5 สิ่งควรรู้ ก่อนดู “Captain Marvel” จิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้ายก่อนปิดฉาก Avengers: Endgame

Marvel Studios' CAPTAIN MARVEL L to R: Korath (Djimon Hounsou), Att-Lass (Algenis Perez Soto), Carol Danvers/Captain Marvel (Brie Larson), Bron-Char (Rune Temte) and Minn-Erva (Gemma Chan) Photo: Film Frame ©Marvel Studios 2019
ก่อนจะพุ่งทะยานไปกับ Captain Marvel ซูเปอร์ฮีโร่หญิงที่ทรงพลังที่สุดของจักรวาลมาร์เวล ในฐานะหนังเดี่ยวของซูเปอร์ฮีโร่หญิงเรื่องแรกของ MCU ด้วยความที่หนังเป็น Origin จึงมีการเล่าเรื่อง หรือตัวละครจากเผ่าพันธุ์ใหม่ๆ อยู่พอสมควร เรามารู้จัก 5 สิ่งที่ควรรู้ก่อนไปชมหนังเต็มๆ
Marvel Studios’ CAPTAIN MARVEL

ครี และ สตาร์ ฟอร์ซ

ครีเป็นชื่อเรียกของชาวต่างดาวที่อาศัยอยู่บนดาวฮาล่า (Hala) พวกเขามีรูปร่างหน้าตาคล้ายมนุษย์แต่มีร่างกายเป็นสีฟ้า ชาวครีมีพละกำลังมหาศาล และจะมีมากขึ้นเมื่ออยู่บนโลกที่มีแรงโน้มถ่วงต่ำกว่า
ซึ่งหน่วย สตาร์ ฟอร์ซ (STAR FORCE) คือหน่วยทหารระดับสูงของชาวครี ที่ถูกคัดเลือกมาเฉพาะหัวกะทิเท่านั้น โดยเป็นการรวมตัวกันของสมาชิก 6 คน ซึ่งพวกเขาได้ปฏิบัติภารกิจร่วมกันมากว่า 15 ปี และแครอล แดนเวอร์สเองก็เป็นหนึ่งในสมาชิกของสตาร์ ฟอร์ซเช่นกัน

Marvel Studios’ CAPTAIN MARVEL

กู๊ส

กู๊ส (Goose) แมวสีส้มที่เปรียบเสมือนเพื่อนคู่ใจของกัปตัน มาร์เวล ซึ่งแท้จริงแล้วกู๊สไม่ใช่แมวทั่วไปแต่เป็นสิ่งมีชีวิตต่างดาวสายพันธุ์ที่เรียกว่า “เฟลอร์เคน”  ความสามารถพิเศษของเฟลอร์เคนก็คือ ร่างกายของมันมีสภาวะเป็น “กระเป๋ามิติ” ที่ใช้เก็บสิ่งของต่างๆ ในจักรวาลแล้วนำออกมาใช้ได้ตามต้องการ

Marvel Studios’ CAPTAIN MARVEL

สครัลล์ส

เอเลี่ยนที่น่ากลัวที่สุดอีกเผ่าพันธุ์หนึ่งในจักรวาล พวกมันสามารถเปลี่ยนหน้าตา และนิสัยของตัวเองให้เหมือนใครก็ได้ และพวกมันจะเข้าไปแทรกซึม บ่อนทำลายภายในกลุ่มหรือองค์กรต่างๆ จนทุกอย่างพังทลายและเข้ายึดครองดาวดวงนั้นในที่สุด ซึ่งไม่มีใครรู้แน่ชัดเลยว่าเหล่าตัวละครที่เราคุ้นเคยกันอยู่ในจักรวาลมาร์เวลนั้นอาจมีพวกมันแฝงอยู่ก็เป็นได้

Marvel Studios’ CAPTAIN MARVEL

โฟตอน บลาสท์

โฟตอน บลาสท์ หรือ พลังแสงโฟตอน คือการควบคุมความเข้มข้นของพลังงานคอสมิค สร้างแรงสั่นสะเทือนออกจากส่วนต่างๆ ของร่างกาย และปล่อยออกมาเป็นลำแสง โดยเฉพาะที่นิ้วและมือของเธอ ซึ่งกัปตัน มาร์เวลได้รับพลังงานนี้มาจากไหนต้องไปหาคำตอบในโรงภาพยนตร์

ไบนารี่ พาวเวอร์ (Binary Power)

พลังไบนารี่ คือพลังขั้นกว่าของกัปตัน มาร์เวล เป็นพลังที่ทำให้เธอสามารถดึงพลังงานทุกอย่างมาใช้ได้บนสเปกตรัมแม่เหล็กไฟฟ้า และทำให้เธอสามารถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วแสง มีพละกำลังเหนือมนุษย์ หายใจในอวกาศ และควบคุมแรงโน้มถ่วงได้ แต่เนื่องจากเธอได้สูญเสียความทรงจำ พลังขั้นกว่านี้จึงถูกสะกดเอาไว้ในร่างกายของเธอ และจะถูกปลดปล่อยออกมาในบางครั้งเท่านั้น

โดย Captain Marvel เกิดขึ้นในปี 1990 เล่าเรื่องราวการเดินทางของ แครอล แดนเวอร์ส ที่จะกลายเป็นหนึ่งในฮีโร่ที่มีพลังมากที่สุดในจักรวาล ในขณะที่สงครามระหว่างมนุษย์ต่างดาว 2 เผ่าพันธุ์ซึ่งก็คือ ครี และ สครัลล์ส ได้ลุกลามมายังโลกมนุษย์ จนทำให้ “แครอล” อดีตนักบินฝีมือดีในกองทัพสหรัฐฯ หรือที่รู้จักกันในนาม “กัปตัน มาร์เวล” ต้องออกมายุติสงครามในครั้งนี้ โดยภาพยนตร์เรื่องนี้จะเป็นจิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญที่จะอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นในจักรวาลมาร์เวลก่อนเดินทางสู่ Avengers: Endgame