ฉลอง ภักดีวิจิตร กินเนสส์บุ๊กบันทึก เป็นผู้กำกับละครอายุมากที่สุดในโลก

ฉลอง ภักดีวิจิตร

กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด บันทึกชื่อ “อาหลอง-ฉลอง ภักดีวิจิตร” เป็นผู้กำกับหนัง-ละคร ฝ่ายชาย ที่มีอายุมากที่สุดในโลก

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฉลอง ภักดีวิจิตร หรืออาหลอง ที่หลาย ๆ คนรู้จัก ได้รับการบันทึกชื่อใน กินเนสส์ เวิล์ด เรคคอร์ด (Guinness World Records) ในฐานะที่เป็นผู้กำกับภาพยนตร์-ละคร ฝ่ายชาย ที่มีอายุมากที่สุดในโลก โดยหากนับอายุจนถึงวันที่จดสถิติ ฉลอง ภักดีวิจิตร จะมีอายุ 90 ปี 297 วัน

สำหรับ ฉลอง ภักดีวิจิตร ผู้กำกับละครและภาพยนตร์แอ็กชั่น เจ้าของฉายา “ระเบิดภูเขา เผากระท่อม” เกิดเมื่อวันที่ 15 เมษายน 2475 เริ่มต้นการทำงานเบื้องหลัง ตั้งแต่ปี 2493 โดยเริ่มต้นจากการเป็นตากล้อง และเริ่มมีผลงานการกำกับครั้งแรก เมื่อปี 2511 โดยกำกับภาพยนตร์เรื่อง “เจ้าอินทรี”

จากนั้น เริ่มเข้าสู่การกำกับละครโทรทัศน์เป็นครั้งแรก ในเรื่อง “ระย้า” ทางช่อง 7 สี เมื่อปี 2541 ซึ่งเป็นละครแอ็คชั่นเรื่องแรกของสถานี และมีผลงานการกำกับละครแอ็กชั่นมาอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นลายเซ็นที่หลาย ๆ คนรู้จักและนึกถึง โดยผลงานส่วนใหญ่ของฉลอง จะออกอากาศทางช่อง 7 สีเป็นหลัก

ตลอดกว่า 7 ทศวรรษของการทำงานเบื้องหลังละคร-ภาพยนตร์ ฉลอง ภักดีวิจิตร ฝากผลงานการกำกับไว้แล้วกว่า 60 เรื่อง ไม่ว่าจะเป็น อังกอร์, เสาร์ 5, ทอง 9, ล่าสุดขอบฟ้า เป็นต้น

นอกจากนี้ ฉลอง ภักดีวิจิตร ได้รับการยกย่องให้เป็น ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ผู้กำกับภาพยนตร์) ประจำปี พ.ศ. 2556