พลิกวิกฤตเป็นโอกาส! “บอย โกสิยพงษ์” ปรับธุรกิจบันเทิงสู่โลกดิจิทัล ขยายฐานบุกตปท.

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2561 บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด(มหาชน) หรือ เอไอเอส ได้จัดงานสัมมนา Digital Intelligent Nation 2018 เพื่อแสดงศักยภาพและประกาศวิสัยทัศน์ ในการก้าวสู่การเป็น Digital Platform for Thais โดยได้มีการประกาศความร่วมมือของเครือข่ายพันธมิตร เพื่อร่วมพัฒนา IoT ภายใต้โครงการ “AIS IoT Alliance Platform (AIAP)”

บอย โกสิยพงษ์ นักร้องเพลงรักสุดอบอุ่น และผู้บริหารค่ายเพลง เลิฟอิส เผยการปรับตัวของธุรกิจบันเทิงสู่โลกดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ โดยเป็นการเปลี่ยนเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมในทิศทางบวกมากขึ้น โดยใช้ประโยชน์จากสื่อดิจิทัล และปั้นศิลปินใหม่ ขยายฐานแฟนเพลงไปสู่ต่างประเทศ

ผู้บริหารค่ายเพลงรักเผยว่า คอนเสิร์ตใหญ่ล่าสุดอย่าง RHYTHM & BOYd THE CONCERT ขายบัตรจำนวนหมื่นใบ Sold Out ในเวลาไม่กี่นาที โดยอาศัยการโปรโมตทางเฟซบุ๊ก โดยไม่เสียเงินแม้แต่บาทเดียว อีกทั้งยังใช้สื่อสารกับแฟนเพลงโดยตรง จึงมองว่าโลกดิจิทัลได้เข้ามาสร้างความเปลี่ยนแปลงให้แก่วงการเพลง ต่างจากเมื่อก่อน ที่มีค่าใช้จ่ายในการโปรโมตเยอะ อย่างไรก็ตาม ข้อเสียคือความเป็นดิจิทัล ทำให้รายได้จากตัวเพลงน้อยลง คนไม่ฟังในรูปแบบซีดีอีกต่อไป คอนเสิร์ต หรือธุรกิจโชว์บิซ จึงเป็นแกนหลักในการหารายได้ในอุตสาหกรรมเพลง นั่นคือการปรับตัว

บอย ยังกล่าวต่อว่า เมื่อสิ่งหนึ่งถูกทำลาย โอกาสใหม่ๆ ก็จะเข้ามาแทนที่ จึงสบโอกาสใช้พฤติกรรมคนในปัจจุบันที่ใช้เวลาอยู่กับมือถือตลอดเวลา ทั้งบนรถ รถไฟฟ้า พลิกเป็นรายได้อุตสาหกรรมดนตรี ในรูปแบบแอปพลิเคชัน ที่ชื่อว่า “Fanster”

“โดยปกติแล้ว ผู้คนจะใช้โซเชียลมีเดียหลายแพลตฟอร์ม หลายช่องทางในการตามศิลปิน แต่แอปฯ Fanster จะรวมศิลปินเอาไว้หลายค่าย หลายแนว ตามพาร์ตเนอร์ที่ร่วมกับเรา หากแฟนๆ กดหัวใจให้ศิลปินคนไหน แอปฯก็จะดึงเอาฟีดของศิลปินของคนนั้นๆ ทั้ง Official และของแฟนคลับ มารวมไว้ในหน้าฟีดแอปฯ อีกทั้งศิลปินก็สามารถเซอร์วิสแฟนๆ ได้ด้วยระบบหลังบ้าน ซึ่งเราจะมีระบบเหรียญ ที่ให้แฟนๆ สะสมจากการร่วมสมัครโปรโมชั่นของพาร์ตเนอร์เรา เพื่อเข้าถึงคอนเทนท์เอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมพิเศษมากมาย”

สำหรับแอปฯดังกล่าว ผู้บริหารเลิฟอิสเผยต่อว่า จะเป็นการสร้างฐานแฟนคลับที่แข็งแรง และต่อยอดอุตสาหกรรมให้เข้ากับยุคดิจิทัล ซึ่งในอนาคต จะขยายไปสู่นักกีฬา ดารา-นักแสดง หรือชุมชน กลุ่มคอมมิวนิตี้ที่ชื่นชอบในเรื่องต่างๆ ที่มีฐานแฟนคลับ ซึ่งมีแพลนที่จะเปิดตลาดแอปฯนี้ที่ประเทศจีน โดยเฉพาะบอยแบนด์กรุ๊ปใหม่ SBFiVE ที่มีแฟนคลับชาวไทยและจีนจำนวนมาก และเป็นเป้าหมายที่ค่ายพยายามผลักดันศิลปินไปสู่ต่างประเทศ

ก่อนที่บอยจะทิ้งท้ายว่า โลกของธุรกิจบันเทิงโดนดิสรัปเพื่อให้อุตสาหกรรมปรับตัว พัฒนาสิ่งใหม่ๆ ทั้งแบรนด์และศิลปิน

ชมคลิปเต็ม