ROMA ฟีเวอร์ในเม็กซิโก Netflix เตรียมฉายเพิ่ม 600 โรงทั่วโลก รับกระแสหนังยอดเยี่ยมแห่งปี

เพราะเสียงชื่นชมแบบปากต่อปาก จากการตระเวนฉายตามเทศกาลหนัง และเปิดฉายแบบจำกัดโรงในเมืองใหญ่ ตอนนี้ Netflix ผู้สร้างหนังเรื่องนี้กำลังจะขยายโรงฉายให้ ROMA หนังของอัลฟอนโซ คัวรอน มากขึ้นถึง 600 โรง แบ่งเป็นในอเมริกามากกว่า 100 โรง และกว่าอีก 500 โรงใน 40 ประเทศทั่วโลก

แต่เดิม Netflix ตั้งใจนำหนังเข้าฉายโรงเพื่อให้ ROMA เข้าหลักเกณฑ์เวทีประกวด และจะฉายแบบสตรีมมิ่งให้สมาชิกได้ชมในวันที่ 14 ธันวาคม แต่ความแรงแบบคาดไม่ถึงก็เกิดขึ้น เมื่อตั๋วภาพยนตร์ขายจนหมดเกลี้ยงแบบรอบชนรอบในนิวยอร์ก แอลเอ เม็กซิโกซิตี้ ลอนดอนและโตรอนโต อีกทั้งในประเทศเม็กซิโก บ้านเกิดของผู้กำกับเอง ก็เกิดกระแส “โรม่าฟีเวอร์” ไปทั้งประเทศ เพราะชาวเม็กซิกันที่ได้ชมหนัง ออกจากโรงพร้อมกับน้ำตาแห่งความปลื้มปิติ พวกเขาเกิดความรู้สึกโหยหาอดีต และภาคภูมิใจในความเป็นชาติที่ผ่านจุดวิกฤติทางประวัติศาสตร์มาได้

เมื่อ ROMA กลายเป็นข่าวดัง ผู้ชมในเมืองต่าง ๆ ของเม็กซิโก เรียกร้องอยากชมภาพยนตร์เรื่องนี้ในโรงภาพยนตร์ จนในที่สุด Netflix จึงปรึกษากับผู้กำกับคัวรอน เพื่อเปิดโรงฉายเพิ่ม

สก๊อตต์ สตูเบอร์ หัวเรือใหญ่ของเน็ตฟลิกซ์ฟิล์มกรุ๊ป กล่าวว่า “พวกเรารักหนังเรื่องนี้ และเป้าหมายของเราคือ การนำประสบการณ์ทางภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่นี้ไปสู่สายตาผู้ชมให้มากที่สุด หนังเรื่อง ROMA ถือเป็นภาพยนตร์แห่งปรากฏการณ์ และเป็นหมุดหมายทางวัฒนธรรมที่ยิ่งใหญ่”

ทางด้าน เดวิด ลินด์ ผู้อำนวยการสร้างร่วม ก็กล่าวว่า “อัลฟอนโซ คัวรอน และบริษัทพาร์ทิซิแพนท์มีเดีย ดีใจที่คนดูได้รับทางเลือกในการสัมผัสประสบการณ์นี้ คุณสามารถชมบนจอภาพยนตร์ก็ได้ หรืออาจจะรับชมที่บ้านก็ได้”

ROMA เป็นตัวเต็งในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมบนเวทีออสการ์ปีนี้ ซึ่งในรอบ 20 ปีที่ผ่านมา มีหนังพูดภาษาต่างประเทศ 5 เรื่อง ที่ได้เข้าชิงสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ได้แก่ Life Is Beautiful (อิตาลี) Crouching Tiger, Hidden Dragon (ไต้หวัน) Letters From Iwo Jima (อเมริกา-ญี่ปุ่น) Babel (อเมริกา-เม็กซิโก) และ Amour (ฝรั่งเศส)

ROMA จะเข้าฉายวันที่ 14 ธันวาคมนี้ที่ เฮ้าส์ อาร์ ซี เอ, สกาลา, เอ็มวีพี บุรีรัมย์, เอ็มวีพี ศรีสะเกษ พร้อม ๆ กับทาง Netflix