เจ๋ง! รมว.วิทย์ฯ ชื่นชมงานวิจัย “เฌอปราง BNK48” เตรียมชวนมาสร้างแรงบันดาลใจวัยรุ่น

8 กุมภาพันธ์ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(วท.) เปิดเผยความคืบหน้าในการถ่ายโอนอุทยานวิทยาศาสตร์ หว้ากอ จ.ประจวบคีรีขันธ์ และศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา(ท้องฟ้าจำลอง) กรุงเทพ จากกระทรวงศึกษาธิการ มาสังกัด วท.ว่า ขณะนี้มีความคืบหน้าไปพอสมควร โดย นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้มีการถ่ายโอนทั้ง 2 แห่ง มาสังกัด วท.แล้ว โดยวท.ได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาติดตามการถ่ายโอน โดยมี นพ.ปฐม สวรรค์ปัญญาเลิศ รองปลัดวท. เป็นประธาน เพื่อประสานกับ คณะกรรมการเพื่อพัฒนาระบบราชการ(กพร.)และกระทรวงศึกษาธิการ โดยเบื้องต้นมี 2 แนวทาง 1.จะมีการโอนย้ายเฉพาะทรัพย์สิน ของอุทยานวิทยาศาสตร์ หว้ากอ และท้องฟ้าจำลอง 2.โอนย้ายทั้งทรัพย์สินและบุคคลากร ซึ่งจะต้องเลือกแนวทางใดแนวทางหนึ่ง เพื่อพัฒนาให้อุทยานวิทยาศาสตร์ หว้ากอ มีความทันสมัย และมีความไฮเทค มากขึ้น โดยในวันที่ 9 -10 มีนาคม นี้ ตนจะลงพื้นที่ไปยังอุทยานหว้ากอ เพื่อดูสภาพพื้นที่

นายสุวิทย์ กล่าวว่า การลงพื้นที่ ที่อุทยานวิทยาศาสตร์ หว้ากอ ถือว่า สำคัญมาก เพราะเป็นสถานที่ประวัติศาสตร์ทางดาราศาสตร์ของประเทศซึ่ง พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย ทรงคำนวณเรื่องปรากฏการณ์สุริยุปราคาได้อย่างแม่นยำและเสด็จพระราชดำเนินมาทอดพระเนตรปรากฏการณ์ดังกล่าวในพื้นที่แห่งนี้ ซึ่งนอกจากการถ่ายโอน อุทยานวิทยาศาสตร์ มาอยู่วท.แล้ว ในวันที่ 18 สิงหาคม 2561 นี้ จะเป็นวันครบรอบ 150 ปี พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงคำนวณเรื่องปรากฏการณ์สุริยุปราคา และเสด็จพระราชดำเนินมาทอดพระเนตรปรากฏการณ์ดังกล่าวในพื้นที่แห่งนี้ วท.จะร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ จัดงานใหญ่ และจะเป็นการเปิดโฉมหน้าใหม่ของอุทยานวิทยาศาสตร์ หว้ากอ เบื้องต้นได้มอบให้องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ(อพวช.)และสถาบันดาราศาสตร์แห่งชาติ(สดร.) เข้าไปดำเนินการพัฒนาหว้ากอ ให้เป็นอุทยานดาราศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ที่พร้อมสำหรับทศวรรษที่ 21 และจะเป็นพื้นที่ที่สร้างแรงบันดาลใจด้านวิทยาศาสตร์แก่เด็กๆ

รัฐมนตรีวท.กล่าวว่า จากกรณีที่ วารสาร Royal Society Open Science ในประเทศอังกฤษ ร่วมตีพิมพ์งานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ระดับนานาชาติ สำหรับงานวิจัย การทดลองขวดสีน้ำเงิน (The Blue Bottle Experiment) เป็นการวิจัยเกี่ยวกับการใช้ทฤษฎีฟิสิกส์ขั้นสูงในการคำนวณสมบัติทางไฟฟ้าเคมีของสารชนิดหนึ่งที่เปลี่ยนสีไปมาได้ด้วยตัวเอง ซึ่งงานวิจัยชิ้นนี้ นส.เฌอปราง อารีย์กุล ได้ร่วมวิจัยกับอาจารย์ ดร. ทวีธรรม ลิมปานุภาพ และนักศึกษารุ่นพี่ นั้น ตนเห็นว่า นส.เฌอปราง นอกจากจะเป็นนักร้องที่มีความสามารถ ได้รับความนิยมอย่างมากในยุคสมัยนี้แล้ว ยังสามารถจะเป็นแรงบันดาลใจให้เด็กๆหันมาชอบเรียนวิทยาศาสตร์ได้อีกด้วย เพราะ นส.เฌอปรางเป็นนักศึกษาวิทยาศาสตร์สาขาเคมี ที่เก่งมากคนหนึ่ง

“ผมคิดว่าเด็กคนนี้น่าสนใจ น่าจะชวนมาร่วมงานกับวท.ในฐานะผู้สร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กๆด้านวิทยาศาสตร์ นอกจาก น้องเฌอปรางแล้ว ยังมองๆบรรดา เน็ตไอดอลที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านวิทยาศาสตร์ให้มาช่วยทำงานด้านนี้ คนอื่นๆอีก เช่น หมอแล็ป แพนด้า หากได้คนเหล่านี้มาทำงานคิดว่า จะช่วยให้เด็กๆหันมาสนใจวิทยาศาสตร์มากยิ่งขึ้น” นายสุวิทย์ กล่าว

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์