คุยกับ ‘ธนิต พุ่มไสว’ แห่ง ‘ภูษาผ้าลายอย่าง’ ผู้สร้างความงามให้ ‘แม่หญิงการะเกด’

ไม่มีใครไม่พูดถึงละครที่กำลังฮอตสุดๆ อย่าง ‘บุพเพสันนิวาส’ ที่ไม่ว่าจะตัวนักแสดงหรือแม้กระทั่งหนังสือนวนิยายก็กลายเป็นกระแสไปเสียหมด รวมไปถึงเสื้อผ้าที่นางเอกอย่าง เบลล่า ราณี แคมเปน ในบท ‘แม่หญิงการะเกด’ สวมใส่ ก็ถูกพูดถึงไม่น้อย
ทั้งนี้ ธนิต พุ่มไสว เจ้าของ ร้านภูษาผ้าลายอย่าง ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดเพชรบุรี ผู้จัดเตรียมในส่วนผ้านุ่งให้แม่หญิงการะเกด บอกว่า โจทย์สำหรับละครเรื่องนี้คือ นางเอกเป็นคนที่มาจากพิษณุโลก เป็นลูกของเจ้าพระยา ที่มีทั้งผ้าพระราชทาน รวมไปถึงผ้าที่เป็นลายสามัญชนทั่วไป เขาจึงเลือก

“ผ้าลายดอกไม้ที่ไม่มีกรวยเชิง ทำให้เป็นลายที่กึ่งสามัญชนใส่ได้ เป็นลายง่ายๆ ครับ”

โดยลายผ้าดังว่า ก็ลายที่ใช้กันอยู่จริงในสมัยอยุธยา ผ้าที่จัดเตรียมไว้สำหรับละครเรื่องนี้ ธนิตบอกว่ามีจำนวน 20 ผืน ที่จัดทำโดยใช้การดึงกระบวนลายมาทั้งหมด

“กระบวนลายในที่นี้หมายถึงลักษณะของลาย เช่น ลายริ้ว ลายตาราง หรือลายพุ่ม” เขาบอก
ก่อนจะอธิบายต่อว่า “อย่างลายที่ออกอากาศในละครแล้วเป็นผ้าลายริ้วเล็ก เป็นลายดอกไม้เลื้อยขึ้นไปเรื่อยๆ”

ผ้าทั้งหมดดังกล่าวเขาว่าทางร้านสั่งทำให้มาใหม่ โดยลายต่างๆที่นำมาพิมพ์บนผ้านั้นออกแบบเอง โดยอ้างอิงจากภาพจิตรกรรมฝาผนังบ้าง จากผ้าจริงๆ ที่มีแสดงไว้ในในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้าง โดยบางส่วนนั้นก็ได้นำมาตัดทอน หรือเพิ่มรายละเอียดเข้าไป เพื่อให้เหมาะกับตัวละครที่เป็นสามัญชน

เล่ายิ้มๆด้วยว่าหลังจากละครออกอากาศ ก็มีแฟนๆหลายคนติดต่อมา เพราะอยากได้ผ้านุ่งแบบการะเกดบ้าง ซึ่งทางร้านก็เปิดให้สั่งจอง ผ้าลายปทุมเกษรสีเทาเขียวในสนนราคาผืนละ 4 พันบาท ส่วนลายอื่นๆ นั้น หากใครสนใจคงต้องติดต่อสอบถามไป เพราะบางลายก็ไม่มีขาย และไม่ผลิตเพิ่มแล้ว

เป็นอันว่าถ้าอยากงามอย่างการะเกด ออเจ้าทั้งหลายก็อย่าได้รอช้า

 

ที่มา มติชนออนไลน์