สร้างประวัติศาสตร์! “Black Panther” ภาพยนตร์เรื่องแรกที่ซาอุฯฉายในโรงหนังรอบ 35 ปี

AP Photo/Amr Nabil

นอกจากจะกระแสมาแรงต่อเนื่อง และสร้างประวัติศาตร์ให้กับวงการภาพยนตร์สำหรับฝ่าบาท “ทีชัลลา” แห่ง Black Panther จากสตูดิโอมาร์เวล ที่ทำรายได้ทั่วโลกทะลุ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐตั้งแต่หนังเข้าฉายในสัปดาห์ที่ 4 และยังครองแชมป์หนังทำรายได้สูงในอเมริกาถึง 5 สัปดาห์ซ้อนด้วยกัน

ล่าสุดรัฐบาลซาอุดีอาระเบียได้ฉายภาพยนตร์รอบปฐมทัศน์เรื่อง “Black Panther” ในโรงภาพยนตร์ในกรุงริยาดห์ ประเทศซาอุดีอาระเบียไปเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการฉายภาพยนตร์เป็นครั้งแรกในรอบ 35 ปี

โดยอดัม แอรอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเอเอ็มซี เอ็นเทอร์เทนเมนต์ กล่าวว่า นี่เป็นวันประวัติศาสตร์ของเอเอ็มซี และยังเป็นวันประวัติศาสตร์ของประเทศด้วย โดยจะมีการจำหน่ายบัตรชมภาพยนตร์ให้กับประชาชนทั่วไปในวันนี้ (19 เม.ย.) ก่อนที่จะมีการฉายรอบปกติในวันศุกร์ 20 เม.ย.

สำหรับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของซาอุดีอาระเบียนี้เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายปฏิรูปประเทศมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน เพื่อให้ประเทศมีความทันสมัยมากขึ้น

นอกจากนี้สำนักข่าวท้องถิ่นซาอุดีอาระเบียยังระบุว่า เอเอ็มซีมีแผนที่จะสร้างโรงภาพยนตร์ 40 แห่งใน 15 เมืองของประเทศในอีก 5 ปีข้างหน้า

อนึ่งรัฐบาลซาอุดีอาระเบียเคยเปิดโรงภาพยนตร์เชิงพาณิชย์มาแล้วในอดีต แต่ถูกสั่งให้ปิดจากเนื่องจากความเข้มงวดทางศาสนา และมองว่าภาพยนตร์เป็นเรื่องที่ทำลายศีลธรรม