“หนุ่ม วงกะลา” มอบตัวที่ สภ.เมืองพัทยา ถูกแจ้ง 4 ข้อหา พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์

จากกรณี วันที่ 11 มีนาคม นายบุญธรรม เพ็ชรนารถ ประธานกรรมการบริษัทจัดเก็บลิขสิทธิ์เพลง เพ็ชรเมโทร จำกัด พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน สน.ทองหล่อ ได้นำหมายศาลจังหวัดพัทยา ที่ จ. 99/2561 ลงวันที่ 8 มี.ค.61 เดินทางมาที่ตึกแกรมมี่ เพื่อจับกุมตัว นายณพสิน แสงสุวรรณ อายุ 36 ปี หรือ หนุ่ม กะลา ในความผิดฐานละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่นเพื่อการค้าด้วยการเผยแพร่ภาพและเสียงต่อสาธารณชน ซึ่งงานดนตรีกรรมหรือโสตทัศนวัสดุโดยไม่ได้รับอนุญาต หลังจากที่ นายณพสิน หรือ หนุ่ม กะลา ได้ไปเปิดแสดงคอนเสิร์ตที่ร้าน คลับ อินซอมเนีย ถนนวอล์คกิ้งสตรีท ต.หนองปรือ อ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 23 พ.ย. 60 และนำเพลง “ยาม” ไปร้องในร้านและในสถานที่จัดแสดงคอนเสิร์ตต่างๆ อีกหลายครั้งหลายสถานที่ โดยไม่ได้มีการขออนุญาตกับทางเจ้าของลิขสิทธิ์ โดยทางตัวแทนเจ้าของลิขสิทธิ์ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ ต่อ ร.ต.ท.(ญ) ชนิกานต์ เผื่อนพินิจ รอง สว.สอบสวน สภ.เมืองพัทยา และได้ออกหมายเรียกหลายครั้งแต่ทางหนุ่ม กะลา ไม่ยอมมาพบและบ่ายเบี่ยงมาตลอด จึงต้องออกหมายจับในที่สุด

ล่าสุดเมื่อเวลา 17.45 น. ของวันที่ 12 มี.ค. นายณพสิน แสงสุวรรณ อายุ 36 ปี หรือ หนุ่ม กะลา พร้อมทนาย เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.อภิชัย กรอบเพชร ผกก.สภ.เมืองพัทยา เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา โดย ร.ต.ท.(ญ) ชนิกานต์ เผื่อนพินิจ รอง สว.สอบสวน ได้แจ้งข้อกล่าวหาการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ (พ.ศ.2537 ) จำนวน 4 ข้อหา ประกอบด้วย มาตรา 27 กระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งแก่งานอันมีลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 15 (5) ให้ถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ ถ้าได้กระทำการดังต่อไปนี้ 1.ทำซ้ำหรือดัดแปลง 2.เผยแพร่ต่อสาธารณชน

มาตรา 28 การกระทำอย่างใดอย่างหนึ่งแก่โสตทัศน์วัสดุภาพยนตร์หรือสิ่งบันทึกเสียงอันมีลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัตินี้ โดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 15 (5) ให้ถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ ถ้าได้กระทำการดังต่อไปนี้ 1.ทำซ้ำหรือดัดแปลง 2.เผยแพร่ต่อสาธารณชน

มาตรา 29 การกระทำอย่างใดอย่างหนึ่งแก่งานแพร่เสียงแพร่ภาพอันมีลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัตินี้ โดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 15 (5) ให้ถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ ถ้าได้กระทำการดังต่อไปนี้ 1.จัดให้ประชาชนฟัง หรือชมงานแพร่เสียงแพร่ภาพโดยเรียกเก็บเงิน หรือผลประโยชน์อย่างอื่นในทางการค้า

มาตรา 69 ผู้ใดกระทำการละเมิดลิขสิทธิ์ หรือสิทธิของนักแสดงตามมาตรา 27,28 และ 29 และกระทำเพื่อการค้าผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 4 ปี หรือปรับตั้งแต่ 1 แสนบาท ถึง 8 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ทั้งนี้ นายณพสิน แสงสุวรรณ อายุ 36 ปี หรือ หนุ่ม กะลา ได้ยื่นหลักทรัพย์ 100,000 บาท เพื่อประกันตัว โดยยังไม่ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวแต่อย่างใด โดยเอ่ยเพียงว่า อยากขอเจรจาไกล่เกลี่ยกับคู่กรณี