บุพเพสันนิวาสฟีเวอร์!! พี่หมื่นร่วมเททองหล่อระฆังไร่เชิญตะวัน ออเจ้าแต่งไทยต้อนรับคึกคัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (29 มี.ค.61) ที่ศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน ต.ห้วยสัก อ.เมืองเชียงราย ได้จัดพิธีเททองหล่อระฆังมหาชัยยะมงคล เพื่อใช้เป็นระฆังภายในไร่เชิญตะวัน โดยมีนายธานินทร์ สุภาเสน อดีตผู้ว่าราชการหลายจังหวัดในภาคเหนือ นายชัชวาลย์ พริ้งพวงแก้ว อาจารย์สถาปนิกไทยผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้จัดละครเรื่องบุเพสันนิวาส นำโดย อรุโรชา ภาณุพันธุ์ และโป๊ป-ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ เดินทางมาร่วมทำบุญด้วย ทำให้บรรยากาศในพิธีเป็นไปด้วยความคึกคัก

โดยนอกจากผู้ที่เกี่ยวข้องในพิธีแล้ว ยังมีบรรดาแฟนละครพากันแต่งกายด้วยชุดโบราณเหมือนในละครเดินทางไปดูพระเอกชื่อดังกันอย่างล้นหลาม ในพิธีจัดให้มีตลาดพื้นบ้าน ซึ่งเปิดให้โป๊ป-ธนวรรธน์ เดินชมตลาดด้วย ทำให้ผู้คนต่างพากันเข้าไปต้อนรับและถ่ายภาพด้วยกันอย่างคึกคัก ก่อนที่จะมีพิธีถวายทานภายในอาคารสูญญาตาคาร โดยโป๊ป-ธนวรรธน์ ได้บริจาคคูลเลอร์น้ำให้กับชุมชนหลายแห่งใน จ.เชียงราย ผ่านทางไร่เชิญตะวัน โดยมีพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี หรือ ว.วชิรเมธี ผู้ก่อตั้งศูนย์ฯ นำคณะสงฆ์ร่วมอนุโมทนาบุญ

พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี กล่าวว่า ละครเรื่องบุพเพสันนิวาสทำให้สังคมไทยได้รับผลดีหลายด้าน คือ ทำให้ผู้คนตื่นตัวและสนใจในประวัติศาสตร์ ซึ่งถือว่ามีความสำคัญอย่างมาก และทำให้คนไทยหันมานิยมความเป็นไทย ทั้งเรื่องการแต่งกาย อาหาร ฯลฯ ทั้งยังมีข้อคิดหลายอย่าง โดยเฉพาะเรื่องการทำความดีด้วยการใช้ร่างกายที่มีอยู่ เพราะเมื่อตายไปแล้วก็ไม่มีโอกาสเหมือนดังตัวนางเอก คือ การะเกด ที่ตายไปแล้วก็ไม่อาจทำบุญได้ ต้องขอให้ผู้อื่นทำแทน รวมทั้งยังสอนให้ผู้เป็นนายไม่หูเบาด้วยลูกน้อง และที่สำคัญคือ บ่งชี้ว่าดินแดนนี้เปิดกว้างเรื่องการนับถือศาสนา ซึ่งเป็นรากฐานให้คนทั่วโลกได้ยกย่องมาจนถึงปัจจุบัน

ด้านนายธนวรรธน์ วรรธนะภูติ กล่าวว่า ตนเป็นคนที่ชอบทำบุญอยู่เป็นประจำ และอยากเชิญชวนให้ทุกคนได้ร่วมกันทำบุญให้มาก เพราะทำให้จิตใจของเราดี โดยตนประสบด้วยตัวเองว่าเมื่อมีเรื่องร้ายใดๆ ความร้ายแรงนั้นหากมากก็จะเบาลง และหากเบาก็จะไม่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องจริงแท้แน่นอน ดังนั้นมีสิ่งใดที่จะเป็นการบำรุงพระพุทธศาสนา ตนก็จะพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้ชีวิตนี้ได้บำรุงศาสนาและศึกษาคำสอนของพระพุทธเจ้าด้วย
ผู้สื่อข่าวรายเพิ่มเติมว่า จากนั้นได้มีการทำพิธีเททองหล่อระฆังมหาชัยยะมงคล ณ บริเวณด้านหน้าวิหารดิน ไร่เชิญตะวัน โดยเริ่มต้นด้วยพิธีอาราธนาศีลและพระสงฆ์ให้ศีล ก่อนที่จะมีพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อทำพิธีเททอง และพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี นำผู้ที่เกี่ยวข้อง พร้อมโป๊ป-ธนวรรธน์ ทำการเททองลงในเบ้าหลอมที่จัดเตรียมเอาไว้จนแล้วเสร็จ ก่อนโป๊ปจะถวายจตุปัจจัยแด่พระสงฆ์และพระสงฆ์ให้พระเป็นอันเสร็จพิธี