Rom-Com in History ย้อนอดีต ดู “ป๊อป คัลเจอร์” จากหนังรัก 5 ยุคสมัย

ภาพยนตร์ถือเป็นเครื่องมือที่สำคัญอีกหนึ่งอย่างในการบันทึกและถ่ายทอดประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะเรื่องของผู้คน วัฒนธรรมและสภาพสังคมในแต่ละห้วงเวลา หนังรักหรือหนังรอมคอมคือตัวอย่างของภาพยนตร์ที่ค่อนข้างชัดเจนเรื่องความรัก ชีวิตและแฟชั่นของแต่ละยุค เรียกได้ว่าเป็นหน้าตาของ “ป๊อบ คัลเจอร์” ของแต่ละทศวรรษเลยก็ว่าได้

Netflix ผู้บริการคอนเทนต์บันเทิงทางอินเทอร์เน็ตได้รวบรวมหนังรัก หนังรอมคอมตั้งแต่ทศวรรษ 1970s จนถึงยุคปัจจุบันมาพาคนดูหนังเดินทางย้อนอดีตไปดู ป๊อป คัลเจอร์ ของแต่ละยุคสมัย ได้อย่างน่าสนใจ

 1970s: Just One of the Guys (จัสท์ วัน ออฟ เดอะ กาย) ภาพยนตร์ที่ได้แรงบันดาลใจจากบทประพันธ์ของเชกสเปียร์ซึ่งออกฉายในปี 1985 ถ่ายทอดเรื่องราวของวัยรุ่นไฮสกูลที่ต้องปลอมตัวจากหญิงเป็นชายเพื่อทำภารกิจลับ หากใครเป็นแฟนหนังสไตล์รักและคอมเมดี้ จะเห็นได้ว่าในช่วงยุค 70s ไล่จนถึงกลาง 80s ภาพยนตร์ที่ได้รับความนิยมมักจะมีพล็อตเกี่ยวข้องกับโรงเรียนไฮสกูล อาจจะเป็นเพราะว่าป๊อบคัลเจอร์ในยุคนั้น ถูกจริตกับกลุ่มเด็กนักเรียนและวัยรุ่น นอกจากนี้กลุ่มคนเหล่านี้ก็มีอิทธิพลต่อแฟชั่นและการแสดงออกอีกด้วย นิตยสาร Entertainment Weekly ยกภาพยนตร์เรื่องนี้ให้อยู่ในอันดับที่ 48 บนลิสต์ 50 ภาพยนตร์ไฮสกูลที่ดีที่สุดตลอดกาล

Richard Gere and Julia Roberts in a scene from the film ‘Pretty Woman’, 1990. (Photo by Buena Vista/Getty Images)

1980s: Pretty Woman (ผู้หญิงบานฉ่ำ) ภาพยนตร์โรแมนติคคอมเมดี้ในดวงใจของใครหายๆ คน แจ้งเกิดให้กับจูเลีย โรเบิร์ตส์พร้อมฉายาผู้หญิงบานฉ่ำ ถึงแม้ว่าหนังเรื่องนี้จะออกฉายในปี 1990 แต่บรรยากาศ แฟชั่นและคาแรกเตอร์คงความเป็น 80s ไว้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นทรงผมแบบบิ๊กแฮร์ ชุดยีนส์สุดเฟี้ยว สีสันของเสื้อผ้าและฉาก รวมไปถึงเพลงประกอบภาพยนตร์ It Must Have Been Love เพลงป๊อบกลิ่น 80s ของแท้ ที่ทำให้ศิลปินคู่ดูโอจากสวีเดน Roxette โด่งดังทั่วอเมริกาและทั่วโลก นับตั้งแต่ที่ผู้หญิงบานฉ่ำออกฉาย ภาพยนตร์เรื่องนี้กลายเป็นเป็นโมเดลหนังรอมคอมยุคต่อมาที่เรียกว่า Damsel in Distress ที่ตัวนางเอกมักจะประสบปัญหา มีชีวิตลำบากแต่ท้ายที่สุดก็ได้เจ้าชายขี่ม้าขาวมาช่วยนั่นเอง

1990s: Sleepless in Seattle (กระซิบรักไว้บนฟากฟ้า) หากพูดถึงรอมคอมในยุค 90s เชื่อว่าหลายคนสามารถเอ่ยชื่อได้จำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงปลายทศวรรษ แต่คุณรู้ไหมว่าช่วงต้นของ 90s มีรอมคอมอย่าง Sleepless in Seattle ที่สร้างปรากฏการณ์ให้กับหนังแนวนี้ด้วยเนื้อเรื่องที่ตัวละครหลักเป็นผู้ใหญ่และไมได้หวานหยดย้อย หรือตลกให้คุณหัวเราะจนกรามค้าง แต่กลับให้ความอบอุ่นในหัวใจลึกๆ ด้วยตัวมันเอง พูดง่ายๆ ว่าตัวหนังไมได้ยัดเยียดหรือโยนความรักโรแมนติกใส่หน้าเรา กระซิบรักไว้บนฟากฟ้าแสดงให้เห็นถึงความ Old School แบบ 90s (ที่ในช่วงนั้นไม่ถือว่าเก่านะ) ที่รายการวิทยุคือที่สุดของความบันเทิง นอกจากนี้หนังเรื่องนี้มี 2 สิ่งที่เป็นไอคอนของทศวรรษก็คือ เมก ไรอั้นและตึกเอ็มไพร์สเตท

2000s: Maid in Manhattan (เสน่ห์รักสาวใช้หวานฉ่ำ) อย่างที่ได้พูดไปข้างต้นว่า Damsel in distress ถือเป็นพล็อตที่นิยมนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์รอมคอม อาจะเป็นเพราะว่ามันคือการให้ความหวังและสร้างโลกสวยงามให้กับผู้ชมนั่นเอง Maid in Manhattan ออกฉายในปี 2002 บอกเล่าเรื่องราวของสาวใช้ที่จับพลัดจับผลูได้เจอกับหนุ่มนักการเมืองอนาคตไกลจนเกิดเป็นความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งขึ้น ภาพยนตร์เรื่องนี้ถือเป็นหนึ่งในรอมคอมจำนวนมากที่ทยอยกันออกมาในช่วงหลังเหตุการณ์ 9/11เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับคน จนทำให้ต้นทศวรรษนี้กลายเป็นช่วงเวลาแห่งรักและเสียงหัวเราะบนจอเงิน นอกจากนี้ยังพิสูจน์ให้เราเห็นว่าสาวเจนนิเฟอร์ โลเปซ มีความสามารถด้านการแสดงไม่แพ้การเต้นและร้องเลย

Set It Up

ปัจจุบัน: Set It Up (แผนแก้เผ็ด เผด็จเจ้านาย) หนังรอมคอมที่มีคนพูดถึงมากในตอนนี้ ปัจจุบันนี้เรียกได้ว่าความหลากหลายทั้งเรื่องชาติพันธุ์หรือรสนิยมทางเพศนั้นเป็นเรื่องที่สังคมเปิดกว้างมากขึ้น และให้ความสำคัญกับชีวิตของคนธรรมดา ๆ ที่สัมผัสได้จริง พล็อตของเรื่องนี้จึงไม่ได้เป็นเรื่องของหญิงสาวผู้โชคร้าย หรือผู้ชายสุดหล่อตกอับ แต่กลับเป็นเรื่องราวของคนทั่วไปที่สามารถพบเจอได้ทุกวัน นี่ทำให้ Set It Up เข้าไปเกาะกุมหัวใจผู้ชมได้อย่างไม่น่าแปลกใจ นอกจากนี้การแต่งกาย ตัวบท ฉากและเพลงประกอบทำให้หนังมีความสดชื่นมากขึ้นไปอีก ตรงกับความต้องการของคนดู ที่อยากหนีความวุ่นวายจากชีวิตประจำวัน จึงเรียกได้ว่า Set It Up คือหนังรอมคอมแห่งยุคนี้เลยทีเดียว