ธงสายรุ้งเป็นเหตุ! การ์ดดึงตัวแฟนคลับจีนออกกลางคอนเสิร์ตป๊อปสตาร์ “ดัว ลิปา”

AFP PHOTO / ARMEND NIMANI

สกาย นิวส์ รายงาน นักร้องสาวเพลงป๊อปชาวอังกฤษ “ดัว ลิปา” (Dua Lipa) เผยความรู้สึกตกใจ หลังแฟนเพลงถูกทีมรักษาความปลอดภัยดึงตัวออกไปจากงานคอนเสิร์ตที่เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน

บรรดาผู้ใช้งานสื่อสังคมออนไลน์บางส่วนรายงานสาเหตุที่แฟนคลับถูกพาตัวออกไปจากคอนเสิร์ต เนื่องจากแฟนเพลงกลุ่มดังกล่าวได้โบกธงที่เป็นสัญลักษณ์ของกลุ่มเพศหลากหลาย (LGBT) ขณะที่ผู้ใช้งานบางส่วนมองว่าการยืนและเต้น โดยไม่อยู่ในที่ยั่งของตนเป็นสาเหตุหลัก

คลิปวิดีโอที่เผยแพร่บนสื่อออนไลน์แสดงให้เห็นว่า แฟนคลับกลุ่มดังกล่าวถูกนำตัวออกไปขณะที่ป๊อปสตาร์วัย 23 ปี ซึ่งโด่งดังจากเพลง “นิว รูลส์” (New Rules) กำลังแสดงอยู่บนเวที โดยคลิปฉายไปที่นักร้องสาวกำลังแสดงสีหน้าโกรธอย่างเห็นได้ชัดและกล่าวว่า “ฉันต้องการสร้างบรรยากาศที่ปลอดภัยจริงๆ สำหรับแฟนเพลงทุกคนที่กำลังสนุกสนานนี้ ฉันต้องการให้ทุกคนร้องเพลงและเต้นไปด้วยกัน ฉันเพียงแค่ต้องการให้พวกเราทั้งหมดมีช่วงเวลาที่ดี”

ภายหลังการแสดงทัวร์คอนเสิร์ตที่จีนวันสุดท้าย ดัว ลิปา ทวีตบนทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า เธอภาคภูมิใจในตัวแฟนเพลงของเธอ

“ฉันจะยืนเคียงข้างพวกคุณทุกคนที่เต็มเปี่ยมด้วยความรักและความเชื่อมั่น และฉันรู้สึกภาคภูมิใจและยินดีเป็นอย่างยิ่งที่พวกคุณกล้าหาญที่จะแสดงออกซึ่งความภาคภูมิใจของคุณในคอนเสิร์ตของฉัน สิ่งที่คุณทำต้องใช้ความกล้าหาญเป็นอย่างมาก ฉันต้องการที่จะให้เพลงของฉันดึงความแข็งแกร่ง ความหวัง และความเป็นหนึ่งเดียวกันออกมาเสมอ ฉันตกใจมากกับสิ่งที่เกิดขึ้น และฉันขอส่งความรักให้กับแฟนเพลงทั้งหมด”

ทั้งนี้ ป๊อปสตาร์ยังได้ทวีตว่า “หากโอกาสที่ดีมาถึง ฉันจะกลับไปหาแฟนๆ ทุกคน และหวังว่าถึงเวลานั้น ห้องคอนเสิร์ตจะเต็มไปด้วยสีรุ้ง”

หนึ่งในผู้ใช้งานทวิตเตอร์ ทวีตว่า “ที่งาน @DULIPA เซี่ยงไฮ้ทัวร์ กลุ่มคน 2-3 คนถูกการ์ดรักษาความปลอดภัยนำตัวออกไป เนื่องจากพวกเธอโบกธงสายรุ้ง #Dualipa #LGBT”

ขณะที่อีกหนึ่งผู้ใช้งานทวิตเตอร์แสดงความเห็นว่า “เป็นเพราะพวกเธอยืน ทั้งๆ ที่ทุกคนถูกขอให้นั่งอยู่กับที่ แต่เพราะพวกเธอปฏิเสธจึงถูกการ์ดดึงตัวออกไป”

กลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลาลทางเพศ หรือ โฮโมเซ็กส์ชวล (Homosexual) ไม่ใช่เรื่องที่ผิดกฎหมายในประเทศจีน แม้ว่าเมื่อไม่นานมานี้จะมีกระแสต่อต้านกลุ่ม LGBT

ด้านเครือข่ายสังคมออนไลน์ “เว่ยป๋อ” (Weibo) ได้เผยว่า มีแผนที่จะปลดล็อกเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับเกย์ อย่างไรก็ตาม แผนการนี้ถูกตอบโต้กลับอย่างรุนแรงเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา