ONE OK ROCK เปิดเอเชียทัวร์ที่กรุงเทพ โชว์น่าทึ่ง พลังสูงไร้ขีดจำกัด พิสูจน์ศักยภาพวงญี่ปุ่นระดับโลก

ท้องฟ้าสีเทา : เรื่อง
Julenphoto, Avalon Live : ภาพ

สี่หนุ่มวงร็อกอินเตอร์จากแดนปลาดิบ ONE OK ROCK (วัน โอเค ร็อก) ปรากฏตัวเวทีไหนก็ไม่เคยทำให้แฟน ๆ ผิดหวังเลยสักครั้ง โชว์ล่าสุดของพวกเขาที่เพิ่งระเบิดความมันในคอนเสิร์ต ONE OK ROCK AMBITIONS ASIA TOUR 2018 LIVE IN BANGKOK ที่อิมแพ็คอารีน่า เมืองทองธานี ในคืนวันที่ 18 มกราคมที่ผ่านมา เป็นเครื่องการันตีได้อย่างดี

ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้วที่ ONE OK ROCK มาแสดงคอนเสิร์ตในเมืองไทย ซึ่งครั้งนี้เป็นผลงานของเจ้าประจำ บริษัท อาวาลอน ไลฟ์ จำกัด ร่วมกับ กลุ่ม อะมิวซ์ (Amuse) ประเทศญี่ปุ่น เรียกว่าผูกสัญญาใจกันยาวนานตั้งแต่ปี 2013 มาจนถึงครั้งนี้ และน่าจะครั้งต่อ ๆ ไปด้วย

งานนี้แฟน ๆ ในไทยได้ฟินก่อนใครในเอเชีย เพราะหนุ่ม ๆ เลือกเมืองไทยเป็นโชว์แรกเปิดเอเชียทัวร์ ซึ่งนับเป็นโชว์ที่ 66 ของพวกเขา หลังจากที่ตะลอนโชว์มาแล้ว 65 โชว์ ทั้งในญี่ปุ่น ออสเตรเลีย อเมริกาเหนือ ยุโรป และมาที่เอเชีย

ONE OK ROCK ประกอบด้วย ทากะ-ร้องนำ, โทรุ-กีตาร์, เรียวตะ-เบส, โทโมยะ-กลอง ขึ้นเวทีในเวลา 20.04 น. เปิดโชว์ด้วย “Ambitions” แทร็กอินโทรเปิดอัลบั้มล่าสุดซึ่งเป็นทั้งชื่อเพลง ชื่ออัลบั้ม และชื่อทัวร์

แล้วพวกเขาก็สาดความมันให้แฟน ๆ อย่างต่อเนื่อง เริ่มด้วย “Bombs Away” เรียกเสียงกรี๊ดจากแฟน ๆ ดังสนั่น แล้วก็ดังขึ้นไปอีกเมื่อเพลงต่อมาเป็น “Deeper Deeper” เพลงเก่าจากอัลบั้ม Jinsei×Boku= จบเพลงทากะกล่าวทักทายคนดู “What’s up, Thailand ?. We are One Ok Rock. It’s been a long time, right?. I’m very happy to be here. Let’s making a good one tonight” ก่อนจะพาคนดูสนุกกับ “Taking Off” เพลงจากอัลบั้มใหม่

จากนั้นเข้าสู่ช่วงเพลงอัลบั้มเก่า ทั้ง “Cry Out” เพลงจากอัลบั้มก่อนหน้านี้ที่ดุเดือดมาก ๆ ทั้งนักร้องและคนดูตะโกน “คราย เอ๊าท์” กันอย่างบ้าคลั่ง และในเพลงนี้ทากะบอกอยากเห็นเซอร์เคิลพิท แฟน ๆ โซนยืนก็จัดให้เป็นวงย่อม ๆ สองสามวง แล้วต่อเนื่องความมันด้วย “Re:make” เพลงเก่าจากอัลบั้มชุดที่ 5 (Zankyo Reference) ที่แฟน ๆ กรี๊ดต้อนรับกันดังสนั่น และกระโดดกันตลอดทั้งเพลง

จากนั้นพักเหนื่อยกันครู่ใหญ่ด้วยช่วงที่ถือเป็นไฮไลต์ สี่หนุ่มพักพูดคุยอ้อนแฟน ๆ ด้วยภาษาไทยอย่างน่ารักน่าเอ็นดู ฟังออกบ้างไม่ออกบ้าง แต่ก็เรียกเสียงกรี๊ดดังลั่น (เท่าที่ฟังออก) มือเบส เรียวตะบอกว่า “สวัสดีครับ ผมชื่อเรียวตะครับ มีความสุขมากครับ ผมไม่อยากกลับเลย” โทรุ มือกีตาร์สุดหล่อมาดนิ่ง เล่นมุขใส่เรียวตะไปว่า “ก็อยู่ไปสิ” ก่อนจะแนะนำตัว “สวัสดีครับ ผมชื่อโทรุครับ ดีใจที่ได้เจอทุกคนมาก ขอบคุณครับ” ตามด้วยมือกลอง “สวัสดีครับไทยแลนด์ ผมชื่อโทโมยะครับ แต่งงานแล้วครับ ลูกน่ารักมากครับ” และคนสุดท้ายนักร้องนำมากพลัง “ผมชื่อทากะครับ ผมชอบเมืองไทยมากครับ และผมชอบข้าวเหนียวมะม่วงด้วยครับ”

จบแล้วทากะกล่าวขอบคุณคนดูเป็นภาษาอังกฤษและเกริ่นนำเข้าเพลงต่อไปก็คือ “Clock Strikes” อีกหนึ่งเพลงเก่าที่มีอยู่ในทุกโชว์ที่ผ่านมา (ในเอเชีย) และแน่นอนว่าแฟน ๆ ช่วยกันร้องเสียงดัง แล้วต่อด้วยอีกหนึ่งเพลงจังหวะสนุก ๆ “Bedroom Warfare” จากอัลบั้มใหม่ล่าสุด ซึ่งซีนเด็ดอีกซีนหนึ่งของคอนเสิร์ตอยู่ที่เพลงนี้ เมื่อทากะถืออังกะลุงขึ้นไปเล่นบนเวที ได้ใจแฟนเพลงชาวไทยไปอีก  ทีมงานแอบกระซิบที่มาของอังกะลุงตัวนี้ว่า ทีมงานช่อง GMM25 มอบให้หนุ่ม ๆ ตอนสัมภาษณ์ในช่วงบ่าย แล้วทากะก็ถามว่า “ถ้าเอาขึ้นไปเล่นบนเวที แฟน ๆ ชาวไทยจะชอบใช่ไหม” เนี่ย…ก็ทั้งโชว์เริด ทั้งขี้อ้อน และใส่ใจแฟน ๆ อย่างนี้ไงล่ะ แฟน ๆ ถึงได้หลงรักกันขนาดนี้

เล่นเพลงมัน ๆ มาหลายเพลงแล้ว ผ่อนอารมณ์ลงมาที่เพลงช้าเพลงเดียวในโชว์ก็คือ “Wherever You Are” เพลงเก่าที่แฟน ๆ คิดถึง เพลงนี้ไฟมืดลงทั้งฮอล เพราะเป็นที่รู้กันว่าพอถึงเพลงนี้ผู้ชมจะเปิดไฟจากโทรศัพท์มือถือช่วยกันส่องแสงเหมือนดวงดาว ซึ่งออกมาเป็นภาพที่สวยงามน่าประทับใจมาก หลายคนเสียน้ำตาในเพลงนี้

ซึ้งไปแล้วก็กลับไปสนุกในเพลง “One Way Ticket” เพลงสนุกจังหวะกลาง ๆ จากอัลบั้มล่าสุด แล้วเข้าสู่ช่วงที่สามหนุ่มนักดนตรีเล่นบรรเลงดนตรีกันอย่างดุเดือด ระหว่างนั้นให้ทากะเข้าไปพัก ก่อนจะกลับออกมาสนุกกันต่อในช่วงเพลงใหม่ “Bon Voyage” และ “I Was King” ที่ทำให้ทึ่งในเสียงสูงของทากะมาก ๆ “เว็น ไอ วอส คิ๊งงงงงง” ฟังจากมาสเตอร์ก็เข้าใจว่ามีตัวช่วยอะไรเยอะ แต่นายร้องสดได้สูงขนาดนี้จริง ๆ เหรอทากะ

จบ “I Was King” ตามด้วย “Take What You Want” ที่ศิลปินยืนนิ่งรอให้ฮอลเงียบอยู่พักใหญ่ ก่อนจะเริ่มมันกันแบบสุดติ่ง

โชว์ผ่านไปชั่วโมงกว่า เล่นไปสิบกว่าเพลงแล้ว ก็ยังไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยทั้งศิลปินและคนดู สานต่อความมันชั้นเยี่ยมด้วยสองเพลงเก่า “The Beginning” และ “Mighty Long Fall” ที่พออินโทรขึ้น แฟน ๆ ก็กรี๊ดดีใจกันยกใหญ่ เป็นสองเพลงที่มันมากอีกเช่นกัน

จากนั้นเงียบกันอยู่พักหนึ่ง ทากะขอบคุณแฟนเพลงอีกครั้ง และพูดถึงความหลัง “ขอบคุณทุกคนที่อยู่ที่นี่ พวกเราซาบซึ้งใจมาก นี่เป็นครั้งที่สามของพวกเราในเมืองไทย ครั้งแรกดีมาก ครั้งที่สองก็ดีมาก และคืนนี้ยอดเยี่ยมมาก ขอบคุณมาก ๆ … เราจะเล่นเพลงสุดท้ายสำหรับคืนนี้ แต่เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเราจะได้กลับมาที่นี่อีกครั้ง” และชวนแฟน ๆ ช่วยร้องเพลงต่อไปให้ดังเท่าที่จะทำได้ เพลงนั้นก็คือ “We Are” หนึ่งเพลงสุดมันจากอัลบั้ม Ambitions ซึ่งแฟน ๆ ก็ช่วยร้องเสียงดังตามคำขอ จบเพลงนี้พวกเขาก็โบกมือลาเข้าไปหลังเวที

แฟน ๆ ส่งเสียงและปรบมือเป็นการอังกอร์อยู่สักพัก ทั้งสี่คนก็กลับออกมาจัดอีกสองเพลงส่งท้ายคือ “American Girls” จากอัลบั้มล่าสุด และปิดโชว์ด้วยเพลงเก่า “Kanzen Kankaku Dreamer” ที่ได้ใจแฟนเพลงเก่า ๆ สุด ๆ จบเพลงหนุ่ม ๆ ก็ถ่ายรูปกับคนดูเก็บภาพประทับใจแล้วร่ำลากันไป

ดูมาสามครั้ง ก็ยังรู้สึกทึ่งมาก ๆ กับพลังของนักดนตรีหนุ่มวงนี้ โดยเฉพาะทากะ ฟรอนต์แมนของวงที่ร้องเพลงเสียงสู๊งงงงได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง วิ่งพล่านทั่วเวทีแบบไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ชวนให้เป็นห่วงว่าวิ่งเร็วขนาดนั้นจะพลาดหกล้มตกเวทีแข้งขาหักไป แต่ทุกอย่างก็ผ่านไปด้วยดี กล้าพูดเลยว่าทากะเป็นฟรอนต์แมนที่ครบเครื่องมากอันดับต้น ๆ ในบรรดาศิลปินที่เคยดูมาจำนวนไม่น้อย

การแสดงสดเกือบสองชั่วโมงของศิลปินรุ่นใหม่ไฟแรงวงนี้แสดงให้เห็นถึงพลังอันเหลือล้นของพวกเขาจริง ๆ ทั้งโชว์ 18 เพลง (ไม่นับเพลงอินโทร) มีเพลงช้าเพลงเดียว บ้าไปแล้ว เอาพลังมาจากไหนกันเยอะแยะ

ฟังเพลงและดูคอนเสิร์ตของพวกเขาแล้วเห็นชัดเจนเลยว่าการที่พวกเขาได้โกอินเตอร์ ออกผลงานกับค่ายเพลงอินเตอร์ และมีแฟนเพลงทั่วโลก มันมีเหตุผลที่พิสูจน์ได้จริง ไม่ใช่เรื่องบังเอิญหรือเรื่องดวงแน่นอน น่าภาคภูมิใจแทนคนญี่ปุ่นที่มีวงดนตรีวงนี้เป็นตัวแทนประเทศชาติ ส่วนเราก็แอบภูมิใจอยู่ไกล ๆ ในฐานะคนเอเชียด้วยกัน (แม้ว่าศักยภาพของญี่ปุ่นจะสูงเกินมาตรฐานเอเชียในทุก ๆ ด้านก็ตาม)

นอกจากเพอร์ฟอร์แมนซ์ดีแล้ว อีกหนึ่งองค์ประกอบที่ทำให้คนดูมีความสุขกันมากก็คือเวทีที่ดีไซน์มาดีมีเวทียื่นออกมาให้ศิลปินได้วิ่งออกมาเล่นกับคนดูตรงกลางฮอล คนดูก็ฟิน ใครอยู่ขอบเวทีก็ได้กำไรคูณสอง

คอนเสิร์ต ONE OK ROCK AMBITIONS ASIA TOUR 2018 LIVE IN BANGKOK ครั้งนี้ถือเป็นการเปิดเอเชียทัวร์อย่างสมบูรณ์แบบมาก และถือว่าเป็นโชคดีของผู้ชมในเมืองไทยที่ถูกเลือกให้เป็นโชว์เปิดเอเชียทัวร์ ได้เซอร์ไพรส์กับเซตลิสต์ที่แตกต่างจากทัวร์อเมริกา ยุโรป ซึ่งถ้าเราไม่ใช่โชว์แรกก็คงไม่เซอร์ไพรส์แบบนี้

การันตีความยอดเยี่ยมของคอนเสิร์ตนี้ด้วยฟีดแบ็คจากคนดูที่พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า มาอีกกี่ครั้งก็จะดูทุกครั้ง