โตโน่บวชแล้ว ฉายา สุทธิสัทโธ สร้างอานิสงส์แทนคุณทั้งชาวไทย-ชาวลาว

โตโน่บวชแล้ว
ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก เก็บรักษ์

นักร้องดัง “โตโน่” ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ อุปสมบทแล้ว ได้ฉายา “สุทธิสัทโธ” สร้างอานิสงส์แทนคุณทั้งชาวไทย-ลาว แทนคุณทั้งชาวไทย-ชาวลาว 

วันที่ 9 มกราคม 2566 “โตโน่” ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ นักร้องดัง ผู้ปฏิบัติภารกิจว่ายข้ามแม่น้ำโขงภายใต้โครงการ One Man And The River หนึ่งคนว่ายหลายคนให้ ได้ประกอบพิธีอุปสมบทแล้ว เมื่อเวลา 09.09 น. ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม

ในการประกอบพิธีอุปสมบทครั้งนี้ มีนาค 2 คู่ ประกอบด้วย นาคโตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ฉายา “สุทธิสัทโธ” แปลว่าผู้มีจิตบริสุทธิ์ พร้อมนาคอีก 3 คน ประกอบด้วย นาคชูชาติ ไทยแย้ม ฉายา “ฐิตายุโก”, นาควรวัฒน์ สภาวสุ ฉายา “ฐิตุเปกโข” และ นาคฉัตรินทร์ วุฒิสิริบูรณ์ ฉายา “เอกัคคจิตโต”

ทั้งหมดเป็นทีมที่ร่วมโครงการว่ายน้ำข้ามโขง หนึ่งคนว่ายหลายคนให้ เพื่อรับบริจาคช่วยเหลือโรงพยาบาลนครพนม และโรงพยาบาลแขวงคำม่วน เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา จนประสบความสำเร็จได้ยอดบริจาคเป็นเงินจำนวนกว่า 87 ล้านบาท

โตโน่บวช
ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก เก็บรักษ์

มติชนรายงานว่า การประกอบพิธีมี พระเทพวรมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 ในฐานะประธานสงฆ์ และเป็นพระอุปัชฌาย์ พร้อมด้วย พระราชสิริวัฒน์ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ ส่วน พระศรีวิสุทธิเมธี เป็นพระอนุสาวนาจารย์ นอกจากนี้ยังมีพระนั่งอันดับอีก 10 รูป ในการประกอบพิธี ตามหลักพระพุทธศาสนา

ภายหลังพิธีอุปสมบท พระทั้ง 4 รูป จะได้ตั้งใจประกอบกิจวัตรสงฆ์ 10 ประการ ตามหลักพระพุทธศาสนา พร้อมสวดมนต์เจริญภาวนา ตลอดระยะเวลา 7 วัน

นอกจากนี้ทาง พระโตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ตั้งใจที่จะจำวัดที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร รวม 3 วัน ก่อนที่จะเดินทางไปจำวัด เจริญภาวนา ที่วัดพระธาตุศรีโคตรบูร แขวงคำม่วน สปป.ลาว จากนั้นจึงจะกลับมาลาสิกขากับพระอุปัชฌาย์ ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ถือเป็นอานิสงส์อันยิ่งใหญ่ ตามหลักพระพุทธศาสนา บัญญัติไว้ว่า หากชายใดที่เข้าพิธีอุปสมบท ถือเป็นอานิสงส์อันยิ่งใหญ่

ส่งผลบุญ 3 ประการ คือ เกิดอานิสงส์ต่อตนเอง เกิดอานิสงส์ต่อผู้มีพระคุณบุพการี บิดามารดา ที่สำคัญยังเกิดอานิสงส์เป็นการสืบทอดส่งเสริมพระพุทธศาสนา