3 หนังชีวิตคนดังชื่อก้องโลก ที่ควรตั้งตาดูในปี 2018

คนที่เป็นคอหนังชีวประวัติคนดัง และคนที่สนใจหนังที่สร้างจากเหตุการณ์จริง น่าจะตื่นเต้นมากทีเดียวในปี 2018 นี้ โดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีหลัง มีหนังตีแผ่ชีวิตคนดังระดับโลกเข้าฉายถึง 3 เรื่อง เป็นเรื่องของ 3 คนดังระดับ super big name ที่ได้ยินชื่อแล้วต้องร้อง โอ้โห (พร้อมตาลุกวาว)
 
หนังทั้ง 3 เรื่องเข้าฉายต่อเนื่องกัน เป็นปรากฏการณ์ภาพยนตร์ชีวประวัติที่ต้องตั้งหน้าตั้งตารอดู แบบที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง เดาว่าคนที่เป็นแฟนคนดัง 3 คนนี้ คงจะนับวันนับเดือนรอคอยหนังเข้าโรงกันแล้ว
 
Westwood : Punk, Icon, Activist
 
วิเวียน เวสต์วูด โด่งดังก้องโลกในฐานะเจ้าแม่แฟชั่นพังก์สุดแหกคอก ตั้งแต่ด้านงานดีไซน์ไปยันทัศนคติการใช้ชีวิตและการเป็นแอ็กติวิสต์ตัวเจ็บ แต่นี่คือหนังเรื่องแรกที่จะบอกเล่าการต่อสู้ทุกด้านอย่างแท้จริงของหนึ่งในไอคอนผู้ทรงอิทธิพลแห่งยุคสมัยคนนี้
 
Westwood : Punk, Icon, Activist จะทำให้เราได้เห็นว่า กว่าที่คนคนหนึ่งจะไต่เต้าขึ้นไปสู่ยอดเขาแห่งความสำเร็จนั้น ต้องผ่านอะไรมาบ้าง ผู้หญิงคนนี้เปลี่ยนสัญชาตญาณทางศิลปะที่ไม่เหมือนใคร ให้กลายเป็นผลงานกระแทกใจคนค่อนโลกได้อย่างไร ทำไมใคร ๆ จึงบอกว่าเธอเป็นหมุดหมายสำคัญทางวัฒนธรรม เรี่ยวแรงแบบไหนที่ผลักดันให้เธอลุกขึ้นท้าทายด้วยกิจกรรมต่อสู้มากมาย และจริงไหมที่ความสำเร็จที่คนเราได้มา นั่นหมายถึงความสุขสบายไปชั่วกัลปาวสาน
 
ทั้งหมดนี้ถูกบอกเล่าผ่านฟุตเทจและภาพนิ่งเก่าหาดูยาก ผสมผสานกับฟุตเทจใหม่ที่เราจะได้ยินเรื่องราวจากคนใกล้ชิดและจากปากของวิเวียน เวสต์วูดเองโดยฝีมือผู้กำกับหญิง ลอร์นา ทัคเกอร์
 
โชคดีที่ไม่ต้องลุ้นว่าในเมืองไทยจะได้ดูหรือเปล่า เพราะ Documentary Club จัดเข้ามาแล้วเรียบร้อย เข้าฉาย 23 สิงหาคมนี้
 
McQueen
 
“ไม่มีใครค้นพบ อเล็กซานเดอร์ แม็คควีน แต่แม็คควีนต่างหากที่ค้นพบตัวเอง”
 
McQueen คือ สารคดีชีวิต เรื่องราวการไต่เต้าจากดินสู่ดาวของ อเล็กซานเดอร์ แม็คควีน ยอดดีไซเนอร์ผู้มีแนวทางอันดิบเถื่อนเป็นของตัวเอง ในขณะเดียวกันก็ยังสวยงาม และน่าตราตรึงใจ
 
สารคดีเรื่องนี้จะพาคนดูไปสำรวจตัวตน ความรู้สึกและแนวคิดที่มีต่องานของเขา จากลูกชายคนขับแท็กซี่ที่มีพี่น้องทั้งหมด 6 คน หาหนทางพาตัวเองไปสู่การเป็นดีไซเนอร์ระดับโลก และในที่สุดเขาจบชีวิตตัวเองด้วยวัยเพียง 40 ปี ในยุคที่รุ่งเรืองที่สุด
 
สารคดีเรื่องนี้คือผลงานการกำกับหนังขนาดยาวชิ้นแรกของ เอียน บอนโฮต หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Pulse Films ร่วมกับปีเตอร์ เอทเทดกุอี้ มือเขียนบทจากสารคดีเรื่อง Listen to Me, Marlon เรื่องราวเกี่ยวกับมาร์ลอน แบรนโด นักแสดงหัวขบถที่สุดคนหนึ่งของฮอลลีวูด
 
ผู้กำกับ เอียน บอนโฮต กล่าวว่า ทีมงานทุกคนอยากเล่าเรื่องราวของแม็คควีน เพื่อเฉลิมฉลองความยิ่งใหญ่ที่เขาได้ฝากเอาไว้ต่อโลกใบนี้
 
ส่วนปีเตอร์ เอทเทดกุอี้ กล่าวเสริมว่า ทีมงานต้องการนำเรื่องราวของแม็คควีนมาสร้างหนัง เพื่อจะแสดงให้คนได้เห็นว่า ชีวิตของเขาช่างเป็นแรงบันดาลใจ และน่ามหัศจรรย์แค่ไหน “แม็คควีนเป็นเจ้าแห่งการตัดเสื้อ ในแบบเดียวกับที่โมซาร์ท เป็นเจ้าแห่งการแต่งเพลง” ปีเตอร์กล่าว
 
สองผู้กำกับตามหาภาพเคลื่อนไหว ฟุตเทจเก่า ๆ รวมถึงการให้สัมภาษณ์ของแม็คควีนมาใช้ในหนัง ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับมอบจากครอบครัวและเพื่อนของแม็คควีน ส่วนใหญ่เป็นภาพหายากที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน
 
McQueen เข้าฉายเปิดตัวในเทศกาล Tribeca Film Festival เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ได้รับคำชมจากนักวิจารณ์อย่างล้นหลาม และจะเข้าฉายจริงในโรงภาพยนตร์ (รวมถึงในบ้านเรา) 27 กันยายนนี้
 
Bohemian Rhapsody
 
“สิ่งเดียวที่ยิ่งใหญ่กว่าเพลงของพวกเขา คือเรื่องราวของเขา” คือข้อความเปิดหัวในตัวอย่างหนังเรื่อง Bohemian Rhapsody และเรื่องราวที่ยิ่งใหญ่ของเขา ทำให้หนังเรื่องนี้เป็นหนังชีวิตเรื่องยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปี
 
“เขา” ที่ว่านี้คือ เฟรดดี้ เมอร์คิวรี่ นักร้องนำวงควีน วงร็อกที่ยิ่งใหญ่อันดับต้น ๆ ในประวัติศาสตร์ดนตรีโลก ซึ่งมีบทเพลงที่ยิ่งใหญ่อมตะตลอดกาลอย่าง We Are The Champions และ We Will Rock You รวมถึง Bo-hemian Rhapsody ที่นำมาเป็นชื่อหนังด้วย
 
เฟรดดี้เป็นนักร้องพรสวรรค์สูง มีสไตล์ มีสีสันทั้งชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัว ชีวิตของเขาปิดฉากลงเมื่อปี 1991 เนื่องจากป่วยเป็นโรคเอดส์ แต่ตำนานของเขายังดำเนินต่อมาและจะดำเนินต่อไป
 
เรื่องราวของเฟรดดี้ เมอร์คิวรี่ และวงควีน ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่องใหญ่ โดยการกำกับของ เด็กซ์เตอร์ เฟลตเชอร์ ผู้อยู่เบื้องหลัง Eddie the Eagle (2016) โดยมีนักแสดงหนุ่ม รามี มาเลค ที่โด่งดังจากซีรีส์ Mr. Robot มารับบท เฟรดดี้ เมอร์คิวรี่ ได้เหมือนตัวจริงมาก ๆ
 
Bohemian Rhapsody ภาพยนตร์ที่เล่าเรื่องราวของตำนานเรื่องนี้จะเข้าฉายที่บ้านเราในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้
 
นอกจากภาพยนตร์ 3 เรื่องนี้ที่ตีแผ่ชีวิตคนดังระดับโลก ยังมีอีกหนึ่งเรื่องคนดังในบ้านเรา คือ Girls Don’t Cry หนังสารคดีที่นำเสนอเรื่องราวอันยากลำบากในชีวิตของวัยรุ่นสาว เปิดเผยคราบน้ำตาที่ซ่อนอยู่หลังภาพความสำเร็จอันสวยหรูของสาว ๆ ไอดอลชื่อดัง BNK48 โดยการกำกับของ เต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ ที่จะเข้าฉาย 16 สิงหาคมนี้ น่าสนใจมากเช่นกัน