The Shape Of Water ท้าพิสูจน์คุณภาพหนังรางวัล

เชื่อว่าคอหนังหลายคนกำลังรอคอยที่จะพิสูจน์คุณภาพของ The Shape Of Water (เดอะ เชป ออฟ วอเตอร์) หนังที่คว้ารางวัลการันตีคุณภาพมาแล้วหลายรางวัล รวมถึงรางวัลผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากเวทีลูกโลกทองคำ และพ่วงดีกรีเข้าชิงรางวัลออสการ์ 2018 มากที่สุด 13 สาขา

The Shape Of Water เป็นภาพยนตร์ผจญภัย ดราม่า แฟนตาซี สยองขวัญ โรแมนซ์ ทริลเลอร์ สงคราม ผลงานการกำกับของ กิลเลอร์โม เดล โตโร (Guillermo del Toro) ที่เจ้าตัวเขียนบทร่วมกับ วาเนสซา เทย์เลอร์ (Vanessa Taylor) นำแสดงโดย แซลลี ฮอว์กินส์ (Sally Hawkins) ไมเคิล แชนนอน (Michael Shannon) ริชาร์ด เจนกินส์ (Richard Jenkins) ดั๊ก โจนส์ (Doug Jones) ไมเคิล สตัลบาร์ก(Michael Stuhlbarg) และ อ็อกเตเวีย สเปนเซอร์ (Octavia Spencer)

เรื่องราวเกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกา ยุคสงครามเย็น ช่วงปี 1963 ในห้องทดลองลับของรัฐบาลที่เอลิซ่า (แซลลีฮอว์กินส์) ทำงานอยู่ เธอติดอยู่ในวังวนของการมีชีวิตอันโดดเดี่ยวและแปลกแยก แต่ชีวิตของเอลิซ่าต้องเปลี่ยนไปตลอดกาล เมื่อเพื่อนร่วมงานของเธอ เซลดา (อ็อกตาเวีย สเปนเซอร์)ค้นพบความลับสูงสุดที่ถูกปกปิดไว้ในนี้

กิลเลอร์โม เดล โตโร ร่ายเวทมนตร์อันประหลาดในหนังเรื่องนี้ด้วยการผสมผสานความสงสารเห็นใจและความสนุกตื่นเต้นตามแบบฉบับหนังสัตว์ประหลาดคลาสสิกเข้ากับความหม่นมืดแบบฟิล์มนัวร์ จากนั้นก็หยอดความเร่าร้อนของเรื่องราวความรักที่ไม่เหมือนใคร

ด้วยการเล่าเรื่องของเดล โตโร แนวคิดเรื่องความดี ความชั่ว ความไร้เดียงสา และการคุกคาม เรื่องราวในอดีตและสิ่งอันเป็นนิรันดร์ ความงามและอสุรกาย ต่างประสานสอดคล้องเป็นเนื้อเดียวกัน ทั้งเผยให้เห็นว่า ไม่มีความมืดใดที่พิชิตแสงสว่างได้อย่างราบคาบ

เดล โตโร พูดถึงผลงานของเขาว่า “ผมชอบทำหนังที่ปลดปล่อยเราให้เป็นอิสระ หนังที่บอกว่าคุณจะเป็นอะไรก็ได้ และดูเหมือนว่าในยุคนี้ มันก็เป็นเรื่องที่ตรงประเด็นทีเดียว”