รู้จัก มิเชล โหย่ว หญิงเอเชียคนแรกคว้ารางวัลออสการ์

มิเชล โหย่ว
ภาพจาก AFP

รู้จัก มิเชล โหย่ว หญิงเอเชียคนแรกคว้ารางวัลออสการ์ สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่

วันที่ 13 มีนาคม 2566 งานประกาศรางวัล Academy Award หรือออสการ์ รางวัลที่ความสำเร็จด้านศิลปะและด้านเทคนิคในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ จัดโดย สถาบันแห่งศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์ รางวัลนี้เป็นที่ยอมรับในระดับสากลถึงความเป็นเลิศในด้านความสำเร็จของภาพยนตร์

ซึ่งประเมินโดยการลงคะแนนเสียงจากสมาชิกของสถาบัน สำหรับงานประกาศผลรางวัลออสการ์ 2023 นั้น จัดงานที่โรงละครดอลบี้ เธียเตอร์ ใจกลางย่านฮอลลีวูด เช่นเดิม โดยปีนี้ “จิมมี่ คิมเมล” รับหน้าที่พิธีกรดำเนินรายการ

มิเชล โหย่ว หญิงเอเชียคนแรกคว้ารางวัลออสการ์

มิเชล โหย่ว คว้ารางวัลออสการ์ สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม จากบทบาทในภาพยนตร์เรื่อง “ซือเจ๊ทะลุมัลติเวิร์ส” หรือ Everything Everywhere All at Once ไม่เพียงเท่านั้น ภาพยนตร์เรื่องนี้ ยังคว้ารางวัลใหญ่รวมถึง ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับยอดเยี่ยม นักแสดงสมทบหญิง และสมทบชายยอดเยี่ยม ไปครองอีกด้วย รวมแล้วได้รางวัลออสการ์ไปครองถึง 11 สาขา

ในภาพยนตร์เรื่อง “ซือเจ๊ทะลุมัลติเวิร์ส” โหย่ว รับบทเป็นซูเปอร์ฮีโร่ และตัวเอกของภาพยนตร์ คือ เอเวลีน หวัง ผู้ย้ายถิ่นชาวจีนในอเมริกา ที่เปิดร้านซักรีด แต่จับพลัดจับผลูต้องผจญภัยในมัลติเวิร์ส หรือโลกคู่ขนานต่าง ๆ

ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังกวาดรางวัลมาแล้วอย่างมากมาย ก่อนจะปิดฤดูกาลประกาศรางวัลด้วยรางวัลยิ่งใหญ่ที่สุดของออสการ์

ประวัติ มิเชล โหย่ว

มิเชล โหย่ว อายุ 60 ปี เกิดในเมืองอีโปห์ รัฐเปรัก ในมาเลเซีย เป็นบุตรคนสุดท้องในพี่น้องทั้งหมด 2 คน เธอชื่นชอบในการเล่นเปียโนและงานศิลปะ เมื่อโหย่วเริ่มเข้าสู่วัยรุ่น เธอเริ่มสนใจในเรื่องของการเต้น โดยเธอไปเรียนสถาบันวิชาการเต้นรำ Royal Academy of Dance ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ จนจบปริญญาตรี นฤมิตศิลป์

หลังจากเรียนจบเธอก็ตั้งใจเอาดีด้านการเต้นบัลเลต์ แต่ภายหลังเธอได้รับอุบัติเหตุที่หลัง จึงทำให้ความฝันการเต้นบัลเลต์ของเธอยุติลง

เมื่อโหย่วอายุ 21 ปี เธอได้เข้าประกวดนางงามมาเลเซีย (Miss Malaysia) และสามารถคว้ามงกุฎมาครองได้ในปี พ.ศ. 2526 จนเธอได้ถ่ายโฆษณาของปิแอร์ การ์แดง ประชันกับเฉินหลงและโจวเหวินฟะ และได้มีโอกาสแสดงภาพยนตร์ของค่าย D&B Films ฮ่องกง โหย่วแสดงภาพยนตร์เรื่องแรกคือ The Owl and Dumbo : คู่ซ่าส์จอมแสบ ร่วมกับ หลิน จื่อเสียง และหงจินเป่า ในช่วงแรกเธอใช้ชื่อในวงการว่า มิเชล คาน

Tomorrow Never Dies เป็นภาพยนตร์ฮอลลีวูดเรื่องแรกที่โหย่วเล่น เธอแสดงคู่กับ เพียร์ซ บรอสแนน รับบทเป็นสายลับหญิงชาวจีน ซึ่งต่างจาก “บอนด์ เกิร์ล” ก่อนหน้าที่มักเป็นหญิงตะวันตก ในเจมส์ บอนด์ ตอนที่ 18 ผลงานกำกับของโรเจอร์ สปอตติสวู้ด

นอกจากนี้ยังร่วมแสดงกับเทรี่ แฮทเชอร์ และโจนาธาน ไพรซ์ กับบท ไหว่หลิน เป็นที่รู้จักกับการเป็นสาวบอนด์ที่บู๊ได้ และเป็นนักแสดงเอเชียเพียงไม่กี่คนที่เป็นนางเอกในแฟรนไชส์นี้

บทบาทที่ก้าวไกลในฮอลลีวูดของโหย่ว เกิดขึ้นในปี 2018 เมื่อเธอได้รับเลือกให้เป็น เอเลนอร์ ยัง “นายหญิงใหญ่” ในภาพยนตร์โรแมนติกคอมเมดี้เรื่อง Crazy Rich Asians “เครซี่ ริช เอเชี่ยนส์ เหลี่ยมโบตั๋น” ซึ่งมีนักแสดงเป็นชาวเอเชียเป็นส่วนใหญ่เช่นกัน