สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติเลือก “มะลิลา” เป็นตัวแทนหนังไทย ชิงรางวัลออสการ์ครั้งที่ 91

สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ประกาศผลการคัดเลือกให้ “มะลิลา” ภาพยนตร์โรแมนติก-ดราม่า ของผู้กำกับ อนุชา บุญยวรรธนะ เป็นตัวแทนภาพยนตร์ไทยที่จะส่งเข้าชิงรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 91

สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ โดยนายสมชัย ฉัตรพัฒนศิริ ประธานสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติได้แต่งตั้งคณะกรรมการ 7 ท่าน มีนายนคร วีระประวัติ เป็นประธานในการพิจารณาหนังไทย เพื่อไปชิงรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 91 ในสาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม( Best Foreign Language Film Award ) ผลการพิจารณาเป็นมติเอกฉันท์เลือก “มะลิลา” (Malila The Farewell Flower) เป็นตัวแทนหนังไทย

ทั้งนี้ นายสมชัย ฉัตรพัฒนศิริ ได้กล่าวว่า ”ในที่ประชุมมีรูปแบบการพิจารณาโดยให้กรรมการเสนอหนังไทยเพื่อพิจารณาและออกความเห็นเป็นรายคนจนครบทุกคน มีภาพยนตร์ที่เข้ารอบสุดท้าย 3 เรื่องก่อนในรอบแรกได้แก่ มะลิลา(Malila The Farewell Flower), ไม่มีสมุยสําหรับเธอ (Samui Song) และพรุ่งนี้ตาย (Die Tomorrow) จากนั้นให้คณะกรรมการทั้ง 7 ท่าน พิจารณา และลงคะแนนจนในที่สุด มะลิลา ก็เป็นผู้ชนะด้วยคะแนนเสียงข้างมากไป ”

” มะลิลา ” เป็นหนังที่บอกเล่าถึงความรักความอาลัยของผู้ที่จากไป เรื่องราวของ เชน (เวียร์ ศุกลวัฒน์) เจ้าของสวนมะลิผู้มีอดีตอันเจ็บปวด และ พิช (โอ อนุชิต) ศิลปินนักทำบายศรี อดีตคนรักของเชนในวัยเด็กที่กลับมาพบกันอีกครั้ง ทั้งคู่พยายามเยียวยาบาดแผลในอดีตและรื้อฟื้นความสัมพันธ์ผ่านการทำบายศรีอันงดงาม

“มะลิลา” เป็นหนึ่งในหนังไทยที่ได้รับทุนการสนับสนุนจากกระทรวงวัฒนธรรม และได้รับเลือกจากโครงการ Thai Film Pitching Project กระทรวงวัฒนธรรม ให้เดินทางไปหาผู้ร่วมทุนสร้างในเทศกาลหนังเมืองคานส์

 

ขอบคุณ สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ