นักแสดงอาวุโสฮ่องกง อวี๋ชีหมิง เล่นละคร100เรื่อง เสียชีวิตแล้ว

อวี๋ชีหมิง

อวี๋ชีหมิง นักแสดงอาวุโสที่อยู่ในวงการบันเทิงฮ่องกงมายาวนาน เล่นละครมากกว่า 100 เรื่อง เสียชีวิตแล้ว ขณะอายุ 78 ปี

วันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 ไอจี สถานีโทรทัศน์ TVB ฮ่องกง โพสต์คลิปไว้อาลัย อวี๋ ชีหมิง (Yu Chi-ming  – 余子明) นักแสดงอาวุโสที่ร่วมแสดงละครทีวีและภาพยนตร์มาเกินร้อยเรื่อง จนเป็นตำนานสำหรับผู้ชมหลาย ๆ คน หลังจากลุงอวี๋เสียชีวิตเมื่อวันที่ 10 พ.ย. ขณะอายุ 78 ปี

ลูกชายของนักแสดงดังโพสต์ภาพพ่อนั่งหันหลังบนรถเข็น เป็นภาพขาวดำ พร้อมข้อความขอบคุณทุกคนที่รำลึกถึงพ่อ และแสดงความเสียใจมายังครอบครัว

 

อวี๋ชีหมิง เริ่มป่วยด้วยโรคหลอดเลือดสมองตีบและต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเมื่อเดือนมกราคมปีนี้ ตั้งแต่นั้นมาร่างกายซีกซ้ายขยับเขยื้อนไม่ได้ และต้องอาศัยการนั่งรถเข็น แต่ยังใช้ชีวิตด้วยรอยยิ้ม ลูกชายโพสต์ภาพทางไอจีอยู่เสมอ

กระทั่งเดือนนี้อาการทรุดลงอย่างกะทันหัน ต้องกลับเข้าโรงพยาบาลอีก โดยทรุดหนักเมื่อวันที่ 6 พ.ย. และสี่วันต่อมาจึงจากไปในที่สุด

ภาพสุดท้ายในไอจี / ig – yuchiming1944

ผลงานของอวี๋ชีหมิงมีจำนวนมากในฐานะนักแสดงสมทบของ TVB มานานกว่า 40 ปี ด้วยบทบาทที่หลากหลาย ทั้งร้าย ตลกฮา และน่าสงสาร เรื่องที่โดดเด่น ได้แก่ ไซอิ๋ว ศึกเทพอสูรสะท้านฟ้า (Journey To The West) ศึกรักจอมราชันย์ (War and Beauty)  นาจาเทพจอมอิทธิฤทธิ์ (Gods of Honour) เป็นต้น

สำหรับนักแสดงอาวุโส เกิดวันที่ 10 ธันวาคม 1943 (พ.ศ. 2486) ที่ฮ่องกง ในครอบครัวมีฐานะ พ่อทำธุรกิจต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาจากเวียดนาม ไทย และประเทศอื่น ๆ

บทเด่นในละครไซอิ๋ว TVB

ตอนเด็กอวี๋เคยถูกกลั่นแกล้งในโรงเรียน ชั้นแต่ชั้นประถม จนต้องออกมาอาศัยการเรียนนอกสถานที่จนจบมัธยมฯ พออายุ 17-18 ปี ไปทำงานบริษัทของนักธุรกิจดัง หลัว อิงสือ แต่ทำได้ไม่นาน ถูกคนที่ทำงานรุมบูลลี่ จึงลาออกมา

เพื่อนแนะนำให้ไปทำงานหนังสือพิมพ์ เซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์ ตอนแรกเป็นเสมียนของบริษัท จนเมื่อเกิดเหตุรถบัสชนเด็กที่อยู่ในครอบครัวชาวแต้จิ๋ว นักข่าวทั่วไปสื่อสารลำบาก ทางกองบรรณาธิการส่งอวี๋ที่ใช้ภาษานี้ได้ไปสัมภาษณ์คนที่อยู่ในเหตุการณ์ จากนั้นมาอวี๋จึงย้ายไปทำงานเป็นนักข่าว

ig – yuchiming1944

ต่อมา อวี๋สมัครเข้าประกวดร้องเพลง โดยเป็นคนชอบร้องเพลงมาตั้งแต่เด็ก เวทีแรกนี้ประเดิมคว้ารางวัลรองชนะเลิศ จากนั้นเข้าประกวดอีกครั้งในปี 1968 (พ.ศ.2511) ได้รางวัลเป็นตั๋วเครื่องบินมาเที่ยวเมืองไทย และได้เซ็นสัญญากับค่าย EMI Records เปิดทางให้รับงานร้องเพลงตามไนต์คลับมากมาย ไม่เฉพาะในฮ่องกง ยังเดินสายไปสิงคโปร์ และอินโดนีเซียด้วย

ที่อินโดนีเซีย อวี๋พบรักกับนักแสดงหญิง เฟิง ซูหยุน และแต่งงานกันในปี 2515 มีลูกชาย 2 คน ลูกสาว 1 คน

ผลงานอีกเรื่องกับทีวีบี

อวี๋เซ็นสัญญาเป็นนักร้องที่สิงคโปร์ อยู่ช่วงหนึ่ง กระทั่งรัฐบาลสิงคโปร์ออกกฎห้ามคนที่ไม่ได้มีถิ่นฐานพำนักในประเทศเข้าไปทำงาน อวี๋จึงกลับมาฮ่องกง และกลับไปทำข่าวบันเทิงให้หนังสือพิมพ์ ระหว่างนั้นนักแสดงและคนในกองถ่ายชักชวนไปรับบทแสดงสมทบ จนเข้าสู่วงการการแสดง และเซ็นสัญญากับสถานีโทรทัศน์ทีวีบี

ผ่านไปสองปี เมื่อหมดสัญญา อวี๋ย้ายมาทำธุรกิจที่เมืองไทย และเดินทางติดต่อธุรกิจยังประเทศต่าง ๆ ช่วงนั้นราคาอสังหาริมทรัพย์ในฮ่องกงแพงมาก อวี๋จึงพาภรรยาและลูก ๆ ย้ายไปอยู่แวนคูเวอร์ แคนาดา จนเมื่อปี 1997 (พ.ศ.2540) ที่ฮ่องกงผนวกคืนจีน อวี๋จึงย้ายกลับมาอยู่ทีวีบี ฮ่องกงอีกครั้ง และอยู่ยาวถึงปี 2020 (พ.ศ.2563)

อวี๋มีผลงานละครสุดท้ายกับ ViuTV  เรื่อง “940920” ก่อนล้มป่วยและหยุดการแสดงไป

อวี๋ชีหมิง
ผลงานสุดท้าย ig – yuchiming1944

…….