TCDC เปิดฉากสุดชิค “เชียงใหม่ดีไซน์วีค 2017” เนรมิต “Crafted Life” เป็นเมืองสร้างสรรค์

TCDC เปิดฉากสุดชิคเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่-Chiang Mai Design Week 2017 ผนึกภาครัฐ-เอกชนกว่า 200 ราย เนรมิต “Crafted Life” นำเสนอวิถีชีวิตละเมียดละไมผ่านการออกแบบสร้างสรรค์สมัยใหม่ พร้อมโชว์เคสธุรกิจสร้างสรรค์ ดันเชียงใหม่สู่เมืองสร้างสรรค์เต็มรูปแบบ คาดผู้เข้าชมมากกว่า 1 แสนคน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงใหม่ว่า วานนี้ (6 ธันวาคม 2560) พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานในพิธีเอกเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ 2017 หรือ Chiang Mai Design Week 2017 ซึ่งเป็นเทศกาลงานออกแบบที่ยิ่งใหญ่ประจำปีของภาคเหนือ จัดโดยศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบเชียงใหม่ (TCDC) ณ พิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา จังหวัดเชียงใหม่

พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า Chiang Mai Design Week 2017 เป็นเทศกาลงานประจำปีที่ยิ่งใหญ่ เป็นการรวบรวมผู้ประกอบการธุรกิจ นักออกแบบ นักสร้างสรรค์ ศิลปิน และช่างฝีมือระดับภูมิภาคและระดับประเทศ ให้มีเวทีนำเสนอผลงานการออกแบบที่จะผลักดันการเติบโตของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นจุดแข็งของประเทศในการดึงดูดการลงทุนใหม่ๆ รวมถึงจะนำไปสู่การพัฒนาสินค้าและบริการเพื่อเพิ่มมูลค่าการส่งออกให้สูงขึ้น ทั้งยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในช่วงปลายปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นการตอกย้ำภาพลักษณ์ของเมืองเชียงใหม่และประเทศไทยในมิติความเป็นเมืองสร้างสรรค์ (Creative City)

นายประวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เทศกาลงานเชียงใหม่ดีไซน์วีค ทำให้เกิดบรรยากาศการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ เป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวให้ร่วมสำรวจเชียงใหม่ในฐานะเมืองสร้างสรรค์ และเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ ชาวบ้าน-ช่างฝีมือในท้องถิ่นได้แสดงผลงานความละเมียดละไมความเป็นเมืองสร้างสรรค์ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ประการสำคัญ เป็นการตอบโจทย์ในการดึงศักยภาพของจังหวัดให้เด่นชัดมากยิ่งขึ้น ทั้งในด้านการท่องเที่ยว ด้านศิลปวัฒนธรรม และด้านความเป็นเมืองสร้างสรรค์ที่เต็มไปด้วยธุรกิจสร้างสรรค์ อันเป็นตัวแปรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจท้องถิ่นและประเทศ

ด้านนายกิตติรัตน์ ปิติพานิช รักษาการผู้อำนวยการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) กล่าวว่า Chiang Mai Design Week 2017 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Crafted Life” เป็นการนำเสนอการผสมผสานงานฝีมือและวิถีชีวิตของคนในท้องถิ่นเข้ากับการออกแบบสร้างสรรค์สมัยใหม่ ซึ่งงานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-10 ธันวาคม 2560 ณ บริเวณพื้นที่ย่านอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ได้แก่ หอศิลปวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่ หอภาพถ่ายล้านนา พิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา ชุมชนวัดเชียงมั่น วัดล่ามช้าง และศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบเชียงใหม่

สำหรับไฮไลต์ของงานครั้งนี้ อาทิ งานศิลปะการจำลองสถาปัตยกรรมวิหาร ด้วยกล่องกระดาษลูกฟูกกว่า 1,200 กล่อง กับทีมศิลปินระดับโลกชาวฝรั่งเศส โปรเจกต์ดิจิคราฟท์ไลฟ์ (DIGICRAFT LIFE)การถ่ายทอดเรื่องราววิถีชีวิตในท้องถิ่นผ่านงานศิลปะด้วยอุปกรณ์เทคโนโลยีทันสมัย การโชว์เคส (Design Showcase) ส่วนจัดแสดงผลงานออกแบบจากนักออกแบบและผู้ประกอบการกว่า 60 ผลงาน การเสวนาและเวิร์คช็อป ตลาดนัดป๊อปมาร์เก็ต ที่รวบรวมสินค้าออกแบบ สินค้าแฮนด์เมด อาหารเครื่องดื่มกว่า 90 ร้านค้า โดยในปีนี้คาดว่าจะมีผู้เข้าชมเทศกาลเชียงใหม่ดีไซน์วีค 2017 มากกว่า 100,000 คน