จากกระดาษตัวนี้ให้สอดรับกับไลฟ์สไตล์ของผู้คนมากขึ้น นั่นคือ การออกแบบเฟอร์นิเจอร์ที่ให้ความรู้สึกสวย แปลกตา และน่าหยิบมาใช้งานตลอดเวลา เหมือนกับเก้าอี้ตัวนี้นั่นเอง

เก้าอี้ ma chair ทำจากกระดาษ naoron ที่พัฒนาโดย บริษัท onao เป็นกระดาษที่ทนทาน-ยากต่ออการฉีกขาด แต่อีกแง่หนึ่งเมื่อนั่งลงไปก็ให้ความรู้สึกละเอียดอ่อนจากเนื้อสัมผัสของกระดาษญี่ปุ่น วัสดุกระดาษ naoron นี้ยังแข็งแรง-ทนทานต่อน้ำและแสงแดดด้วย โดยตัวโครงเก้าอี้ไม่ได้มีการเสริมเติมแต่งอะไรมาก ทำจากโลหะทั้งตัว และห่อหุ้มด้วยกระดาษโดยใช้วิธีการเย็บเหมือนกับการเบ็นด้นถอยหลังเหมือนกับการเย็บผ้าปกติทั่วไป

 

ข้อมูลจาก www.designboom.com