10 วิธีสื่อรักให้ “เจ้าตัวน้อย” ตามแบบฉบับคนดัง !

เพราะความรักและความอบอุ่นในครอบครัวถือเป็นรากฐานสำคัญในชีวิตของลูกน้อย ยังจำได้ไหมตอนเราเป็นเด็ก คุณพ่อคุณแม่หรือคนในครอบครัวมีวิธีสื่อสารและแสดงออกความรักอย่างไร ลองมาดูวิธีสื่อรักของเหล่าเซเลบคนดังที่เราเก็บมาฝากจากงานน่ารักๆ และอบอวลไปด้วยความอบอุ่นกับแคมเปญ #EatPlayLove กินให้เป็น เล่นให้สุด ไม่หยุดรัก โดย กลุ่มเซ็นทรัล และ องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย เพื่อรณรงค์ให้พ่อแม่และผู้ใหญ่ในครอบครัวให้ความรักและดูแลเด็กเล็กด้วยวิธีที่ถูกต้อง เผื่อจะเป็นไอเดียที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจไปต่อยอดใช้กับเด็กๆ ในวัยกำลังซนกันค่ะ

1.บอย-ตรัย ภูมิรัตน, พนิดา เอี่ยมศิรินพกุล และน้องชื่นใจ ภูมิรัตน ภรรยาและลูกสาว

“ผมเป็นคนชอบบอกรัก (ยิ้ม) ที่บ้านเราจะพูดกันตลอดเวลา พ่อรักหนูนะ ให้เขาซึมซับไปเรื่อยๆ เขาอาจจะยังไม่เข้าใจหรอกว่าความหมายนี้มันคืออะไร แต่ในวันหนึ่งที่เขาโตขึ้นหรือเหวี่ยงกับโลกยากๆ มันก็จะมีประโยคนี้ที่เขาเชื่อได้ ให้เขารู้สึกไม่สงสัยกับคำนี้ ซึ่งผมไม่ได้พูดกับเขาคนเดียว แต่พูดกับแม่เขาด้วย จนตอนนี้ชื่นใจก็อยู่ในวัยที่เขาพูดเหมือนเราแล้ว อยู่ๆ วันหนึ่งเดินมาพูดว่า หนูรักพ่อนะ นี่คือสิ่งที่เราส่งต่อแล้วได้ผลลัพธ์ที่ดีครับ”

2.กึ้ง-เฉลิมชัย มหากิจศิริ และน้องเรย์ ด.ช.อนาวินทร์ มหากิจศิริ ทัพพะรังสี หลานชายวัย 2 ขวบ 7 เดือน

 
“จริงๆ ผมมีหลานหลายคนนะครับ กับหลานชายผมจะดุหน่อย เรียกว่าดุมากดีกว่า ไม่ใช่คุณลุงที่สปอยล์ (ยิ้ม) จะตรงข้ามกับหลานสาวอย่างชัดเจน หลานสาวขออะไรให้หมด ใจอ่อนมาก (ยิ้ม) แต่หลานชายเจอผมนี่ร้องไห้เลย เพราะผมคิดว่าเกิดมาเป็นผู้ชายต้องเสียเปรียบกว่าผู้หญิง นี่คือสิ่งที่ผมสอน ต้องทรีตผู้หญิงให้ดีกว่า ผมจะสอนเขาให้เป็นสุภาพบุรุษ เป็นผู้ชายที่ช่วยเหลือตัวเองได้ ทำทุกอย่างได้ด้วยตัวเอง และเป็นที่พึ่งให้กับคนอื่นได้”

3.ส้ม-ชนัดดา จิราธิวัฒน์ และน้องกีวี่ ด.ช.พีรเดช พิทยศิริ อยู่วิทยา หลานชายวัยกำลังซน

“เราเป็นบ้านผลไม้ ในตระกูลเราต้องเป็นผลไม้ทั้งหมดค่ะ (ยิ้ม) กีวี่คือลูกของน้องชาย เวลาเจอเราก็จะชอบเล่นกับเขา กอดเขา รู้ว่าเขาชอบอะไร สนใจอะไร ก็จะเรียนรู้ไปพร้อมกับเขา เพราะกีวี่เป็นเด็กที่ชอบอ่านหนังสือมาก และชอบเรื่องสัตว์เป็นพิเศษ รู้หมดเลยปลาประเภทต่างๆ มีอะไรบ้าง บางทีเรายังไม่รู้เท่าหลานเลย พอเรารู้ว่าเขาชอบก็อ่านไปกับเขา แล้วตอนนี้ชอบไพเรท ออฟ ดิ คาริบเบียน มีความเป็นอาร์ตทิสมาก พอเรารู้ว่าหลานชอบอะไรก็จะชอบเอาใจหลานๆ จะได้รัก (ยิ้ม)”

4.อนวัช-ณัฏฐณิชา ด.ญ.ศิรดา (น้องโคโค่) และ ด.ญ.อภิษฎา (น้องโคลเอ้) สังขะทรัพย์

“ครอบครัวเราจะเน้นให้ความรักความอบอุ่นกับลูกเป็นสำคัญ ดี้ให้นมลูกทั้ง 2 คน จนถึงอายุ 3 ขวบ ตอนที่กลับไปทำงานก็ยังเอาเครื่องปั๊มนมไปปั๊มและเก็บสต็อกไว้ให้ลูกทานตลอด พอถึงบ้านก็จะให้ลูกดื่มนมจากเต้า ซึ่งลูกก็จะรู้สึกได้ถึงความรักและความไออุ่นจากเรา และเราก็เล่นกับลูกเพื่อเสริมพัฒนาการของลูกในแต่ละช่วงวัย และเน้นให้เขาออกกำลังกาย ขี่จักรยาน วิ่งเล่นในสนาม คุณพ่อจะเล่านิทานให้ลูกฟังก่อนนอนทุกวัน และก็จะเน้นเรื่องของโภชนาการเป็นหลักด้วย คือเน้นอาหารครบ 5 หมู่ ลูกๆ ดี้จะทานผักและผลไม้เก่งมาก เพราะเราฝึกให้เขาทานตั้งแต่เด็ก เพื่อให้เขาเติบโตสมวัย”

5.หนูดี-วนิษา เรซ

“สำหรับหนูดีจะฟังและสังเกตเขาให้มากที่สุด เราต้องฟังก่อนว่าเขาอยู่ในสภาวะอารมณ์แบบไหนและเขาต้องการสื่อสารอะไรกับเรา เพราะเด็กมีความต้องการและมีอารมณ์หลากหลายมากใน 1 วัน ส่วนใหญ่เขาจะเป็นฝ่ายบอกเรามากกว่าว่าเขาพร้อมจะว่ายน้ำ เล่นดนตรี หรืออ่านหนังสือ และคำศัพท์เด็กน้อยก็เป็นสิ่งที่ต้องทำความเข้าใจ บางครั้งเขาจะกัดหรือโมโห มันเป็นวิธีการสื่อสารของเขาในช่วงเวลาที่เขายังพูดไม่ค่อยเก่ง เพราะฉะนั้นหนูดีจะเป็นผู้ฟังที่ดีให้เขามากกว่า”

6.พีช-พชร จิราธิวัฒน์

“ผมชอบวิ่งไล่จับ ให้เขาวิ่งหนี (หัวเราะ) ผมว่ามันเป็นวิธีที่จะช่วยกระตุ้นให้เขารู้สึกสนุก แต่หลานๆ เวลาเจอผมเขาจะกลัว จะเกร็ง เพราะรู้ว่าเวลาเจอผมเขาจะโดนแกล้ง แต่ผมว่ามันเป็นวิธีรีแลกซ์ที่ได้ผล เพราะแป๊บเดียวเขาก็จะลืม แล้วก็มาเล่นด้วย”

7.เมสินี ภาคสุวรรณ และน้องภัพพ ภาคสุวรรณ ลูกชายสุดหวง

“ที่บ้านเราให้ความสำคัญกับความใกล้ชิด เราจะอยู่กับเขาตลอดเวลา ลูบหัว หอมแก้ม ทำอาหารให้ทาน ก่อนไปโรงเรียนก็จะกอดกัน นอนจับมือกัน สื่อสารด้วยการสัมผัสและใกล้ชิดเพื่อให้เขารับรู้ได้ถึงความรักความ”

8.เอื้อน-ณ ภัทร ณ ตะกั่วทุ่ง และน้องแพทริก วิไล หลานชายวัย 4 ขวบ

“กับเด็กๆ บางครั้งแค่สายตาเราที่มองเขาแบบดุๆ เขาก็กลัวแล้ว ในขณะเดียวกันเราก็เห็นว่าเขาจะพยายามเปลี่ยนแปลงตัวเอง ไม่ดื้อ เราก็จะเข้าไปกอดไปคุยกับเขา ค่อยๆ อธิบายเหตุผลว่าทำไมถึงต้องดุ และที่บ้านจะชอบกอดกัน ถ้าเรากอดเขาแล้วเขาไม่กอดตอบเราจะทวงทันที อุ๊ย ทำไมไม่กอดตอบ หอมทีสิ ดีกันนะ (ยิ้ม) เรารู้สึกว่าการกอดหรือสัมผัสกันมันสื่อสารถึงกันได้มากกว่าแค่คำพูด”

9.โสรัส อมาตยกุล และน้องรีญ่า ด.ญ.อิสสรีญา ล่ำซำ หลานสาวสุดน่ารักวัย 2 ขวบ


“ส่วนตัวเราพยายามจะสื่อสารด้วยคำพูดเป็นคำๆ ว่าอันไหนดี อันไหนทำไม่ได้ เพราะโดยทั่วไปพ่อแม่ชอบหลอกเด็ก เพื่อให้เขาทำในสิ่งที่เราต้องการ แต่เหลี่ยนเน้นความจริง ไม่อยากให้เขารู้สึกว่าพอโตขึ้นสิ่งที่เราสอนไม่ใช่เรื่องจริง อย่างเวลาเขาเจ็บเราก็จะไม่วิ่งไปโอ๋ทันที จะถามก่อนว่าทำไมถึงเจ็บ ใครทำหนูเจ็บ แต่เดี๋ยวเป่าพี้ยงหายนะ ถ้าเขาเข้าใจในสถานการณ์แล้วเราจะปลอบ จะไม่เอาเรื่องสมมติมาหลอกให้เขาทำในสิ่งที่เราอยากให้ทำ แต่เอาสถานการณ์จริงมาสอนเลย”

10.แคท-วันทิตา ลิ่วเฉลิมวงศ์ และน้องพชร-พชรพัชร์ ลิ่วเฉลิมวงศ์


“เราจะกอดกันตลอดเวลา หอมแก้มนี่เป็นเรื่องปกติเลย การแสดงออกว่ารักระหว่างเรากับลูกเป็นเรื่องปกติ ไม่มีวาระโอกาส ไม่ต้องอาย เช้ามาเขาก็จะเดินลงไปเก็บดอกอัญชันมาให้แม่ นี่คือสิ่งที่เขาทำเป็นปกติ เป็นการแสดงความรักทุกวันที่เป็นธรรมชาติ เขาเหมือนเป็นเพื่อนเราด้วย เวลาทำอะไรเราก็จะปรึกษาเขา เขาก็จะปรึกษาเรา เหมือนเป็นเพื่อนกัน เวลาจะซื้ออะไรเราก็จะถามเขาจนเคยชินเลย พชรว่าแบบไหนดี บางทีก็ให้เขาช่วยเลือก ทำให้รู้สึกว่าเรากับลูกไม่มีช่องว่างระหว่างกัน และแคทว่าเขารับรู้ได้ในความรักและใส่ใจของเรา”

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์เรื่องการให้ความรักและการดูแลเด็กเล็กในช่วงปฐมวัยอย่างถูกวิธีกับแคมเปญ #EatPlayLove (แฮชแท็กอีทเพลย์เลิฟ) กินให้เป็น เล่นให้สุด ไม่หยุดรัก โดย บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด และ องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย ติดตามข้อมูลได้ที่ www.centralgroup.com และ www.unicef.or.th/eatplaylove