7 ความยิ่งใหญ่หนังสงครามเรือดำน้ำเพชฌฆาต “HUNTER KILLER สงครามอเมริกาผ่ารัสเซีย”

บรรดาภาพยนตร์เกี่ยวกับทหารหรือสงครามที่ผ่านมา ไม่บ่อยครั้งนักที่เราจะได้เห็นภาพการปฏิบัติภารกิจในเรือดำน้ำใต้ทะเลลึก ส่วนมากที่เห็นจะเป็นสมรภูมิบนท้องฟ้าหรือพื้นดิน แต่เรากำลังจะได้เห็นภารกิจที่แสนเข้มข้นนั้นกันแบบเต็ม ๆ ในภาพยนตร์เรื่อง HUNTER KILLER สงครามอเมริกาผ่ารัสเซีย ที่จะเข้าฉายในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ และจะทำให้รู้ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบนพื้นที่แคบ ๆ ในเรือดำน้ำก็สร้างสงครามที่ยิ่งใหญ่และยังมาพร้อมความสนุกตื่นเต้นไม่แพ้สมรภูมิใด ๆ บนโลกนี้เหมือนกัน

และนี่คือ 7 ความยิ่งใหญ่ของ HUNTER KILLER ที่เกิดจากความทะเยอะทะยานของทีมนักแสดงและผู้สร้างภาพยนตร์

1.ยุทธการโลกตะลึง เรือดำน้ำสหรัฐฯ ฝ่าคาบสมุทรคุ้มกันประธานาธิบดีรัสเซีย

เท่าที่ผ่านมาในหนังสงครามต่าง ๆ อเมริกาและรัสเซีย สองประเทศยักษ์ใหญ่ต่างแย่งชิงความเป็นหนึ่ง แต่ครั้งนี้ถือเป็นความเซอร์ไพรส์ เมื่อหน่วยรบของกองทัพเรือสหรัฐฯ จะมุ่งหน้าสู่ปฏิบัติการเพื่อช่วยเหลือประธานาธิบดีรัสเซีย ถือเป็นการตีแผ่ภารกิจ “กอบกู้โลกในเงามืด” ของเหล่าทหารหาญที่พร้อมเสียสละชีวิตวีรกรรมใต้ทะเลลึกที่โลกไม่เคยรับรู้

เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นเมื่อเรือดำน้ำเอสเอส อาร์คันซอ ของกองทัพเรือสหรัฐฯ พบข้อมูลลับว่ากำลังจะเกิดการรัฐประหารขึ้นที่รัสเซียโดยอดีตนายพลที่หักหลังจับประธานาธิบดีเป็นตัวประกัน หากปล่อยให้เหตุการณ์บานปลายเหตุการณ์นี้อาจขยายวงกว้างกลายเป็น สงครามโลกครั้งที่ 3 ส่งผลให้กองทัพเรือสหรัฐฯ ต้องออกปฏิบัติภารกิจฝ่ามหาสมุทรแอตแลนติก รุกคืบเข้าไปในเขตน่านน้ำของศัตรู ไปพร้อมกับปฏิบัติการคู่ขนานของหน่วยซีลบนภาคพื้นดิน และการแก้เกมรบทุกวินาทีของฝ่ายบัญชาการในตึกเพนตากอน เพื่อชิงตัวประธานาธิบดีรัสเซียออกมาให้สำเร็จ โดยมีสันติภาพของคนทั้งโลกเป็นเดิมพัน

2.จากหนังสือเยี่ยมสู่ภาพยนตร์ระทึกไร้ขีดจำกัด

Hunter Killer ดัดแปลงจาก “Firing Point” นิยายเขย่าขวัญที่บรรยายภาพทุกอย่างที่เกิดขึ้นภายในเรือดำน้ำได้อย่างสมจริง เพราะได้ประสบการณ์ตรงของ จอร์จ วอลเลซ อดีตผู้บังคับบัญชาระดับสูงของ ยูเอสเอส ฮิวส์ตัน ที่เคยใช้ชีวิตในฐานะกัปตันเรือดำน้ำพลังนิวเคลียร์เวอร์จิเนีย คลาส มาอย่างโชกโชน โดยเขาร่วมมือกับ ดอน คีธ นักหนังสือพิมพ์และนักเขียนระดับเบสต์เซลเลอร์ ถ่ายทอดเหตุการณ์ที่บีบคั้นในพื้นที่จำกัดของเรือดำน้ำ ที่อัดแน่นไปด้วยบรรดาทหารเรือที่ต้องพบกับความกดดันขั้นสุด จนขับให้เบื้องลึกของมนุษย์เปิดเผยออกมาได้อย่างน่าประทับใจ

3.โปรดิวเซอร์แอคชั่นมือฉมัง และผู้กำกับไฟแรงทุ่มสุดพลังลงรายละเอียดสุดสมจริง

หนึ่งในหัวเรือสำคัญของโปรเจ็คต์ Hunter Killer คือ จอห์น ธอมป์สัน โปรดิวเซอร์รุ่นใหญ่ที่เคยกุมบังเหียนงานสร้างโปรเจ็กต์ฟอร์มยักษ์อย่าง The Expendables, Fast and Furious, Olympus Has Fallen, London Has Fallen และ The Hitman’s Bodyguard รวมทั้งเป็นหนึ่งในทีมผู้อำนวยการสร้าง Hellboy เวอร์ชั่นใหม่

ส่วนคนที่จอห์ม ธอมป์สัน เลือกให้มารับหน้าที่กำกับคือ โดโนแวน มาร์ช ผู้กำกับไฟแรงที่ฝากผลงานไว้กับ Dollar$ + White Pipes, Spud และ Avenged ซึ่งทีมโปรดิวเซอร์มองเห็นความกล้าคิด กล้าทำของผู้กำกับคนนี้ที่จะมาเป็นผู้รับหน้าที่แปลงวัตถุดิบชั้นยอดให้กลายมาเป็นภาพยนตร์ที่สุดเร้าใจ

4.ภาพยนตร์เรื่องแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้รับความร่วมมือจากกองทัพเรือสหรัฐฯอย่างเป็นทางการ

โดโวแวน มาร์ช และทีมงานรู้ดีว่าหากต้องการให้หนังเรื่องนี้ถ่ายทอดเรื่องราวได้แม่นยำที่สุด ความสมจริงของเรือดำน้ำ ยูเอสเอส อาร์คันซอ ฉากหลังสำคัญในเรื่องเป็นสิ่งที่พวกเขาจะมองข้ามไม่ได้เด็ดขาด พวกเขาได้ติดต่อขอความช่วยเหลือจากกระทรวงความมั่นคงและกองทัพเรือสหรัฐฯ ที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีทั้งการส่งรัสเซล คูนส์ ผู้เชี่ยวชาญแห่งกองทัพมาเป็นที่ปรึกษาให้กับหนัง พร้อมเปิดโอกาสให้ทีมงานนักแสดงเข้าฝึกตามหลักสูตรจริงของกองทัพ ที่สำคัญที่สุดคือการอนุญาตให้ทีมงานเข้าไปเก็บภาพในเรือดำน้ำเวอร์จิเนียร์คลาสของจริง ทั้งยังส่งทีมช่างเทคนิคมาให้คำปรึกษากับฝ่ายออกแบบงานสร้างอย่างใกล้ชิด ทำให้ทีมงานสามารถสร้างโมเดล 3 มิติ จำลองรูปลักษณ์และบรรยากาศออกมาได้อย่างสมจริงมากที่สุด ตั้งแต่มีการสร้างภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับเรือดำน้ำ

5.ความสมจริงที่กัปตันเรือดำน้ำตัวจริงต้องอ้าปากค้าง

ต้องยกความดีความชอบให้กับจอน เฮนสัน ผู้ออกแบบงานสร้างที่ต้องมารับงานใหญ่แบกรับความกดดันสูงสุดในเรื่องนี้ เขาทำงานอย่างหนักในการเก็บรายละเอียดทุกอย่างภายในเรือ ใช้เวลาอยู่หลายอาทิตย์กับทีมนักออกแบบของกองทัพเรือ ถ่ายรูปแทบทุกจุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ผลที่ได้คือ ทันทีที่ จอร์จ วอลเลซ ผู้เขียนนิยายต้นเรื่องที่ใช้ชีวิตอยู่ในเรือเวอร์จิเนียคลาสมาหลายปีถึงกับอ้าปากค้าง

6.อัดความเข้นข้นระทึกใจไว้ทุกภาคพื้น ทั้งใต้น้ำ แผ่นดิน และฐานทัพเพนตากอน

ถึงจะเป็นหนังสงครามเรือดำน้ำ แต่ Hunter Killer ได้เพิ่มความน่าสนใจของเส้นเรื่องด้วยการถ่ายทอดเหตุการณ์ออกมาเป็น 3 ปฏิบัติการใหญ่ ๆ นั่นคือปฏิบัติการใต้มหาสมุทรที่จะเป็นการเผชิญหน้าสุดมันส์ระหว่างเรือดำน้ำสหรัฐฯและรัสเซีย เต็มไปด้วยความเข้มข้น ลุ้นระทึกบีบหัวใจ และภาพการต่อสู้ของเรือดำน้ำอันน่าชวนตะลึง ในขณะที่ปฏิบัติการช่วยตัวประกันบนภาคพื้นดินของหน่วยซีลก็เข้มข้นไม่แพ้กัน เช่นเดียวกับการวางแผนแบบนาทีต่อนาทีของหน่วยบัญชาการบนตึกเพนตากอนระหว่างที่หน่วยรบใต้ทะเลและภาคพื้นดินออกปฏิบัติภารกิจภาคสนาม ซึ่งพวกเขาต้องชิงไหวชิงพริบและงัดเอาสงครามจิตวิทยามาเป็นกลยุทธสำคัญเพื่อก้าวนำหน้าฝ่ายตรงข้ามอยู่ตลอดเวลา

7.นักแสดงระดับแม่เหล็ก กับบทบาทที่เข้มข้นที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิต  

เจอร์ราร์ด บัตเลอร์ – รับบทเป็นโจ กลาส กัปตันแห่งเรือดำน้ำยูเอสเอส อาร์คันซอ ที่ต้องแบกรับความรับผิดชอบใหญ่หลวงในภารกิจสำคัญที่เขาจะพลาดไม่ได้เด็ดขาด ใน Hunter Killer เราจะได้เห็นอีกมุมหนึ่งของเขาที่นอกจากความแข็งแกร่งภายนอก เขาต้องใช้สติปัญญาที่แหลมคมและความหนักแน่นของจิตใจเพื่อรับมือกับความกดดันที่ถาโถมจากทุกทิศทาง

แกรี่ โอลด์แมน – รับบทเป็น พลเรือเอก ชาร์ล  ดอนเนแกน ประธานของคณะกรรมาธิการทหาร ผู้คอยสั่งการทุกปฏิบัติการ  เขาเป็นผู้แบกรับชะตากรรมของโลกนี้เอาไว้แต่เพียงผู้เดียว เพราะการตัดสินของเขามีโอกาสที่จะทำให้สงครามโลกครั้งที่ 3 มีสิทธิ ‘เกิด’ หรือ ‘ยุติ’ ได้ทันที

คอมมอน (แรปเปอร์ นักแต่งเพลงดีกรีออสการ์ และโปรดิวเซอร์มือทอง ที่ฝากผลงานโด่งดังไว้ อย่าง Selma, Wanted และ John Wick: Chapter 2) – รับบทเป็น พลเรือตรี จอห์น ฟิสก์ ผู้ที่มีบทบาทสำคัญในห้องปฏิบัติการ ดูแลปฏิบัติการทางทะเลในน่านน้ำสากล ฟิสก์ต้องร่วมมือกับนักวิเคราะห์ข้อมูลอาวุโสจากกระทรวงความมั่นคง เจน นอร์ควิสต์ (ลินดา คาร์เดลลินี ซีรีส์ Mad Men, Avengers: Age of Ultron, A Simple Favor) ในการเตรียมข้อเสนอสุดท้ายเพื่อหยุดสงคราม

ไมเคล นีควิสต์ – รับบทเป็นกัปตันแอนโดรพอฟ แห่งเรือดำน้ำรัสเซีย ที่ต่อกรกับกัปตันกลาสมาโดยตลอด เขาคืออีกหนึ่งตัวละครสำคัญที่เปรียบเสมือนหัวใจของเรื่อง เพราะการที่เขามาเผชิญหน้ากับกัปตันกลาส คือแรงผลักดันสำคัญที่ทำให้คนอย่างกัปตันกลาสต้องแสดงเบื้องลึกที่อยู่ในใจออกมา ไม่เพียงแค่ฝีมือการแสดงที่เอาอยู่ แต่สิ่งที่น่าชื่นชมของนักแสดงผู้ล่วงลับคนนี้คือ ‘ความกล้า’ ที่จะเอาชนะความกลัว เพราะจริง ๆ แล้วเขาเป็นคนกลัวที่แคบ แต่ก็ตัดสินใจรับบทที่ต้องมาอยู่ในเรือดำน้ำที่แคบที่สุดตลอดเวลา และในที่สุดเขาก็เอาชนะมันได้จริง ๆ

โทบี้ สตีเฟ่นส์ – รับบทเป็นจ่าบิล บีแมน หัวหน้าของหน่วยพิเศษ ที่นำทีมปฏิบัติภารกิจชิงตัวประธานาธิบดีรัสเซียที่ถูกจับเป็นตัวประกัน อีกหนึ่งตัวละครที่มีส่วนชี้เป็นชี้ตายชะตากรรมสงครามที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกขณะ เขาคือตัวละครที่เต็มไปด้วยมิติที่หลากหลาย ทั้งความเก๋า อารมณ์ขัน ตลกร้าย ดราม่า อัดแน่นอยู่ในคน ๆ เดียว