SPICYDISC HitStory 14 ปีใน 1 วัน ครบทุกอารมณ์ อัดแน่นทุกความทรงจำ

Groove Riders

mysterious : เรื่อง

เผลอแป๊บเดียวค่ายเพลงรสจัดจ้าน SPICYDISC (สไปซ์ซี่ดิสก์) ก็มีอายุครบ 14 ขวบเรียบร้อยแล้ว ถ้าเปรียบค่ายเพลงเป็นมนุษย์คนหนึ่งอายุประมาณนี้ก็นับป็นช่วงวัยที่กำลังคึกคัก สนุกสนาน เรียนผิดเรียนถูก และกำลังจะก้าวเข้าสู่พีเรียดใหม่ ๆ ของชีวิตด้วยเช่นเดียวกัน

ความพิเศษของวันเกิดสไปซ์ซี่ดิสก์ในปีนี้ถูกเนรมิตขึ้นด้วยงานเฉลิมฉลองครั้งใหญ่ “Leo Presents SPICYDISC HitStory 14 ปีใน 1 วัน” เมื่อวันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ณ SHOW DC OASIS ARENA (โชว์ ดีซี โอเอซิส อารีนา) นำโดยหัวเรือใหญ่ เต้ง-พิชัย จิราธิวัฒน์ ที่ขนทัพศิลปินตั้งแต่ยุคบุกเบิกจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็น La – Ong – Fong, Groove Riders, Friday, Lullaby, Knock the Knock, Good September, Sqweez Animal, MILD, The Parkinson, ว่าน ธนกฤต, Helmetheads, Save Da Last Pieces, Funky Wah Wah, Kidnappers, Nap A Lean, The Rube, Rooftop, Morning Soon, Zom Marie, Pills, TAPE, Aomsin และ No One Else  เรียกว่า รวมเอาความสุขความสนุกตลอด 14 ปีของค่ายมารวมไว้ให้แฟน ๆ ภายในหนึ่งวันอย่างจุใจเลยทีเดียว

สิ่งที่ผู้เขียนชอบมากที่สุดในคอนเสิร์ตครั้งนี้คือ บรรยากาศ บรรยากาศที่เราไม่ค่อยได้สัมผัสในงานดนตรีอื่น ๆ อาจจะด้วยความที่เป็นงานรวมศิลปินทั้งค่ายเพลง และค่ายเพลงที่ว่าก็มีจำนวนศิลปินไม่มากไม่น้อยจนเกินไป ทำให้ความเป็นกันเอง มวลความสุขความอบอุ่นทั้งในแวดวงศิลปิน และจากศิลปินส่งถึงแฟนเพลงของพวกเขามันช่างธรรมชาติและเป็นไปอย่างที่มันควรจะเป็น

เมื่อเดินมาถึงโซนก่อนเข้าประตูคอนเสิร์ตเราเดินสวนกับศิลปินหลายท่านที่ออกมาทักทายแฟนคลับพร้อมถ่ายรูป ยืนพูดคุยอย่างเป็นกันเอง ศิลปินแทบทุกคนที่เราเดินผ่านเต็มไปด้วยใบหน้าเปื้อนรอยยิ้ม เพราะสำหรับหลายวง ครั้งนี้ถือเป็นคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกในชีวิตของพวกเขา การได้แสดงเพอฟอร์แมนซ์ท่ามกลางแฟนเพลงหลายพันคนนับว่าเป็นความฝันสูงสุดอย่างหนึ่งในชีวิตการเป็นศิลปิน และนั่นทำให้พวกเขาส่งพลังบวกมาถึงแฟนเพลงชนิดที่เราสัมผัสได้จริง ๆ

Nap A Lean และ บอล จารุลักษณ์

“14 ปีใน 1 วัน” จึงเป็นการร้อยเรียงเรื่องราวตลอด 14 ปีสไปซ์ซี่ดิสก์ถึงแฟนเพลง เริ่มต้นด้วยโชว์เปิดจากศิลปินทั้งค่ายกับเพลง “เธอทั้งนั้น” เพลงฮิตที่ทุกคนร้องตามได้แทบทุกท่อน ก่อนจะส่งต่อความสุขรัว ๆ กับเจ้าของเพลงฮิต “Unfriend” อย่าง “Helmethesds” รวมถึง “I’m sorry สีดา” จาก The Rube และวงดนตรีมากฝีมือจากเชียงใหม่ Nap A Lean ที่ขนเพลงฮิตมาทั้ง “หยุดเลยอย่าร้อง” “ไม่ใช่เธอก็ไม่ใช่” และ “ไม่คิดถึงเลย” รวมถึงศิลปินเบอร์ล่าสุดของทางค่ายทั้ง Zom Marie และ Pills วงดนตรีที่ไม่ได้มีดีแค่หน้าตาแต่ฝืมือการโชว์ครั้งนี้ก็นับเป็นอีกหนึ่งวงอนาคตไกลที่น่าจับตามองเช่นกัน

ใหญ่ โมโนโทน

แต่ที่เซอไพรส์หนักมากก็ต้องยกให้ศิลปินรุ่นบุกเบิกที่ไม่มีการประกาศรายชื่อเข้าร่วมงาน ทั้ง บอล จารุลักษณ์, กิฟต์-ใหญ่ Monotone และเรียกเสียงกรี๊ดสนั่นฮอลกับบุรินทร์ บุญวิสุทธิ์ โดยเฉพาะโชว์ร่วมร้องกับวงกรูฟไรเดอร์อีกครั้งด้วยเพลงฮิตตลอดกาล “รักไม่ได้” และ “หยุด”

บุรินทร์

ความคิดถึงของแฟนสไปซ์ซี่ดิสก์ถึงศิลปินรุ่นเก่า ๆ ทั้ง Friday กับเพลง “กลับมา” จากโปรเจกต์ “2 Day Ago Kids”, Sqweez Animal กับเมดเลย์เพลงฮิตกว่าสิบเพลง, Lullaby ในเพลง “อยู่ให้ฉัน”, Good September, Knock the Knock และ MILD ที่ยังคงเอนเตอร์เทนคนดูได้ดีในการเแสดงสดทุกครั้ง แฟนเพลงส่งเสียงร้องคลอตามตลอดทุกท่วงทำนองที่ศิลปินของพวกเขาขึ้นโชว์เรียกได้ว่า ทุกคนที่อยู่รวมกัน ณ โอเอซิส อารีน่า แห่งนี้ตั้งใจมาร่วมสนุกกับโชว์ของศิลปินที่พวกเขารักจริง ๆ

Friday

ปิดท้ายด้วยคำขอบคุณของบอสใหญ่ “Uncle T” หรือ เต้ง-พิชัย พร้อมศิลปินทั้งค่าย โชว์จบลงแฟนเพลงหลายคนเดินไปทักทาย ถ่ายรูป พูดคุยกับศิลปินที่พวกเขารักในโซนที่พักศิลปินแบบเอาท์ดอร์ เป็นการเซอร์วิสแฟน ๆ ให้หอบความประทับใจกลับบ้านแบบเต็มอิ่ม

Unkle T

เดินออกมาจากคอนเสิร์ตเราพูดกับเพื่อนว่า นี่ไม่ใช่แค่คอนเสิร์ตหรือการโชว์ร้องเต้นเล่นดนตรีแต่คือการได้มาพบปะกับครอบครัวใหญ่ที่นาน ๆ ทีจะได้มีโอกาสมาอยู่รวมกันพร้อมหน้าพร้อมตา ซึ่งก็คือวันนี้ “14 ปีใน 1 วัน” สนุก สุข เต็มอิ่ม ครบทุกรสชาติในหนึ่งวัน