OSCAR มีนัยมากกว่าต้านการคุกคามทางเพศ

HOLLYWOOD, CA - MARCH 04: Producer J. Miles Dale (L), director Guillermo del Toro (at microphone) and cast/crew accept Best Picture for 'The Shape of Water' onstage during the 90th Annual Academy Awards at the Dolby Theatre at Hollywood & Highland Center on March 4, 2018 in Hollywood, California. Kevin Winter/Getty Images/AFP == FOR NEWSPAPERS, INTERNET, TELCOS & TELEVISION USE ONLY ==

งานประกาศผลรางวัลออสการ์ (Oscar) ปีนี้ผิดไปจากที่คาดการณ์ว่าจะมีการสานต่อแคมเปญต่อต้านการคุกคามทางเพศ หลังจากที่งานลูกโลกทองคำ (Golden Globe) ทำไว้อย่างชัดเจนโจ่งแจ้งและแรงเวอร์ ตามด้วย แกรมมี่ อวอร์ดส (Grammy Awards)และบาฟต้า (BAFTA) ที่รับช่วงต่อมา ก่อนจะมาถึงออสการ์ที่ผู้ชมจับตารอดูว่างานนี้จะมาในรูปแบบไหน

ออสการ์ไม่ได้พูดถึง #MeToo และ #TimesUp โดยตรง และไม่ได้กำหนดธีมการแต่งกาย หรือแม้แต่เข็มกลัด ริบบิ้น ที่เคยใช้เป็นสัญลักษณ์ในงานอื่น ๆ

 Frazer Harrison/Getty Images/AFP

สิ่งที่เห็นในออสการ์ปีนี้คือมีความหลากหลายมากขึ้น ทั้งด้านเพศ สีผิว เชื้อชาติ มีคนผิวสีมากขึ้น มีผู้หญิงมากขึ้น มีเรื่องเกี่ยวกับเพศอื่นนอกจากชาย-หญิง มีคนชาติอื่น ๆ นอกเหนือจากชาวอเมริกันได้เข้าชิงรางวัลมากขึ้น

ถึงแม้ไม่มีธีม ไม่มีโปรเจ็กต์ในการต่อต้านการคุกคามทางเพศเหมือนอย่างงานก่อน ๆ แต่วิดีโอสัมภาษณ์ที่นำมาเปิดในงานก็มีหลายคนการพูดถึงประเด็นนี้ ประเด็นความหลากหลายทางเพศ ความหลากหลายทางเชื้อชาติ

 AFP PHOTO / Mark RALSTON

ชอตเด็ดไฮไลต์ของงานที่ทุกคนจับตารอคอยก็คือ การกล่าวสุนทรพจน์ของผู้ได้รับรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ซึ่งปีนี้ตกเป็นของ ฟรานเชส แมคดอร์มานด์ จากเรื่อง Three Billboards

Outside Ebbing, Missouri แม้ว่าฟรานเชสไม่ได้ใช้เวทีออสการ์กล่าวสปีชเข้มข้นแบบที่ เมอรีล สตรีป เคยทำไว้อย่างตราตรึงในงานลูกโลกทองคำปีที่แล้ว แต่ฟรานเชสก็มีวิธีแสดงพลังผู้หญิงในแบบของเธอ โดยหลังจากกล่าวขอบคุณผู้มีส่วนร่วมในภาพยนตร์เรื่องนี้ และขอบคุณครอบครัวของเธอ ฟรานเชสก็สร้างความฮือฮาด้วยการเชิญชวนนักแสดงหญิงและทีมงานผู้หญิงทุกคนที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในทุกสาขาลุกขึ้นมาเพื่อรับรางวัลและเฉลิมฉลองด้วยกันกับเธอ เรียกเสียงปรบมือและเสียงเฮกระหึ่ม

 AFP PHOTO / Mark Ralston

อีกประเด็นหนึ่งคือ หลายรางวัลในปีนี้ตกเป็นของผลงานที่เกี่ยวข้องกับเม็กซิโก ไม่ว่าจะเป็น กิลเลอร์โม เดล โทโร่ ผู้กำกับชาวเม็กซิกันที่ได้รับรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม และพา The Shape of Water คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และแอนิเมชั่น Coco ซึ่งนำเสนอเรื่องราวที่เกิดขึ้นในเม็กซิโก ก็คว้ารางวัลภาพยนตร์แอนิเมชั่นยอดเยี่ยม และส่งเพลง Remember Me คว้ารางวัลเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม …สามารถตีความได้หรือไม่ว่า กรรมการได้แฝงนัยการต่อต้านโดนัลด์ ทรัมป์ ผ่านการมอบรางวัลให้หนังที่เกี่ยวข้องกับเม็กซิโก หรืออาจจะเป็นเพียงความบังเอิญที่หนังที่กรรมการเห็นว่าดีเป็นหนังที่มีความเกี่ยวข้องกับเม็กซิโก โดยปราศจากนัยใด ๆ

การที่งานประกาศรางวัลออสการ์ไม่ได้กำหนดธีมแบบงานลูกโลกทองคำ ก็ไม่ได้ทำให้การผลักดันประเด็นใดประเด็นหนึ่งมีพลังลดน้อยลงไป แต่ในทางตรงข้ามกลับเป็นการเพิ่มความเป็นธรรมชาติ และเพิ่มความหลากหลาย แต่ละคนแสดงออกในประเด็นที่อยากจะแสดงออก โดยไม่รู้สึกว่าหลุดธีมหรือผิดคอนเซ็ปต์ ส่วนใครที่อยากจะพูดเรื่องการคุกคามทางเพศก็ยังคงพูดอยู่แล้ว แม้ว่าจะมีหรือไม่มีธีมก็ตาม