เปิดหนังสือใหม่ : America First รบเถิดอรชุน

หลังจากเรื่อง ‘ในสาธารณรัฐไวมาร์ ฮิตเลอร์ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง’ ของภาณุ ตรัยเวช ออกสู่สายตานักอ่าน ก็เกิดกระแส ‘ไวมาร์’ ทั่วบ้านทั่วเมือง ประเด็นประวัติศาสตร์และศิลปะในเยอรมันถูกพูดถึง ขยายเรื่องการเมืองและสงครามโลกให้เห็นภาพชัดและคม มาคราวนี้ ภาณุหยิบเอาเรื่องอเมริกามามองในมุมใหม่ ศึกษาภาพของสังคมอเมริกันช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่สองที่น่าสนใจไม่แพ้กัน

America First เป็นคำขวัญที่อยู่คู่สหรัฐอเมริกามาหลายต่อหลายสมัย นับตั้งแต่ก่อตั้งประเทศ บรรพบุรุษชาวอเมริกันสั่งสอนลูกหลานให้มุ่งมั่นรักษาประเทศเพื่อเป็น “อาศรมบนยอดภู” โดดเดี่ยวตัวเองออกจากความขัดแย้งของประเทศอื่น โดยเฉพาะในยุโรป ทว่าแนวคิดนี้กลับนำมาซึ่งความแตกร้าวในสังคมอเมริกันเอง

America First คือการปะทะกันของแนวคิดที่เล่าผ่านชีวิตของชาวอเมริกันสองคนที่วางจุดยืนของตนแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง หนึ่งคือยอดนักบินผู้พิชิตการบินข้ามมหาสมุทรเป็นคนแรก ผู้สนับสนุนให้อเมริกายึดถือคำสอนของบรรพบุรุษ ให้ความสำคัญกับการรักษาประเทศของตนให้อยู่รอดปลอดภัยก่อน หรือ America First ส่วนอีกหนึ่งคือยอดนักเขียนบทละครเจ้าของรางวัลพูลิตเซอร์หลายต่อหลายครั้งที่เชื่อมั่นในความเชื่อมโยงกันของมนุษยชาติ อเมริกาควรยื่นมือเข้าช่วยเหลือชาติอื่น (ยุโรป) เท่าที่จะสามารถ แม้ว่านั่นจะแลกมาด้วยการส่งลูกหลานเข้าสู่สงครามก็ตาม
.
ภาพของสังคมอเมริกันในช่วงเวลาก่อนการปะทุของสงครามโลกครั้งที่สองถูกนำกลับมาฉายอีกครั้ง ผ่านชีวิตของผู้คนและเหตุการณ์รายล้อม ตัวละครมากสีสันในเรื่องโลดแล่นดั่งถูกลิขิตบทบาทบนเวที ทว่านี่คือชีวิตจริงของผู้คนที่อยู่ในช่วงเวลานั้น ช่วงเวลาก่อนที่ไฟแห่งสงครามจะแผ่ลามไปทั่วโลก

พบกันเร็วๆ นี้ ที่งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 46 (29 มี.ค. – 8 เม.ย. 2561)

America First รบเถิดอรชุน
ภาณุ ตรัยเวช เขียน
จำนวน 304 หน้า
ราคา 240 บาท

ติดตามได้ที่เฟซบุ๊ก Matichon Book – สำนักพิมพ์มติชน


สั่งซื้อหนังสือออนไลน์ส่งตรงถึงบ้านได้ที่ www.matichonbook.com