เเฟชั่นเพื่อคนเเตกต่าง MH.MADE BY HANDสานภูมิปัญญาท้องถิ่น ตีตลาดดีไซน์”ผ้าย้อมคราม”

ต่อยอดความคิดร่วมสมัยกับภูมิปัญญาท้องถิ่น สร้างสรรค์โปรดักส์เฉพาะตัวและมีดีไซน์ไม่ซ้ำใคร

“จุดเด่นของเราคือเสื้อผ้าที่ไม่เหมือนคนอื่น เพราะในตลาดมีผลิตภัณฑ์ย้อมครามเหมือนกันเยอะ ซึ่งแบรนด์เราไม่อยากทำเช่นนั้น เราอยากได้ผ้าทอที่ย้อมตั้งแต่เส้นด้าย มาทอลายตามแบบฉบับของแต่ละชุมชน ประยุกต์ให้ทันสมัย หากเป็นลายพื้นๆ ก็จะนำมาดีไซน์เป็นกระเป๋า แจ๊กเก็ตที่ไม่เหมือนคนอื่น โดยใช้ผ้าฝ้ายย้อมครามธรรมชาติ 100 %”

“เชอร์รี่ พลอยรุ้ง จารุรัชต์” เล่าถึงจุดเริ่มต้นของแบรนด์ว่าเกิดจากการทำวิทยานิพนธ์ หลังจากการได้ร่วมทำวิจัยกับชุมชน เธอพบว่าภูมิปัญญาในการย้อมผ้ากำลังจะหายไป ซึ่งเหลือแต่ผู้สูงวัยที่ยังคงทำอยู่ เราจึงอยากส่งเสริมผลงานของพวกเขา ด้วยการช่วยออกแบบให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายและเข้าถึงคนรุ่นใหม่ โดยช่วงแรกเน้นเป็นเสื้อผ้าผู้หญิง แต่กลับได้ลูกค้าผู้ชายมากกว่า จึงหันมาทำเสื้อผ้าผู้ชายเต็มตัว เพราะตรงกับความชอบตัวเองและความต้องการตลาด ราคาเริ่มตั้งแต่ 700-8,000 บาท

“แต่ก่อนเราทำแบรนด์ “ม่อฮ่อม” ต่อมาได้รีแบรนด์เป็น MH.MADE BY HAND เพราะอยากคงคอนเซปต์ว่าทำมือทุกขั้นตอน ตลอด 3 ปีที่ผ่านมาผลตอบรับโอเคมาก ลูกค้าส่วนใหญ่อายุ 26-40 ปี เป็นผู้ชายที่รักการแต่งตัว  และชอบไลฟ์สไตล์ที่มีดีเทลไม่เหมือนเสื้อผ้าทั่วไป การทำแบรนด์ดิ้งให้แข็งแรง นอกจากสินค้าเป็นที่จดจำแล้ว แบรนด์และโลโก้ก็เป็นสิ่งสำคัญ นอกจากนี้ต้องเพิ่มความแตกต่างให้สินค้าเช่น การปักลาย การเพิ่มฟังก์ชั่นใช้งาน อย่างเพิ่ม กระเป๋าตังค์ กระเป๋าหลัง ช่องเกี่ยวกระเป๋า ฯลฯ”

สำหรับกลยุทธ์การตลาด พลอยรุ้งบอกว่า ด้วยตัวสินค้าผู้ซื้อส่วนใหญ่อยากเห็นสินค้าจริง เราจึงเปิดบริการไปวัดตัวให้ถึงที่ ขณะที่การโปรโมทจะเน้นไปที่ออนไลน์ และออกงานตามอีเวนท์ โดยมองว่าการออกบูทบ่อยๆ คนจะจำได้และดีกว่าขายออนไลน์อย่างเดียว

“เสื้อผ้าสไตล์นี้ ลูกค้าต้องมีความชอบแบบไม่เหมือนคนอื่น แต่ไม่เชิงอินดี้ เราขอเป็นทางเลือกของเสื้อผ้าผู้ชาย ที่มีเอกลักษณ์มากกว่าท้องตลาด เราอาจมีลายผ้า กระดุมบางชนิด เพิ่มฟังก์ชั่นและไลฟ์สไตล์ของเขา กระเป๋าตังคืกระเป๋าหลัง พกกระเป่าเงิน ช่องเกี่ยวกระเป๋า เป็นต้น”