GRAMMY AWARDS 2018 ตอกย้ำการผงาดของฮิปฮอป

แกรมมี่ อวอร์ดส (Grammy Awards) รางวัลทางดนตรีที่ใหญ่ที่สุดในโลก จัดงานมอบรางวัลผลงานเพลงประจำปี 2018 เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (วันจันทร์ตามเวลาประเทศไทย) ซึ่งในงานยังมีสีสันแฟชั่นพรมแดงและการแสดงบนเวทีที่เน้นให้ศิลปินมาแจมกันเหมือนเช่นทุกปี

สิ่งที่น่าสนใจในการประกาศผลรางวัลครั้งที่ 61 นี้คือ ศิลปินฮิปฮอปคว้ารางวัลใหญ่ของการประกาศรางวัลแกรมมี่ได้เป็นครั้งแรก

รางวัลที่ถือเป็นรางวัลใหญ่ของแกรมมี่อวอร์ดสคือ รางวัล “แห่งปี” ที่นำผลงานของศิลปินทุกแนวเพลงมาพิจารณาประกอบกันโดยไม่แบ่งแยกแนวเพลง มีอยู่ 4 รางวัล ได้แก่ อัลบั้มแห่งปี, บันทึกเสียงแห่งปี, เพลงแห่งปี, ศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม ซึ่ง 2 ใน 4 ของรางวัลใหญ่คือ รางวัลสาขา “บันทึกเสียงยอดเยี่ยม” และ “เพลงยอดเยี่ยม” ในปีนี้ เป็นเพลง This Is America ของศิลปินฮิปฮอป Childish Gambino (ไชล์ดิช แกมบิโน) ที่คว้าไป

การที่ Childish Gambino ได้รับรางวัล 2 สาขานี้ มีนัยสำคัญมากกว่าแค่การที่ศิลปินคนหนึ่งได้รับรางวัลแกรมมี่ ต่างจากเทย์เลอร์ สวิฟต์ ต่างจากบรูโน มาร์ส ต่างจากอะเดล หรือศิลปินพ็อปกับอาร์แอนด์บีคนอื่น ๆ ที่คว้ารางวัลนี้กันเป็นประจำอยู่แล้ว

หากย้อนดูสถิติ เอาแค่ 10 ปีหลังศิลปินฮิปฮอปไม่เคยได้รางวัลใหญ่จากเวทีแกรมมี่เลย ไม่ว่าผลงานจะดีแค่ไหน ก็จะได้รางวัลในเฉพาะสาขาเพลงฮิปฮอปเท่านั้น หรือถ้าได้รางวัล 1 ใน 4 รางวัลใหญ่ก็จะมีเพียงรางวัล “ศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม” เท่านั้น

การที่ศิลปินฮิปฮอปไม่เคยได้รับรางวัลใหญ่ ก่อให้เกิดเป็นกระแสดราม่ากันอยู่ในบางช่วงบางปีที่หมู่ศิลปินฮิปฮอปและคนฟัง ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การตัดสินรางวัลว่าคณะกรรมการไม่เคยเปิดใจให้ดนตรีฮิปฮอปอย่างแท้จริง และยังมองฮิปฮอปเป็นแค่วัฒนธรรมย่อยที่ไม่ได้รับความเท่าเทียมเสมอภาคกับแนวเพลงอื่น

และด้วยความที่เพลงฮิปฮอปเป็นตัวแทนของคนผิวสี จากเรื่องรางวัลจึงเป็นการสะท้อนไปถึงเรื่องความเท่าเทียมทางสังคมที่คนผิวสียังคงถูกแบ่งแยกเป็นคนละพวกกับคนผิวขาวอีกด้วย

รางวัลแกรมมี่ อวอร์ดส เป็นรางวัลที่ใช้กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ทำให้มีภาพลักษณ์เก่าแก่คร่ำครึ แม้จะเป็นเวทีรางวัลที่ได้รับการยอมรับในแง่คุณภาพ แต่ในด้านหนึ่งมักจะโดนค่อนขอดว่าเป็นรางวัลจากคณะกรรมการหัวโบราณ พอปีนี้คณะกรรมการรางวัลแกรมมี่มอบ 2 รางวัลใหญ่ให้ศิลปินฮิปฮอปอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ที่ร่วมสมัยและเปิดกว้างมากขึ้น

ที่สำคัญที่สุดคือผลรางวัลปีนี้ เป็นการตอกย้ำการผงาดขึ้นมาของเพลง ศิลปิน และวัฒนธรรมฮิปฮอป ที่แม้แต่เวทีขที่ว่าหัวโบราณยังให้การยอมรับและไม่อาจต้านทานความแรงของคลื่นลูกนี้ได้