‘รอง’ บอกทำใจไม่ได้ หมอแจ้ง ‘ปทุมวดี’ ระยะสุดท้ายโรค ALS

กว่า 6 ปี แล้ว ที่ ปทุมวดี เค้ามูลคดี ป่วยจากโรคไทรอยด์เป็นพิษ และ โรค ALS (โรคที่เกี่ยวข้องกับเซลล์ประสาทเกี่ยวกับควบคุมการเคลื่อนไหวตายไปก่อนอายุขัย) และปัจจุบันก็ยังรับการรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล โดยได้รับการดูแลและกำลังใจจากสามี รอง เค้ามูลคดี มาตลอด แถมปีนี้ก็เป็นการแต่งงานครบ 50 ปีแล้ว แต่รองก็บอกว่าเป็นปีที่ไม่ค่อยมีความสุขเท่าไหร่

“มันเป็นปีที่เราไม่ค่อยจะแฮปปี้เท่าที่ควร เพราะในขณะที่คู่ชีวิตของเรายังนอนอยู่ในโรงพยาบาล เราก็ต้องประคองกันไป ยังไม่รู้ว่าปีหน้าจะได้ฉลองกันอีกหรือเปล่า”

“ปีนี้น่าจะ 50 ปีแล้ว แต่ก็ยังถือว่ายังไม่ยาวนานหรอก เพราะเรากะว่า จะอยู่กันไป 60 – 70 ปี แต่ ณ เวลานี้ มันมีเหตุการณ์ที่ทำให้ทุกอย่างมันคลาดเคลื่อน และก็ไม่รู้ว่าจะได้อยู่กันอีกนานแค่ไหน”

แต่กระนั้นทุกวันที่ผ่านมารองบอกว่า “เราก็ทำดีที่สุดแล้ว” และทุกครั้งที่ไปเยี่ยมที่โรงพยาบาลนั้น “จะต้องหอมแก้ม และบอกกับแม่ว่าพ่อรักแม่ที่สุด”

ซึ่งแม้ว่าภายนอกของปทุมวดีจะดูอ้วนและขาวเหมือนปีที่ผ่านมา แต่ทางด้านการแพทย์นั้น

“คุณหมอบอกว่าคล้ายๆกับระยะสุดท้าย คนหมอจะถามคนเฝ้า ว่าทางญาติทำใจกันไว้หรือยัง แต่เราก็คิดว่ามันยังไม่ถึงหรอก เพราะเราดูออกว่าเขายังอยู่ได้อีกนาน แต่มันก็เริ่มไม่รู้เรื่องแล้วแหล่ะ เพราะโรคมันจะทำลายเซลล์ ทำลายประสาททุกส่วนหมด”

“ซึ่งเวลานี้มันก็ทำลายเกือบหมดแล้ว จากส่วนล่างขึ้นมา ณ เวลานี้ก็ขึ้นถึงสมองแล้ว และหากต่อจากสมอง เราก็คงรู้ว่าคืออะไรนะ” รองว่า

ด้วยอาการในตอนนี้ทุกคนต่างก็บอกให้เริ่มทำใจ แต่ว่าด้วยความที่อยู่กันมาถึง 50 ปี ถึงเวลานั้นจริงๆ ก็คงทำใจไม่ได้ รวมไปถึงการสร้างกำลังใจให้ตนเองมาตลอด

“พ่อพูดทุกวัน ว่าฉันต้องสู้ ฉันจะต้องอดทน ฉันจะเป็นอะไรไม่ได้ ถ้าเป็นอะไรไปใครจะดูคุณทุม เพราะฉะนั้นฉันต้องแข็งแรง ฉันต้องสู้ต่อไป เพื่อที่ให้คนที่ฉันรักที่สุดมีชีวิตรอดต่อไป”

ที่มา:มติชนออนไลน์