“ย้ง”ชี้อย่ามองออดิชั่นเป็นการเสียศักดิ์ศรี “เบอร์ใหญ่” แค่ไหนก็ต้องผ่านการคัดเลือก

ย้ง-ทรงยศ สุขมากอนันต์ ผู้กำกับการแสดงและผู้บริหาร บริษัท นาดาว บางกอก ให้สัมภาษณ์ “มติชน” ว่าตลอดเวลาที่ผ่านมาสนับสนุนให้นักแสดงในสังกัดเข้ารับการออดิชั่นตลอด ไม่ว่าจะเป็นนักแสดงที่มีชื่อเสียงขนาดไหนแล้วก็ตาม

“ตอนไนน์ บาย นาย พี่วุฒิ โฟร์โนล็อก (อนุวัติ วิเชียรณรัตน์ ผู้บริหาร บริษัท โฟร์โนล็อก จำกัด) เขาก็ถามว่าสนใจจะส่งน้องๆ ไปร่วมออดิชั่นไหม ผมบอกไม่มีปัญหาเลยครับ เพราะที่ผ่านมา เวลาเราพัฒนาศิลปิน เวลาเล่นหนังจีดีเอชอะไรก็ตาม ต่อให้เป็นเบอร์พี่เต๋อ (ฉันทวิชช์ ธนะเสวี) ซันนี่ (ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์) ก็ต้องมาแคสต์” ย้งบอก

ย้งยังบอกอีกว่า เรื่องหนึ่งที่เขาพยายามบอกนักแสดงเสมอ คือการออดิชั่นไม่ใช่สิ่งที่ไม่ดี

“พยายามสอนน้องๆ เสมอ เพราะต่อให้เราเป็นนักแสดงมีชื่อเสียงเบอร์ไหน การออดิชั่นคือการทำให้ผู้กำกับหรือโปรดิวเซอร์รู้ว่าเราเหมาะกับบทนั้นไหม การออดิชั่นคือการแสดงศักยภาพให้เขาเห็น”

ดังนั้น ความคิดในเชิงระดับฉันยังต้องออดิชั่นอยู่เหรอ จึงไม่ควรมีอยู่

“ผมว่าอันนั้นอาจจะเป็นการเข้าใจผิด แล้วนอกจากมุมผู้กำกับ มุมโปรดิวเซอร์ และมุมคนเขียนบทจะได้เห็นว่าเขาเหมาะจริงๆ ไหม ซึ่งก็ดี เพราะถ้าผู้กำกับเห็นว่านักแสดงคนนี้ไม่เหมาะ เขาจะไม่มีทางทำให้เราได้ดี เราก็อย่าอยู่เลยโปรเจ็กต์นั้น มันไม่เหมาะกับเราหรอก นั่นคือสิ่งที่ผมบอกน้องๆ”

ขณะเดียวกัน “สำหรับตัวนักแสดงเอง เวลาไปออดิชั่น ก็จะได้รู้เหมือนกัน ว่าตัวละครนั้นๆ เราอยากเล่นไหม เพราะมันไม่ใช่แค่ให้เขาเลือกเรานะ เราก็มีสิทธิเลือกเขา”

“มีสิทธิพิจารณา ใช้วิจารณญาณว่าเราอยากทำสิ่งนี้ไหม”

“เพราะฉะนั้น สำหรับผม การออดิชั่นมันแฟร์สำหรับทุกฝ่าย”

นักแสดงจะเบอร์ใหญ่ เบอร์เล็ก ขนาดไหนก็ควรต้องเข้ารับการคัดเลือก

 


ที่มา : มติชนออนไลน์