GOD”S OWN COUNTRY ชายรักชาย อบอุ่น ละมุนละไม หม่นแต่สวยงาม

ช่วงนี้มีหนังนอกกระแสที่ดีงามเรื่องหนึ่งฉายอยู่ที่โรงภาพยนตร์ลิโด และเฮาส์ อาร์ซีเอ ก็คือ God”s Own Country หนังที่เข้าชิงและคว้ารางวัลมาหลายเวที เขียนบทและกำกับโดย ฟรานซิส ลี นำแสดงโดย จอช โอคอนเนอร์, อเล็ก ซีคาเรนู, เอียน ฮาร์ท, เจมมา โจนส์

ด้วยความเป็นหนังชายรักชาย และเรื่องเกิดในฟาร์ม ทำให้นึกถึง Brokeback Mountain หนังคาวบอยชายรักชายเรื่องดังของฝั่งอเมริกา แต่เมื่อเรื่องดำเนินไปก็ทำให้เราลืม Brokeback Mountain ไปเลย

God”s Own Country เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในชนบท เขตยอร์คเชียร์ ประเทศอังกฤษ เรื่องราวของ จอห์นนี่ แซ็กซ์บี้ (จอช โอคอนเนอร์)หนุ่มลูกชายเจ้าของฟาร์มที่ทำงานอย่างเหน็ดเหนื่อยตามลำพังในฟาร์มเลี้ยงแกะอันห่างไกลจากตัวเมือง เนื่องจากพ่อของเขาป่วยและย่าก็อายุมากเกินกว่าจะทำงานหนักในฟาร์ม

เขาบำบัดความเหนื่อยหน่ายจากงานในแต่ละวันอย่างเหงา ๆ ด้วยการหาอะไรดื่มยามค่ำคืนที่ผับในตัวเมือง และมีสัมพันธ์ทางกายไปเรื่อย แบบไม่ผูกมัดกับใคร จนกระทั่งวันหนึ่งที่จอร์จี (อเล็ก ซีคาเรนู) คนงานชาวโรมาเนียเข้ามาช่วยงานที่ฟาร์มของเขา ความรักและความสัมพันธ์จึงเกิด…

ความสัมพันธ์ของทั้งคู่เริ่มจากความใคร่ แต่ไม่กี่วัน ความอ่อนโยนและความใส่ใจรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ของจอร์จีก็ทำให้จอห์นนี่ ชายแข็งกระด้าง ผู้ซึ่งไม่เคยยิ้ม ไม่ใส่ใจรายละเอียดในชีวิต (ถึงขนาดกินมาม่าไม่ใส่เครื่องปรุง) เปลี่ยนไปเป็นคนที่แอบยิ้มกับตัวเอง ยิ้มให้ความน่ารักของคนที่อยู่ข้าง ๆ และเริ่มสนใจรายละเอียดต่าง ๆ

ยิ่งทำงานอยู่ใกล้ชิดกัน ความรู้สึกของทั้งคู่ก็ใกล้ชิดกันขึ้นเรื่อย ๆ และมันเปลี่ยนแปลงชีวิตของจอห์นนี่ไปตลอดกาล แต่ความรักเขาสองคนไม่ได้ราบเรียบแฮปปี้ในทันที เพราะกว่าที่จอห์นนี่จะรู้ใจตัวเองอย่างแจ่มแจ้งว่านี่คือ “ความรัก” ก็เกือบจะสายไป

หนังเปิดเรื่องขึ้นมาให้เห็นว่า จอห์นนี่มีปมในใจ ซึ่งเราไม่อาจเดาหรือสรุปว่าปมนั้นคือ เรื่องที่เขามีเพศวิถีที่ไม่ตรงกับเพศสภาพหรือไม่ เพราะตัวละครไม่ได้แสดงให้เห็นถึงความไม่พอใจตัวเอง และหนังก็ไม่ได้ทำให้เห็นด้วยว่าครอบครัวของเขากดดัน ไม่ยอมรับสิ่งที่เขาเป็น

ภาพที่เห็นมีเพียงชายหนุ่มที่ทำงานหนัก ดูไม่มีความสุข แต่ก็ดำเนินชีวิตไปเรื่อย ๆ และหนังก็ดำเนินเรื่องไปเรื่อย ๆ โดยไม่ได้เปิดเผยหรือคลี่คลายให้เห็นว่า แท้ที่จริงแล้วปมในใจเขาคืออะไร จนต้องคิดใหม่ว่า หรือเราเข้าใจผิดไปเองว่าเขามีปมในใจ จริง ๆแล้วเขาอาจจะแค่เหงา

God”s Own Country เป็นหนังรักและชีวิตที่ทำให้เห็นความงามของความรัก เมื่อมีใครคนหนึ่งเข้ามาร่วมแชร์ทุกข์-สุขกัน ช่วยกันทำงาน แบ่งเบาภาระ มันทำให้ชีวิตดีขึ้น มันทำให้วันธรรมดาไม่น่าเบื่อ และยิ่งในวันที่ชีวิตเผชิญความยากลำบาก การมีคนที่รักกันอยู่ข้าง ๆ ความมืดนั้นก็เป็นความมืดที่ไม่เหน็บหนาว เมื่อเจอความรักอย่างนี้แล้ว แม้แต่คนที่ไม่คิดจะมีความสัมพันธ์และสร้างชีวิตคู่ ก็ไม่อาจต้านทานสิ่งสวยงามที่เกิดขึ้น

นอกจากมุมมองความรักที่สวยงามแล้ว อีกหนึ่งความสวยงามที่หนังเรื่องนี้มอบให้คนดูก็คือ ฉากท้องทุ่งในชนบทอังกฤษที่มีเสน่ห์เฉพาะตัว ผืนแผ่นดินที่เป็นเนินเตี้ยเกินจะเรียกว่า “เนินเขา” แต่ก็สูงเกินจะเรียกว่า “เนินดิน” สลับกันสูง-ต่ำ เป็นคลื่นสีเขียวสุดลูกหูลูกตา แต่เราก็ไม่ได้เห็นความเขียวของมันนัก เพราะฝนตก และท้องฟ้าเป็นสีเทาหม่นแทบทุกวัน


…แต่ความสวยงามก็ไม่จำเป็นต้องมาในรูปแบบสีสันสดใสเท่านั้น ความรักก็เช่นกัน บางทีเราอาจเห็นว่ามันสวยงามที่สุดในช่วงเวลาที่มืดหม่นที่สุดก็ได้