ออสการ์ มีคนดูเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 5 ปี นักวิจารณ์คาด วงควีน และ เลดี้ กาก้ามีส่วนช่วย

เอเอฟพี รายงานว่างานประกาศผลรางวัลอะคาเดมี อะวอร์ดส์ หรือ ออสการ์ครั้งที่ 91 ที่เพิ่งผ่านไป กลายเป็นออสการ์ที่มีผู้ชมการถ่ายทอดสดเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี โดยมียอดผู้ชม 29.6 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วราว 11 % โดยปี 2561เป็นปีที่ออสการ์มีจำนวนคนดูการถ่ายทอดสดต่ำที่สุดเท่าที่เคยมีออสการ์มา

ทั้งนี้หลังจากหลายปีที่ผ่านมา ทางสถาบันวิทยาการและศิลปะภาพยนตร์ผู้จัดงานประกาศผลรางวัลออสการ์ โดยมีสถานีโทรทัศน์เอบีซี รับหน้าที่ถ่ายทอดสดสู่สายตาผู้ชมทั่วโลก ได้พยายามหาทางเพิ่มยอดผู้ชมที่ลดลงเรื่อยๆมาตลอด กระทั่งมาในปีนี้ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปีที่งานออสการ์ ไม่มีพิธีกรหลักบนเวที และยังลดเวลาถ่ายทอดสดให้สั้นลงเหลือเพียง 200 นาที ซึ่งกลายเป็นสิ่งที่ถูกใจคนดู และกลายเป็นรายการบันเทิงที่มีคนดูมากที่สุดในรอบ 2 ปีของสถานีโทรทัศน์เอบีซี

“จากปีที่แล้วมาปีนี้ ผู้ชมออสการ์เพิ่มขึ้น 3.1 ล้านคน (29.6 ล้านคน vs. 26.5 ล้านคน) โดยเพิ่มขึ้น 13 % ในกลุ่มคนดูผู้ใหญ่อายุราว 18-49 ปี (เรตติ้ง 7.7 vs. 6.8 เรตติ้ง) ” เอบีซี อ้างข้อมูลจากบริษัทนีลเซ่น

จากข้อมูลยังว่า ออสการ์กลายเป็นข่าวที่มีการพูดถึงในโซเชี่ยล มีเดีย มีการเคลื่อนไหวราว 17.7 ล้านครั้ง โดยมีการเคลื่อนไหวมากที่สุดในทวิตเตอร์ 75 % ตามด้วย อินสตาแกรม และ เฟซบุ๊ก

ทั้งนี้จากข่าวยังว่า นอกจากการลดเวลาถ่ายทอดสดให้สั้นลง และปรับเปลี่ยนรูปแบบ ที่มีส่วนช่วยแล้ว ผู้เชี่ยวชาญและนักวิจารณ์ในวงการบันเทิงยังเชื่อว่า การแสดงบนเวทีของวงควีน และ เลดี้ กาก้า มีส่วนช่วยดึงยอดผู้ชมออสการ์ให้เพิ่มขึ้นด้วย

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์