“คาราบาว” นำทัพจัดเต็มความบันเทิง งานยางพาราบึงกาฬ 62

ยุคนี้เทศกาลดนตรีใหญ่ ๆ หลายงานออกนอกกรุงเทพฯ ไปจัดงานกันตามจังหวัดใหญ่ ๆ แต่จังหวัดเล็ก ๆ นั้น มหกรรมความบันเทิงใหญ่ ๆ ยังไปไม่ถึง คนในจังหวัดเหล่านั้นก็จะได้อาศัยความบันเทิงจากงานปีใหม่ งานกาชาดเป็นหลัก แต่บางจังหวัดดีหน่อย ถ้าเป็นจังหวัดที่มีงานใหญ่อื่น ๆ อย่างเช่น งานลอยกระทงที่สุโขทัย หรืองานชมบั้งไฟพญานาคที่หนองคายและบึงกาฬ ซึ่งจะมีพ่วงกิจกรรมความบันเทิงสนุกสนานอื่น ๆ ด้วย

พอพูดถึงบึงกาฬ นอกจากชมบั้งไฟพญานาคแล้ว ช่วงปลายปีนี้ก็มีอีกงานใหญ่ที่จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 7 น่าจะเรียกว่าเป็นงานประจำจังหวัดได้แล้ว นั่นก็คืองาน “วันยางพาราบึงกาฬ 2562” ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 13-19 ธันวาคม 2561 นี้ ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองจังหวัดบึงกาฬ

งาน “วันยางพาราบึงกาฬ” เป็นงานที่จัดขึ้นเพื่อนำนวัตกรรมและองค์ความรู้ด้านยางพาราไปเผยแพร่ให้แก่เกษตรกรชาวสวนยางพารา รวมถึงมีการออกร้าน มีการเจรจาธุรกิจระดับนานาชาติ

งานนี้เกิดจากการริเริ่มของ นายพินิจ จารุสมบัติ อดีตรองนายกรัฐมนตรี โดยมีเป้าหมายให้บึงกาฬมุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางยางพาราภาคอีสาน และศูนย์กลางการค้ายางพาราของภูมิภาคอาเซียน

ที่พูดถึงงานวันยางพาราบึงกาฬขึ้นมาเกี่ยวกับเรื่องกิจกรรมบันเทิง เพราะงานปีนี้ผู้จัดได้ยกกองทัพความสนุกความบันเทิงไปเสิร์ฟถึงที่ ไฮไลต์สุดยิ่งใหญ่คือการนำสุดยอดวงดนตรีเพื่อชีวิต “คาราบาว” ไปให้ได้ชมกัน ซึ่งคงจะถูกอกถูกใจชาวบึงกาฬและจังหวัดใกล้เคียงมากทีเดียว เพราะมีเสียงเรียกร้องกันมาหลายปี

นายกมลดิษฐ สมุทรโคจร รองกรรมการผู้จัดการบริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หนึ่งในคณะผู้จัดงานกล่าวว่า “ตั้งแต่คาราบาวกรุ๊ปเข้าร่วมในทีมผู้จัดงานก็มีหลายเสียงจากชาวบึงกาฬเรียกร้องมาว่า อยากให้วงคาราบาวร่วมแสดงคอนเสิร์ตในงานนี้ด้วย ปีนี้จึงจัดให้ตามคำเรียกร้อง ไม่ให้ชาวบึงกาฬต้องถามหาคาราบาวอีกต่อไป”

งานจัดต่อเนื่องหลายวันจะมีแค่คอนเสิร์ตคาราบาวคืนเดียวคงไม่พอ ยังมีคอนเสิร์ตจากศิลปินดังสร้างความสนุกกันแทบทุกคืน ทั้งวงร็อกระดับประเทศอย่าง บิ๊กแอส, นักร้องสาวที่ฮอตต่อเนื่องมาหลายปี ใบเตย อาร์สยาม และเอาใจคนชอบความบันเทิงแบบอีสานด้วย คณะหมอลำสาวน้อยเพชรบ้านแพง เรียกว่าจัดไปให้แบบหลากหลายสไตล์ ตอบโจทย์ทุกรสนิยมทางดนตรีกันเลย

นอกจากความสนุกจากศิลปินดังระดับประเทศแล้วก็ยังมีการแข่งขัน “ไทยแลนด์ลูกทุ่งคอนเทสต์ 2019” แชมป์ชนแชมป์ จากโรงเรียนแชมป์ถ้วยพระราชทาน ได้แก่ โรงเรียนเทพนิมิตรศึกษา จ.สุราษฎร์ธานี, โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการนนทบุรี, โรงเรียนปักธงชัยประชานิรมิต จ.นครราชสีมา, โรงเรียนอ่างทองปัทมโรจน์ จ.อ่างทอง, โรงเรียนบึงกาฬ จ.บึงกาฬ และโรงเรียนประจำอำเภอทั้ง 7 อำเภอของจังหวัดบึงกาฬ ชิงเงินรางวัลรวมมากกว่า 500,000 บาท โดยได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิทางดนตรีมานั่งแท่นกรรมการตัดสินในครั้งนี้ ทั้ง ครูสลา คุณวุฒิ, ครูเทียม-ชุติเดช ทองอยู่ และครูเรืองยศ พิมพ์ทอง

ในงานมีการจัดนิทรรศการและกิจกรรม 12 โซน ซึ่งโซนกิจกรรมสนุกที่อยากแนะนำสำหรับครอบครัวน้อง ๆ หนู ๆ คือ โซนบึงกาฬเด็กเล่น ที่มีกิจกรรมห้องเรียนธรรมชาติ พาไปดูนกที่บึงโขงหลง พื้นที่ชุ่มน้ำโลกในจังหวัดบึงกาฬ, กิจกรรมห้องเรียนท้องฟ้าและวิทยาศาสตร์ที่ได้เรียนรู้และสนุกกับการดูเมฆ, ห้องเรียนศิลปะกับเทคนิคการระบายสีไม้ สีน้ำ วาดการ์ตูน และกิจกรรมมหัศจรรย์การพับกระดาษแบบโอริงามิ ที่จะช่วยพัฒนาทักษะความจำ เพิ่มพลังจินตนาการ และกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์

สำหรับคนที่ชื่นชอบการเล่นหรือดูกีฬาก็มีกิจกรรมการแข่งขันบึงกาฬฟุตซอลคัพ 2019 ในสนามฟุตซอลที่ทำจากยางพารา 100%

สำหรับชาวสวนยางทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่นมีกิจกรรมแข่งขันกรีดยางพาราชิงแชมป์ประเทศไทย, การแข่งขันลับมีดกรีดยางพารา, การแข่งขันกองเชียร์ยางพารา นึกภาพแล้วน่าจะสนุกสนานมากเอาเรื่อง

ทัพความสนุกและความบันเทิงที่ผู้จัดงานยกไปประเคนให้ชาวบึงกาฬดูจะใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ ทุกปี และคงไม่ใช่แค่งานที่ชาวสวนยางและคนในธุรกิจยางพาราเท่านั้นที่รอคอย แต่น่าจะเป็นอีกงานที่คนในพื้นที่รวมทั้งคนจากพื้นที่ข้างเคียงตั้งตารอคอยเช่นกัน