“ปลัดวธ.” นัดถกผู้จัดละคร ต่อยอดกระแส “ออเจ้า” ฟีเวอร์ ยันกระทรวงไม่หนุนงบพิเศษ

“ปลัดวธ.” เผย นัดผู้จัดละครหารือต่อยอดกระแส “ออเจ้า” 11 เม.ย.นี้ พร้อมจัดนักประวัติศาสตร์หนุนข้อมูล ไม่หนุนงบฯ ระบุ “บุพเพสันนิวาส” ทำนทท.ต่างชาติแห่เข้าไทยช่วงสงกรานต์มากขึ้น โยนสาวบริการแต่งชุดไทยคิดเองว่าเหมาะหรือไม่

เมื่อวันที่ 8 เมษายน นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวถึงกรณีนายกรัฐมนตรีสั่งการให้รณรงค์วัฒนธรรมไทยต่อยอดกระแสละครบุพเพสันนิวาส ว่า นายวีระ โรจน์พจน์รัตน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้นัดผู้จัดละคร ผู้เขียนบทละครจากทุกช่อง และผู้ประพันธ์ ร่วมหารือถึงการทำละครและภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์ เพื่อรณรงค์วัฒนธรรมไทยในวันที่ 11 เมษายนนี้

โดยกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) พร้อมให้การสนับสนุนในเรื่องของข้อมูลองค์ความรู้ ซึ่งจะให้นักประวัติศาสตร์ นักโบราณคดี มาให้ข้อมูลเพื่อให้ละครและภาพยนตร์ที่จะทำมีความสมบูรณ์ เช่นเดียวกับละครบุพเพสันนิวาสที่ผู้ประพันธ์เป็นนักประวัติศาสตร์ จึงทำให้ละครออกมาน่าสนใจ ส่วนเรื่องงบประมาณเราคงไม่ต้องสนับสนุนอะไรเป็นพิเศษ เพราะผู้จัดละครมีความพร้อมอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม แม้ละครบุพเพสันนิวาสใกล้จะอวสานก็ไม่กลัวว่ากระแสจะหายไป เพราะเชื่อว่าผู้จัดละครได้เตรียมต่อยอดเอาไว้แล้ว และจากกระแสดังกล่าวที่ทำให้คนไทยหันมาสนใจประวัติศาสตร์แล้ว ยังพบว่าต่างชาติให้ความสนใจประวัติศาสตร์ไทยเช่นกัน ส่งผลให้ช่วงเทศกาลสงกรานต์มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาประเทศไทยมากขึ้น และจะแต่งกายชุดไทยเข้าร่วมงานอีกด้วย

เมื่อถามถึงกรณีมีการเผยแพร่ผู้หญิงแต่งชุดไทยนั่งในสถานบริการนั้น ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ตนยังไม่เห็นภาพดังกล่าว แต่คิดว่าคนไทยทุกคนคงต้องช่วยกันในการรักษาวัฒนธรรมไทย ส่วนจะต้องตรวจสอบหรือกำชับเรื่องการแต่งชุดไทยให้เหมาะสมหรือไม่นั้น มันเป็นเรื่องของจิตสำนึก เพราะชุดไทยเป็นวัฒนธรรมประจำชาติของทุกคน เชื่อว่าคงคิดกันเองได้ว่าอะไรเหมาะหรือไม่เหมาะ

 


ที่มา มติชนออนไลน์