“เทย์เลอร์ สวิฟต์” หวังใช้ไอจีประกาศจุดยืนทางการเมือง กับแฟนคลับ

เอเอฟพี

เทย์เลอร์ สวิฟต์ นักร้องสาวที่ทั้งสวยและเก่ง จะมีอายุครบ 30 ในวันที่ 13 ธันวาคมปีนี้ และในช่วงที่อายุกำลังจะเปลี่ยนผ่านจากเลข 2 ย่างเข้าสู่วัยที่มีเลข 3 นำหน้า นักร้อง นักแต่งเพลงคนดังเล่าว่าเธอได้มานั่งคิดใคร่ครวญถึงเรื่องต่างๆ 30 เรื่องที่เธอได้เรียนรู้ก่อนจะมีอายุครบ 30 โดยหนึ่งในนั้นมี “เรื่องการเมือง” รวมอยู่ด้วย ซึ่งนักร้องสาวเจ้าของรางวัลแกรมมี่บอกว่า เป็นเรื่องหนึ่งที่เธอสนใจและให้ความสำคัญ และเป็นสิ่งที่เธอตั้งใจจะโพสต์แชร์ผ่านไอจี ให้บรรดาฟอลโลเวอร์ที่ติดตามเธอกว่า 115 ล้านคนได้รับรู้

(เครดิตภาพจาก ไอจีของเทย์เลอร์ สวิฟต์)

ทั้งนี้ ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า นักร้องซุป”ตาร์ชาวอเมริกันวัย 29 ปี ให้สัมภาษณ์ในนิตยสารแอล (Elle) ว่าเธอรู้สึกการเมืองเป็นเรื่องใกล้ตัว เป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตผู้คน และเธอในฐานะศิลปิน เป็นคนที่มีอิทธิพลทางความคิดต่อผู้คนมากมาย อย่างน้อยก็บรรดาแฟนคลับที่รักชอบเธอ เธอจึงรู้สึกเป็นความรับผิดชอบที่เธอควรใช้อิทธิพล ความมีชื่อเสียงที่เธอมี เป็นช่องทางแบ่งปันความรู้ ความคิด ในช่วงที่สหรัฐอเมริกากำลังจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2563 หรือปี ค.ศ.2020

(เครดิตภาพจาก ไอจีเทย์เลอร์ สวิฟต์)

“ฉันจะใช้เสียงของฉันพูดถึงเรื่องการเมือง” นักร้องสาวและนักแต่งเพลงมากฝีมือเขียนในไอจี ซึ่งเธอยังเขียนอีกว่า “ฉันใช้เวลามากพอสมควรในการศึกษาหาความรู้เรื่องระบบการเมือง และเรื่องของหน่วยงานรัฐบาลต่างๆ ที่ลงนามผ่านร่างกฎหมายที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของเรา และฉันก็ได้เห็นว่า มีอยู่หลายประเด็น หลายเรื่องที่ทำให้ประชาชนรากหญ้าตกอยู่ในความเสี่ยง ฉันจึงรู้สึกว่าฉันจะต้องออกมาพูดเพื่อพยายามช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลง”

สวิฟต์บอกว่า ในอดีตที่ผ่านมา เธอไม่ค่อยสนใจและไม่ค่อยอยากพูดถึงเรื่องความคิดเห็นทางการเมือง แต่ทว่า “เนื่องจากหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตฉันและในโลกในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มันทำให้ตอนนี้ฉันรู้สึกเปลี่ยนไปมาก”

(เครดิตภาพจาก ไอจีเทย์เลอร์ สวิฟต์)

นักร้องสาวคนดังยังว่า “ตอนนี้ฉันรู้สึกว่ามีข้อมูลมากพอที่จะพูดเกี่ยวกับเรื่องการเมืองให้คนที่ติดตามไอจีฉันราว 115 ล้านคนได้รู้ การทำให้เกิดการเหยียดเชื้อชาติ ยั่วยุให้เกิดความกลัวด้วยการโพสต์ข้อความคลุมเครือ ไม่ใช่สิ่งที่ฉันต้องการจากผู้นำของเรา ฉันตั้งใจจะทำอะไรมากขึ้นเพื่อช่วย พวกเรากำลังจะมีการเลือกตั้งใหญ่ในปีหน้า”

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ในช่วงที่จะมีการเลือกตั้งกลางเทอมในสหรัฐอเมริกา ราวต้นเดือนพฤศจิกายน เทย์เลอร์ สวิฟต์ ได้ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างแทบไม่เคยเห็นมาก่อน โดยนักร้องสาวซึ่งมีสิทธิลงคะแนนเสียงในรัฐเทนเนสซี ได้ออกมาประกาศตัวสนับสนุน ฟิล เบรเดเซน และจิม คูเปอร์ ผู้สมัครชิง ส.ส.และ ส.ว.จากพรรคเดโมแครต และโพสต์ในไอจีว่า เธอจะไปสิทธิเลือกตั้งในรัฐเทนเนสซี และประกาศว่าเธอจะเลือกผู้สมัครที่มีจุดยืนที่จะต่อสู้ปกป้องสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอคิดว่า ประชาชนทุกคนในประเทศนี้ควรได้รับการคุ้มครอง

เว็บเดอะ การ์เดี้ยน รายงานว่า หลังจากเทย์เลอร์ สวิฟต์ โพสต์ไอจีผ่านไป 48 ชั่วโมง ก็มียอดผู้ลงทะเบียนจะไปใช้สิทธิเลือกตั้งกลางเทอมเพิ่มขึ้นกว่า 160,000 คน

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์