เปิดมรดกหมื่นล้าน ลิซา มารี เพรสลีย์ – วุ่นต่อคดีอดีตสามีฟ้องชิงลูกแฝด

Lisa Marie Presley กับลูก ๆ เมื่อ 16 ต.ค. 2017 (Photo by Jordan Strauss/Invision/AP, File)

โศกนาฏกรรม ลิซา มารี เพรสลีย์ ตามมาด้วยปัญหาที่ยังคาราคาซังจากเมื่อตอนมีชีวิตอยู่

วันที่ 14 มกราคม 2566 ทีเอ็มซี เว็บไซต์ข่าวบันเทิงชื่อดังของสหรัฐอเมริกา รายงานว่า หลังการเสียชีวิตอย่างกะทันหันของ ลิซา มารี เพรสลีย์ วัย 54 ปี ลูกสาวคนเดียวของตำนานเพลง เอลวิส เพรสลีย์ ไม่เพียงทำให้สมาชิกในครอบครัวโศกเศร้า ยังตามมาด้วยปัญหาที่คาราคาซังในศึกชิงสิทธิเลี้ยงดูบุตรสาวฝาแฝดของเธอด้วย

FILE – Lisa Marie Presley stands  at Graceland in Memphis, Tenn., Jan. 31, 2012.  AP Photo/Lance Murphey, File)

แหล่งข่าวใกล้ชิดกับครอบครัวเพรสลีย์ เผยว่า ไมเคิล ล็อกวูด อดีตสามีชองลิซา มารี ซึ่งเป็นพ่อของ ฟินลีย์ และ ฮาร์เปอร์ ลูกสาวฝาแฝด วัย 14 ปี จะยื่นเรื่องต่อศาลเพื่อขอสิทธิรับเลี้ยงดูบุตรทั้งสองอย่างแน่นอน และแหล่งข่าวฝั่งล็อกวูดเผยว่า เขาจะต่อสู้อย่างไม่ถอยจนกว่าจะได้สิทธิดูแลลูกเต็มร้อย

ช่วงที่ลิซา มารี ยังมีชีวิตอยู่ เธอได้สิทธิดูแลลูก 60% ส่วนล็อกวูดได้ 40% ทั้งสองมีปัญหาบาดหมางกันมา 5 ปี แล้ว นับแต่แยกทางและกล่าวหากันเรื่องใช้ยาเสพติดและใช้ความรุนแรงกับลูก ๆ

ภายใต้กฎหมายรัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อสถานการณ์เปลี่ยน ล็อกวูดจะขอสิทธิดูแลเต็มเพียงฝ่ายเดียว ยกเว้นผู้พิพากษาเห็นว่าจะเป็นผู้ปกครองที่ไม่เหมาะสม

IG lisampresley ลิซา มารี เพรสลีย์ กับลูกสาวทั้งสาม

ด้าน แดนนี คีโอห์ ผู้ที่อยู่กับลิซา มารี ช่วงเวลาที่เสียชีวิต มองว่าตนเองเป็นพ่อเลี้ยงของเด็กแฝดทั้งสอง อาจจะต่อสู้ทางกฎหมายกับล็อกวูด บุคคลที่ไม่กินเส้นกันเลย

นอกจากนี้ยังไม่มีใครแน่ใจว่า ไรลีย์ คีโอห์ วัย 33 ปี ลูกสาวคนโตของลิซาและแดนนี จะเข้าร่วมสู้คดีด้วยหรือไม่ หลังมีข่าวว่า ไรลีย์พูดคุยเรื่องนี้กับ พริสซิลลา เพรสลีย์ คุณยายของเธอแล้ว

แต่ตอนนี้ ปมที่จะตัดตอนคดีชิงสิทธิเป็นผู้ดูแลวัยรุ่นแฝดก็คือ ผู้พิพากษาจะชั่งน้ำหนักว่า เด็กแฝดโตพอที่จะเลือกเส้นทางชีวิตของตนเองได้หรือไม่

ลิซา มารี เกิดอาการหัวใจหยุดเต้นที่บ้านพัก เมื่อเช้าวันพฤหัสฯ ที่ 12 ม.ค. แดนนี คีโอห์ ทำซีพีอาร์ให้จนหน่วยแพทย์มาถึงและช่วยให้ชีพจรกลับมาได้ แต่หญิงสาวเสียชีวิตไม่กี่ชั่วโมงต่อมา ที่โรงพยาบาลเวสต์ฮิลส์ ฮฮสปิทัล แอนด์ เมดิคัล เซ็นเตอร์ 

Graceland in Memphis, Tennessee, U.S. January 13, 2023. REUTERS/Karen Pulfer Focht

มรดก เกรซแลนด์

ด้าน นิวยอร์กโพสต์ รายงานถึงมรดกของ ลิซา มารี ว่าจะตกเป็นของลูกสาวทั้งสามคน คือ ไรลีย์ และลูกสาวแฝด ส่วนเบนจามิน ลูกชายคนเดียวที่มีกับ แดนนี คีโอห์ ฆ่าตัวตายไปเมื่อปี 2563 ขณะอายุ 27 ปี

มรดกดังกล่าวคืออาคารที่พัก เกรซแลนด์ – Graceland ที่เมืองเมมฟิส รัฐเทนเนสซี ซึ่งเอลวิสซื้อมาในราคาเพียง 1 แสนดอลลาร์ หรือราว 3.3 ล้านบาท เมื่อปี 2500 ครอบคลุมพื้นที่ 1,625 ตารางเมตร

ลิซา มารี เติบโตอยู่กับพ่อในบ้านพักแห่งนี้ ทั้งยังเป็นสถานที่ที่เอลวิสเสียชีวิต เมื่อปี 2520 ตอนนั้นลิซา มารี อายุ 9 ขวบ

FILE – ภาพออกสื่อครั้งแรกของลิซา มารี เพรสลีย์ ในอ้อมกอดของพริสซิลลา แม่ โดยมี เอลวิส พ่อ ปลื้มอยู่ข้าง ๆ   Feb. 5, 1968 (AP Photo/Perry Aycock, File)

โรลลิงสโตน ประเมินว่า จากชื่อเสียงและความนิยมของแฟน ๆ ที่มีต่อเอลวิสมายาวนาน แม้จะลาจากโลกไปแล้ว โดยเป็นสถานที่ที่มีผู้มาเยือนสูงสุดในอเมริกา รองจากทำเนียบขาว ทำให้มูลค่าของอสังหาริมทรัพย์แห่งนี้อยู่ที่ 400-500 ล้านดอลลาร์  หรือราว 13,200-16,500 ล้านบาท

ลิซา มารี เคยได้รับมรดก 100 ล้านดอลลาร์ หรือราว 3,300 ล้านบาท จากเอลวิส เมื่อตอนอายุ 25 ปี แต่ต่อมาทรัพย์สินร่อยหรอเนื่องจากหญิงสาวจัดการไม่เป็นและไปลงทุนผิดพลาดในหลายกิจการ

ดอกไม้ที่แฟน ๆ นำมาวางไว้อาลัยลิซา มารี เพรสลีย์ ที่หน้าเกรซแลนด์ เมืองเมมฟิส รัฐเทนเนสซี January 13, 2023. REUTERS/Karen Pulfer Focht

ตอนมีชีวิตอยู่ ลิซา มารี ให้สัมภาษณ์ยืนยันมาตลอดว่า ไม่เคยคิดคาดเกรซแลนด์ ตามที่มีข่าวลือโหมเมื่อปี 2556

“นั่นเป็นเรื่องที่ไม่มีวันจะเกิดขึ้น มันเป็นข่าวลืออยู่เสมอ แต่มันไม่ได้มีสำหรับขาย เกรซแลนด์เป็นสิ่งที่มอบให้ฉัน และจะเป็นของฉันเสมอ แล้วจะส่งต่อไปยังลูก ๆ ของฉัน มันจะไม่มีทางขายไปแน่นอน” ลิซา มารี กล่าว


ด้านตัวแทนลูกสาวของลิซา มารี เปิดเผยว่า จะฝังร่างแม่ไว้ข้างหลุมศพของ เบนจามิน ลูกชายที่จากไปก่อน ภายในบริเวณเกรซแลนด์