คุยกับ “น้าต๋อย เซมเบ้” นักพากย์ขวัญใจแฟนการ์ตูน กลับมาให้เสียงใน “ซิตี้ฮันเตอร์ สายลับ คาสโนเวอร์”

“การได้กลับมาพากย์ซิตี้ฮันเตอร์เป็นอะไรที่ไม่น่าเชื่อ เป็นเหมือนปาฏิหาริย์ เหมือนเป็นของขวัญให้ผม ผมจะกลายเป็นตัวละครที่ผมพากย์ ผมกลายเป็นนิคกี้ ผมกลายเป็นซิตี้ฮันเตอร์” ส่วนหนึ่งจากคำตอบของน้าต๋อย เซมเบ้ นักพากย์การ์ตูนระดับตำนานของเมืองไทย เมื่อถูกถามถึงการกลับมารับงานพากย์อีกครั้งหลังจากที่ห่างหายไปด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ

ล่าสุด ถือว่าเป็นเซอร์ไพรส์ครั้งใหญ่ที่ทำให้แฟน ๆ เฮกันลั่น เมื่อน้าต๋อย เซมเบ้ กลับมาให้เสียงเป็น นิกกี้ ลาร์สัน หรือ ซาเอบะ เรียว ในภาพยนตร์คอเมดี้-แอคชั่น ผลงานรีเมคอนิเมะเรื่องดัง ที่ยังคงเก็บความมัน มุขทะลึ่ง และเอกลักษณ์ของตัวละครในแบบฉบับของการ์ตูนไว้ครบถ้วน “ซิตี้ฮันเตอร์ สายลับคาสโนเวอร์” ที่กำลังจะเข้าฉายในเมืองไทย 14 มีนาคมนี้

การกลับมารับงานพากย์ครั้งนี้เรียกได้ว่าเป็นการกลับมาครั้งยิ่งใหญ่ของ “น้าต๋อย เซมเบ้” นักพากย์ขวัญใจแฟนการ์ตูนและแฟนหนังเมืองไทยที่เคยฝากผลงานมาแล้วมากกว่า 100 เรื่อง สร้างความสุข ความสนุกสนาน และเสียงหัวเราะให้กับผู้ชมจากทศวรรษสู่ทศวรรษ จากรุ่นสู่รุ่น ไม่ว่าจะเป็นผลงานการพากย์ในการ์ตูนที่โด่งดังตลอดกาลอย่าง “ดรากอนบอล” “หน้ากากเสือ” “โดราเอมอน” “คินิคุแมน” รวมถึง “ซิตี้ฮันเตอร์” การ์ตูนญี่ปุ่นที่ได้รับการกล่าวถึงมากที่สุดในช่วงทศวรรษที่ 1980-1990 กับการพากย์เสียงเป็นสายลับจอมทะลึ่งอย่าง “ซาเอบะ เรียว” จนกลายเป็นที่จดจำของแฟน ๆ การ์ตูนมาโดยตลอด

เมื่อน้าต๋อยกลับมารับงานพากย์ทั้งที เราไม่พลาดจะพาไปคุยให้แฟน ๆ หายคิดถึง

ความรู้สึกหลังจากได้กลับมาพากย์เสียงใน City Hunter

ความรู้สึกแรกเลยคือ โอเคมาก มันก็น่าสนใจ น่าสนุกดี ตอนที่ผมป่วยหนักแล้วคิดว่าจะตัดสินใจไปแล้ว ผมก็คิดถึงตัวละครของโงกุนในดรากอนบอลขึ้นมา ตอนที่ต้องสู้กับซูเปอร์ไซย่าจนแขนขาดปางตาย คิดถึงความกล้าหาญของตัวการ์ตูนที่ผมพากย์ แล้วก็คิดได้ว่าผมเองจะยอมแพ้ได้ยังไง ดังนั้นการได้กลับมาพากย์ซิตี้ฮันเตอร์เป็นอะไรที่ไม่น่าเชื่อ เป็นเหมือนปาฏิหาริย์ เหมือนเป็นของขวัญให้ผม ผมจะกลายเป็นตัวละครที่ผมพากย์ ผมกลายเป็นนิคกี้ ผมกลายเป็นซิตี้ฮันเตอร์

เอกลักษณ์ของตัวละครที่ทำให้ถูกใจคนดู

เอกลักษณ์ที่โดดเด่นของ ซาเอบะ เรียว หรือ นิกกี้ ลาร์สัน ในซิตี้ฮันเตอร์เนี่ยคือ มันทะลึ่งครับ ฮ่า ๆ ๆ เขาเป็นคนที่เก่ง แม่นยำ ไม่พลาด แต่เป็นคนทะลึ่ง ตอนพากย์สมัยก่อนที่ช่อง 9 นะ ยังโดนผู้ใหญ่ในวงการตำหนิมา แบบหนังเรื่องนี้มันทะลึ่งนะ มันโป๊นะ เห็นกางเกงในนะ ผมก็บอกเดี๋ยวผมเปลี่ยนให้มันเป็นมุขตลกไปนะครับ อย่างนางเอกในเรื่อง คือ “คาโอริ” หรือ “ลอร่า” ซึ่งพระเอกมันชอบเปิดกระโปรงนางเอก แล้วก็เผอิญกางเกงในนางเอกเป็นรูปหมีแพนด้า เราก็จะพากย์ให้มันดูเป็นเรื่องน่ารัก แบบ หึ้ยยยย หมีแพนด้า !! ก็ทำไปแบบเนี้ย ให้เสียงแบบนี้ไป เด็กก็ไม่สนใจทางด้านเรื่องโป๊นะครับ แต่ว่าพระเอกมันทะลึ่งมากนะครับเรื่องนี้ ก็เป็นคาแรคเตอร์ที่ทุกคนจำได้ดี

เทคนิคของการพากย์เสียงที่แตกต่างจากตัวละครอื่น

เราไม่ได้เป็นคนกำหนดมุขให้ตัวละคร ตัวละครเป็นคนกำหนดมุขให้เรา เสียงผมเป็นแบบเนี้ยครับ เสียงผมมันเป็นแบบนี้ซึ่งญี่ปุ่นตั้งให้เป็น Funny Man เสียงไม่ใช่คนเสียงหล่อ แต่เป็นคนเสียงที่ฟังแล้วมันร่าเริง สนุกสนาน แล้วเผอิญมันตรงกับคาแรกเตอร์ของซาเอบะ เรียว พอดี แล้วต่อมานี่เสียงนี้จำได้ไหม โจว ซึงฉือ เสียงคนแรกนี่คือเสียงผมนะครับ เสียงคนที่ 2 คือเสียงพี่ สุชาติ อินทร และเสียงที่ 3 เป็นเสียงคุณโต๊ะ พันธมิตร

พูดถึง City Hunter ที่กลับมามอบความสนุกให้กับคนอีกครั้งหนึ่ง

ผมว่าต้องสนุกนะครับ ทางญี่ปุ่นเองผมติดตามข่าว เขาก็สร้างเป็นหนังคนแต่ว่าไม่ค่อย Success เพราะพระเอกมันไม่ทะลึ่ง มันไม่ตลกเหมือนในการ์ตูน

ครั้งนี้ผมได้รับการทาบทามจาก บริษัท มงคลเมเจอร์ จำกัด ผมก็นึกว่าเป็นหนังญี่ปุ่น เขาบอกว่าเป็นภาพยนตร์ฝรั่งเศส ผมก็งงเหมือนกันว่ามันจะเล่นได้เหรอ เพราะว่าครั้งล่าสุดเนี่ย เฉินหลงเอาไปเล่นนะครับ ก็เล่นได้ดี มุขตลกได้ดี ทุกอย่างได้ดี แต่ว่าหนังเฉินหลงไม่เหมือนกับ ซาเอบะ เรียว แต่พอได้มาดูตัวอย่างของภาพยนตร์เรื่องนี้ ใน โอ้ยยย! หน้ามันเดะเลยนะครับ หน้าเหมือนมากเลยทีเดียว และมันเล่นทะลึ่งได้เหมือนมากเลยทีเดียวครับ แล้วมีความรู้สึกว่ามันน่าพากย์ ในเวอร์ชั่นภาพยนตร์นี้มันเหมือนต้นฉบับการ์ตูนมาก เหมือนจนไม่คิดว่าภาพยนตร์จะสามารถทำออกมาได้