อเล็ก บอลด์วิน ไม่รอด อัยการตั้งข้อหา ฆ่าผู้อื่นโดยประมาท กลางกองถ่าย

Actor Alec Baldwin (AP Photo/Seth Wenig, File)

อัยการสั่งฟ้อง อเล็ก บอลด์วิน ดาราดังฮอลลีวูด ยิงปืนพร็อพกลางกองถ่าย โดนทีมงานสาว เสียชีวิต

วันที่ 19 มกราคม 2566 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า คณะอัยการเขตซานตาเฟ สหรัฐอเมริกา แถลงว่า อเล็ก บอลด์วิน นักแสดงชื่อดังฮอลลีวูด จะถูกตั้งข้อหา ทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายโดยประมาท จากเหตุการณ์ที่บอลด์วิน ใช้ปืนในกองถ่ายยิงโดน ฮาลีนา ฮัตชินส์ ผู้ถ่ายทำภาพยนตร์ เสียชีวิต เมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2564

แมรี คาร์มัก-อัลต์วีส์ อัยการเขตซานตาเฟ รัฐนิวเม็กซิโก กล่าวว่า บอลด์วินถูกตั้งข้อหาพร้อมฮันนาห์ กูเตียร์เรซ ผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธ ประจำกองถ่าย ภาพยนตร์คาวบอยเรื่อง Rust หลังจากพระเอกรุ่นใหญ่เล็งปืนสั้นไปที่ฮัตชินส์จังหวะลั่นไก ทำให้หญิงสาวเสียชีวิต ส่วนผู้กำกับฯ โจเอล เซาซา บาดเจ็บ

FILE – The movie set of “Rust” at Bonanza Creek Ranch in Santa Fe, N.M. (AP Photo/Jae C. Hong, File)

ก่อนหน้านี้ เดวิด ฮอลส์ ผู้ช่วยผู้กำกับฯ ภาพยนตร์เรื่องนี้ ลงนามในข้อตกลงรับสารภาพ สำหรับข้อหาประมาทในการใช้อาวุธร้ายแรง

ด้านอดัน เมนโดซา นายอำเภอเขตซานตาเฟ ผู้นำการสอบสวนเบื้องต้น สรุปว่า ความตายของฮัตชินส์มาจากความประมาทเลินเล่อของกองถ่าย แต่เปิดทางให้อัยการเป็นฝ่ายตัดสินใจว่าจะตั้งข้อหาทางอาญาหรือไม่ หลังจากส่งสำนวนที่ใช้เวลาสอบสวนหาเป็นปี เมื่อเดือนตุลาคมปีก่อน แต่ในสำนวนไม่ได้ระบุว่า ปืนที่มีกระสุนจริงกระบอกนี้เข้าไปอยู่ในกองถ่ายได้อย่างไร

FILE – Alec Baldwin stands in costume and speaks with investigators following a fatal shooting on a movie set in Santa Fe, N.M.  (Santa Fe County Sheriff’s Office via AP, File)

บอลด์วิน ผู้โด่งดังในบทบาทภาพยนตร์เรื่อง “30 Rock” และ “The Hunt for Red October” รวมถึงสวมบทล้อเลียน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในรายการ “Saturday Night Live” กล่าวถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า เป็นอุบัติเหตุที่สะเทือนใจ

พระเอกคนดังพยายามจะเคลียร์ตัวเองจากข้อกล่าวหา ด้วยการยื่นฟ้องบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องในการส่งปืนที่มีกระสุนให้เขา และยังยืนกรานว่า จังหวะที่รับปืนมา ทีมงานบอกว่าปลอดภัย

FILE – Actor Alec Baldwin attends a news conference at United Nations headquarters, on Sept. 21, 2015.  (AP Photo/Seth Wenig, File)

ขณะที่เจ้าหน้าที่สอบสวนทางการแพทย์ สำนักงานรัฐนิวเม็กซิโก สรุปผลว่า การยิงปืนดังกล่าวเป็นอุบัติเหตุ หลังมีผลการชันสูตรยืนยัน บวกกับการทบทวนขั้นตอนปฏิบัติตามกฎหมาย

ทีมงานรัสต์ มูฟวี โปรดักชั่นส์ ยังเผชิญบทลงโทษปรับ 137,000 ดอลลาร์ จากเรกกูเลเตอร์ ที่ระบุว่า ผู้จัดการฝ่ายโปรดักชั่นของกองถ่าย ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานที่ต้องระมัดระวังเรื่องอาวุธเป็นพิเศษ

FILE – Halyna Hutchins during a vigil in her honor in Albuquerque, N.M., Saturday, Oct. 23, 2021.  (AP Photo/Andres Leighton, File)

ทีมสอบสวนยังพบกระสุนกว่า 500 ลูกในฉากภาพยนตร์ มีทั้งปลอกกระสุน กระสุนปลอม และกระสุนกองอยู่ปะปนกัน ทั้งที่กระสุนจริง ไม่ควรอยู่ในกองถ่ายเลยแต่แรก

ครอบครัวของฮัตชินส์ ผู้เสียชีวิต มีนายแมตธิว ฮัตชินส์ สามี และนายแอนดรอส ลูกชาย ยื่นฟ้องกลุ่มโปรดิวเซอร์หนังเรื่องนี้ ภายใต้ข้อตกลงว่า ต้องฟื้นการถ่ายทำที่มี นายแมตธิว ร่วมงานในฐานะผู้อำนวยการสร้าง