A Star Is Born หนังเส้นทาง “สตาร์” ที่คว้า 5 ดาวจากนักวิจารณ์

ในเดือนตุลาคมนี้มีภาพยนตร์น่าสนใจเข้าฉายหลายเรื่อง หลายแนว แต่เรื่องหนึ่งที่ถูกจับตามองมาตั้งแต่ก่อนเข้าฉายและกำลังถูกพูดถึงพร้อมกับคำชมอย่างล้นหลามก็คือ A Star Is Born ภาพยนตร์ผลงานการกำกับเรื่องแรกของพระเอกหนุ่ม แบรดลีย์ คูเปอร์เขียนบทโดย วิลล์ เฟตเตอร์, แบรดลีย์ คูเปอร์ และอีริค ร็อธ โดยอิงมาจากภาพยนตร์สุดคลาสสิกชื่อเดียวกันเมื่อปี 1937

A Star Is Born เวอร์ชั่น 2018 นี้ได้พ็อปสตาร์ เลดี้ กาก้า มารับบทนำคู่กับ แบรดลีย์ คูเปอร์ แต่กาก้าเลือกใช้ชื่อจริง สเตฟานี เจอร์มานอตตา ในการแสดงภาพยนตร์เรื่องนี้ ร่วมด้วยนักแสดงอีกหลายคนอย่าง แอนดรูว์ ไดซ์ เคลย์, เดฟ แชพเพล และ แซม เอลเลียต

แบรดลีย์ คูเปอร์ และเลดี้ กาก้า ช่วยกันผนึกความสามารถอันโดดเด่นถ่ายทอดเรื่องราวโศกนาฏกรรมความรัก แจ็กสัน เมน (แบรดลีย์ คูเปอร์) คือ นักดนตรีมากประสบการณ์ ผู้ค้นพบและตกหลุมรักศิลปินสาว แอลลี่ (เลดี้ กาก้า) ที่เพิ่งยอมแพ้และทิ้งความฝันที่จะเป็นนักร้องดัง จนกระทั่งแจ็กเกลี้ยกล่อมและผลักดันให้เธอแสดงความสามารถของตัวเอง แล้วสปอตไลต์ก็ส่องมาที่เธอ แต่ขณะที่อาชีพนักร้องของแอลลี่กำลังไปได้สวย ความสัมพันธ์ของเธอกับคนรอบตัวกลับพังลง เธอและเขาต้องร่วมกันฝ่าฟันทั้งในเส้นทางดนตรี และเส้นทางความสัมพันธ์

แจ็กบอกแอลลี่ว่า “พรสวรรค์มาจากทุกหนทุกแห่ง แต่ต้องมีวิธีการถ่ายทอด ผู้คนถึงจะรับฟัง ซึ่งมันคือคนละอารมณ์กันเลย เราต้องออกไปลองทำ ไม่งั้นก็ไม่มีทางรู้ “

แบรดลีย์ คูเปอร์ ผู้กำกับและผู้เขียนบท เลือกถ่ายทอดความรู้สึกของมนุษย์และความผิดหวังที่พบได้ทั่วไป ผสมกับโลกของเสียงดนตรีที่มีความหลากหลาย ซึ่งในเรื่องมีเพลงประกอบภาพยนตร์ที่ตอกย้ำทุกความรู้สึก และมีการถ่ายทอดภาพทุกช่วงเวลาและทุกความประทับใจออกมาให้ได้เห็น

“ผมไม่เคยคิดเลยว่าจะทำให้มันมีความแปลกใหม่ยังไง ผมรู้แค่ว่าจะถ่ายทอดเรื่องราวที่อยากเล่าออกมาอย่างสมจริง” คูเปอร์กล่าว

นอกจากกำกับ ร่วมเขียนบทเป็นผู้อำนวยการสร้างร่วม คูเปอร์ยังร่วมแต่งเพลงในเรื่องด้วย เช่นกันกับเลดี้ กาก้า ที่ร่วมแต่งเพลงที่เธอร้องในเรื่อง

ถึงแม้ว่ากาก้าเป็นศิลปินมากประสบการณ์ในชีวิตจริง ต่นี่เป็นการแสดงภาพยนตร์เรื่องแรกของเธอ ซึ่งเธอก็อดตื่นเต้นไม่ได้

“ฉันรู้สึกเครียดสุดขีดเลยค่ะ แต่ก็รู้สึกตื่นเต้นมาก เพราะในความคิดของฉัน เวลาที่ใครมีความสามารถอยู่ในตัว ฝึกฝนฝีมือมานานแรมปีจนพร้อมที่จะก้าวสู่สื่ออีกรูปแบบหนึ่ง จนมันเป็นรูปร่างขึ้นมา มันจะเหมือนการระเบิดครั้งใหญ่ของผลงานเลยค่ะ มันถึงเวลาที่เขาต้องมากำกับแล้ว และฉันโชคดีมากที่ได้มาอยู่ในหนังเรื่องแรกของเขา” กาก้าพูดถึงการร่วมงานกับแบรดลีย์ คูเปอร์

ส่วนคูเปอร์พูดถึงกาก้าว่า “เธอทำหน้าที่นักแสดงได้อย่างน่าทึ่ง แต่สำหรับการพลิกบทบาทครั้งใหญ่นี้ มันต้องรู้สึกต่างฝ่ายต่างทำงานในจุดเดียวกัน เราต่างก็ต้องการสิ่งเดียวกัน เพื่อก้าวกระโดดไปสู่อีกจุดหนึ่ง”

ในเรื่องแจ็กสัน เมน (ตัวละครที่คูเปอร์แสดง) มีแนวคิดที่พยายามผลักดันคนดื้อรั้นให้ออกไปเผชิญผู้คน ซึ่งนั่นอาจเป็นการเผยความนัยผ่านตัวละครของคูเปอร์ว่า ทำไมเรื่องนี้ถึงสร้างแรงบันดาลใจให้เขา จนในที่สุดได้ทดสอบความแข็งแกร่งของเขาด้วยการทำงานเบื้องหลัง

“ผมรู้ตัวเองมาตลอดว่าอยากกำกับหนัง แต่ก็รู้ด้วยว่าผมต้องมีจุดยืน ต้องรู้เหตุผลในการทำ ไม่งั้นมันจะกลายเป็นดูไร้เหตุผล และผมก็อยากถ่ายทอดเรื่องราวความรักมาตลอด เพราะรู้สึกว่ามันเป็นสิ่งที่ทุกคนเข้าใจได้ ความรัก ความสูญเสีย มันคือที่สุดของความรู้สึกแล้ว มันเป็นสิ่งที่ทำให้เรารู้สึกถึงการมีชีวิตมากที่สุด” คูเปอร์กล่าว

“เมื่อทุกอย่างมารวมตัวกัน เรามีทั้งทีมนักแสดง ดนตรี บทภาพยนตร์ที่ลงตัว ทุกคนทุ่มเทกันจนรู้สึกเหมือนมันเป็นมากกว่างาน พวกเขาไว้ใจผม ซึ่งเป็นประสบการณ์ในการกำกับภาพยนตร์ที่วิเศษมาก ทำให้ภาพยนตร์ที่เราสร้างขึ้นมาเกิดขึ้นจริงได้” พระเอกหนุ่มพูดถึงผลงานการกำกับเรื่องแรกของเขาอย่างภาคภูมิใจ

สื่อตะวันตกให้คะแนนหนังเรื่องนี้ไม่ต่ำกว่า 4 ดาว บางหัวให้มากถึง 5 ดาวเต็ม เลยทีเดียว ส่วนจะถูกใจผู้ชมชาวไทยหรือไม่ เดี๋ยวได้รู้กัน… หนังเข้าฉายแล้ว 11 ตุลาคมนี้