50 First Kisses จูบแรกตราตรึงเสมอมา

กว่า 14 ปีแล้วที่หนังรักเรื่องเยี่ยม 50 First Dates ของผู้กำกับปีเตอร์ ซีกัล ตราตรึงอยู่ในหัวใจคอหนังรักโรแมนติก-คอเมดี้ จูบแรกของอดัม แซนด์เลอร์ และดรูว์ แบร์รี่มอร์ ยังประทับใจทุกครั้งที่เราหยิบเรื่องนี้ขึ้นมาดู

ปีนี้ญี่ปุ่น แนวหน้าของบันเทิงฝั่งเอเชียได้หยิบบท 50 First Dates ขึ้นมาปัดฝุ่นรีเมกอีกครั้งในชื่อ 50 First Kisses โดยผู้กำกับชาวญี่ปุ่น ยูอิจิ ฟูคาดะ มี ทากายูกิ ยามาดะ รับบทไดสุเกะ ยูเกะ และ มาซามิ นากาซาวะ รับบทรูอิ ฟูจิชิมา ถ่ายทอดความรู้สึกจูบแรกอันแสนหวานอีกครั้ง

50 First Kisses เล่าเรื่องราวของรูอิ ฟูจิชิมา (มาซามิ นากาซาวะ) ที่ประสบอุบัติเหตุรถคว่ำทำให้เธอสูญเสียความทรงจำระยะสั้น วันหนึ่งเธอได้เจอไดสุเกะ ยูเกะ (ทากายูกิ ยามาดะ) หนุ่มเพลย์บอยอารมณ์ดีที่เป็นไกด์อยู่ที่ฮาวาย ไดสุเกะไม่เคยคิดจริงจังกับความรัก แต่เขาตกหลุมรักรูอิเข้าอย่างจังตั้งแต่แรกเจอ ทั้งคู่พูดคุยกันถูกคอและเริ่มมีใจให้กัน แต่แล้วทุกอย่างก็ไม่เป็นอย่างที่ไดสุเกะหวัง เมื่อเช้าวันถัดมาเขาพบกับความจริงที่ว่า รูอิป่วยเป็นโรคประหลาด เธอจะสูญเสียความทรงจำระยะสั้นไปทั้งหมด เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้จะกลายเป็นศูนย์เมื่อเธอหลับและตื่นในเช้าวันรุ่งขึ้น เหลือเพียงความทรงจำระยะยาวก่อนเกิดอุบัติเหตุเมื่อ 1 ปีก่อนเท่านั้น ความสนุกและเรื่องลุ้นของคนดูจึงอยู่ตรงที่เราต้องเอาใจช่วยไดสุเกะในทุก ๆ รุ่งเช้าว่า เขาจะจีบเธอด้วยวิธีใดให้เธอตกหลุมรักเขาให้ได้เหมือนเมื่อวาน

ในเวอร์ชั่นนี้ผู้กำกับยังคงเลือกที่จะรักษาเค้าโครงเดิมและรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ใน 50 First Dates ไว้แทบทุกกระเบียดนิ้ว ทั้งร้านกาแฟ วาฟเฟิลของนางเอก หน้าต่างไม้จิ้มฟัน รถกั้นรถ การเก็บสับปะรดของพ่อ กำแพงสีขาวฯลฯ เว้นแต่อาชีพของตัวพระเอกที่เดิมรับบทเป็นสัตวแพทย์ดูแลสัตว์น้ำ แต่ในเวอร์ชั่นนี้ได้เปลี่ยนแปลงสู่ความฝันของพระเอกในการเป็นนักดาราศาสตร์-นักวิจัยแทน

จากหนังฮอลลีวูดสู่ลูกเล่นแบบญี่ปุ่น ทำให้มีมุขตลกน่ารัก ๆ สอดแทรกมากกว่าเวอร์ชั่นเดิม อย่างมุมน่ารักของพ่อและน้องชายรูอิที่ทำให้พลอยยิ้มตามตลอดทั้งเรื่อง บางฉากก็ทำเอาน้ำตาซึมกับความสัมพันธ์ในครอบครัวที่ทำให้เราเชื่อทีเดียวว่าทั้งสามคือครอบครัวที่ห่วงใยกันจริง ๆ หรือความน่ารักในการจีบกันใหม่ทุกวันของไดสุเกะและรูอิ

ที่ไดสุเกะมักจะมีมุขใหม่ ๆ มาเอาใจรูอิทุกครั้ง รวมทั้งความพยายามหาวิธีฟื้นความทรงจำของนางเอกที่มีต่อตนเองด้วยเช่นเดียวกัน

กระนั้นก็ยังมีบางฉากที่ดูเหมือนจะเป็นตลกร้ายหน่อย ๆ อย่างฉากพ่อดุและตบหน้าลูกชายที่เหมือนจะก้ำกึ่งว่าเป็นเกย์หรือไม่ ทุกฉากที่ตัวลูกชายเผลอพูดออกมาในลักษณะว่าชอบผู้ชาย เราจะเห็นลูกชายจะโดนดุและโดนตบหน้าทุกครั้ง มองเผิน ๆ อาจดูเป็นมุขที่ดูตลกดี แต่หากพิจารณาดูอย่างถี่ถ้วนก็จะพบว่ามันสะท้อนให้เห็นอะไรหลายอย่างในสังคมญี่ปุ่นอยู่เหมือนกัน

สิ่งที่ประทับใจที่สุดคงจะเป็นความรู้สึกของทั้ง 2 คนที่คิดตรงกันว่าทั้งคู่ขาดกันไม่ได้ และไดสุเกะเองก็พร้อมจะจีบรูอิทุกเช้า เช่นเดียวกันกับรูอิที่พร้อมจะตกหลุมรักไดสุเกะทุกวันเช่นกัน

ไม่ว่าจะเป็นในแบบฮอลลีวูดหรือเวอร์ชั่นที่ถูกจับมารีเมกใหม่ของญี่ปุ่น ก็ยังรู้สึกว่าพลอตเรื่องว่าด้วยจูบแรกในทุกวัน ยังคงทำหน้าที่ส่งต่อความโรแมนติกถึงผู้ชมได้ดีเสมอมา โดยเฉพาะในเวอร์ชั่นนี้ที่ทั้งพระ-นางทำหน้าที่ส่งต่อความรู้สึกได้เป็นอย่างดี