รัฐบาลเกาหลีใต้แนะนำให้จำกัดนักร้องเคป็อปออกทีวี ป้องกันการเหยียดหน้าตา-อคติต่อรูปลักษณ์ภายนอก

วันที่ 20 ก.พ .เว็บไซต์ เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ออกแนวทางใหม่สำหรับผู้ผลิตรายการโทรทัศน์และผู้ออกอากาศในประเทศแนะนำให้จำกัดนักร้องเคป็อปออกทีวีหากหน้าตาเหมือนกันมากเกินไป เพื่อป้องกันการเหยียดหน้าตาหรือผลเสียจากการอคติต่อรูปลักษณ์ภายนอกของบุคคล

ทุกวันนี้เหล่าดารานักร้องเกาหลีส่วนใหญ่ผอมหนังหุ้มกระดูก มีทรงผม และการแต่งหน้าคล้ายกัน จุดกระแสถกเถียงต่อคำแนะนำดังกล่าว อย่างไรก็ตามคู่มือดังกล่าวไม่ได้บังคับให้ทำตาม ขึ้นกับวิจารณญาณของผู้ผลิตรายการทีวีว่าจะนำไปปฏิบัติหรือไม่

กระทรวงความเท่าเทียมทางเพศและครอบครัวออกแนวทางปฏิบัติฉบับปรับปรุงใหม่เมื่อวันเสาร์ที่ 16 ก.พ. หนึ่งในแนวทางปฏิบัติแนะนำว่า ให้จำกัดจำนวนนักร้องไอดอลที่ออกรายการทีวี เพราะไอดอลดังกล่าวอาจส่งเสริมมาตรฐานความสวยงามในหมู่ผู้ชมหนุ่มสาวที่ชื่นชอบหรือติ่งวงเคป็อปที่เสื้อผ้าหน้าผมเหมือนๆ กัน

“นักร้องในรายการเพลงทีวีเป็นแฝดกันหรือเปล่า พวกเขาเหมือนกันมาก ส่วนใหญ่เป็นสมาชิกวงไอดอล” คู่มือระบุ และว่า ส่วนใหญ่ของไอดอลผอมมาก ทรงผม แต่งหน้า สวมใส่เสื้อผ้าเปิดเผยเนื้อตัวคล้ายกัน
เคป๊อปหน้าบล็อกเดียวกันหมด

อย่างไรก็ตาม มีผู้ตั้งคำถามว่ารัฐบาลเกาหลีใต้กำลังพยายามกำกับมาตรฐานความสวยความงามอยู่หรือไม่ เช่น นายฮา แทกึง นักการเมืองพรรคฝ่ายค้านถามหาถึงความแตกต่างของคู่มือดังกล่าวกับการควบคุมการแต่งกายยุคเผด็จการทหารชุน ดูฮวาน อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และว่าเป็นรสนิยมส่วนบุคคล ไม่ใช่สิ่งที่รัฐบาลจะไปกำกับได้

ขณะที่บางคนเล็งเห็นถึงความตั้งใจดีของการออกคู่มือดังกล่าวและว่าเสื้อผ้าของสมาชิกหญิงวงเกิร์ลกรุ๊ปเซ็กซี่เกินไป รายการทีวีทำให้เพศเป็นเชิงพาณิชย์นั้นแพร่หลายอย่างมากในสังคมเกาหลี

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์