Billie Eilish สาวน้อยไร้รอยยิ้ม ดาวดวงใหม่ที่คนทั้งวงการเพลงจับตามอง

บิลลี่ ไอลิช (Billie Eilish) สาวน้อยวัย 17 ปี นักร้องคลื่นลูกใหม่ที่มาแรงที่สุด และไม่พูดถึงไม่ได้เลย ณ เวลานี้ เธอคือที่สุดของความแน่นอนและเฉียบขาดในความเป็นศิลปินในคราบแฟชั่นนิสต้าสายสตรีต ที่ดีกรีความสามารถไม่เป็นรองใคร

หลังจากเปิดตัวมาได้ระยะสั้น ๆ สาวน้อยไร้รอยยิ้มคนนี้ก็ถูกจับตามอง และได้รับคำชมจากคนในวงการดนตรีอย่าง ร็อกสตาร์สาวรุ่นพี่ แอวริล ลาวีน (Avril Lavigne) และเฮย์ลีย์ วิลเลียมส์ (Hayley Williams) นักร้องนำวงพารามอร์ (Paramore) รวมถึงร็อกสตาร์รุ่นใหญ่อย่าง เดฟ โกรห์ล (Dave Grohl) นักร้องนำวงฟูไฟเตอร์ส (Foo Fighters) และอดีตมือกลองวงเนอร์วานา (Nirvana) ที่เอ่ยปากพูดถึงสาวน้อยคนนี้ว่า การมาของเธอเหมือนกับการมาของเนอร์วานาเลยทีเดียว

“ลูกสาวผมกำลังหมกมุ่นอยู่กับบิลลี่ ไอลิช …สิ่งเดียวกันกับที่เกิดขึ้นกับเธอนี่แหละ ที่เกิดขึ้นกับเนอร์วานาในปี 1991 ผู้คนพูดว่า ดนตรีร็อกจะตาย ? เมื่อผมเห็นคนอย่างบิลลี่ ไอลิช มันเป็นการบอกว่า ร็อกแอนด์โรลล์ยังไม่ใกล้ตาย !” เดฟ โกรห์ลกล่าว

บิลลี่ ไอลิช เพิ่งมีผลงานอัลบั้มเต็มสุดบรรเจิดครั้งแรกในชีวิต ชื่ออัลบั้ม When We All Fall A Sleep, Where Do We Go ที่รวม ความปัง ความล้ำเอาไว้อย่างลงตัว ซึ่งอัลบั้มนี้ปล่อยออกมาให้ฟังทั่วโลกเมื่อวันศุกร์ที่ 29 มีนาคมที่ผ่านมา

เส้นทางสู่ความเป็นสตาร์ของสาวน้อยคนนี้ เริ่มจากการฝากผลงานเพลงไวรัลเพลงแรกชื่อว่า Ocean Eyes ตั้งแต่วัย 15 ปี โดยมี ฟินนีส์ โอคอนเนล (Finneas O’Connell) พี่ชายนักแสดงของเธอ นั่งแท่นโปรดิวซ์เพลงให้น้องสาวด้วยตัวเอง เพลงนี้ถูกเผยแพร่สู่สาธารณะบน Soundcloud ซึ่งความตั้งใจแรกของสองพี่น้อง คือ เพียงจะทำเพลงนี้เพื่อไปส่งให้อาจารย์คลาสเต้นฟัง แต่ความตั้งใจเล็ก ๆ ที่ยิ่งใหญ่นี้แทรกซึมออกไปอย่างกว้างขวาง แล้วเพลงนี้ก็ทำให้บิลลี่มีคนสนใจในตัวเธอมากขึ้นทวีคูณ

เธอมีฐานแฟนคลับมากจนกลายเป็นกระแสไอดอลในอเมริกาเลยก็ว่าได้ ทุกครั้งที่เธอหยิบจับขยับตัวในมาดเงียบขรึมผสมความกวน ๆ ตามสไตล์เด็กสตรีต เป็นต้องเรียกเสียงกรี๊ดจากบรรดาแฟนคลับที่นิยมและคลั่งไคล้ในความชัดเจนของเธอได้เป็นอย่างมาก ความชัดเจนที่พูดถึงก็คือ ความไม่ชอบยิ้ม หรือที่เรียกว่า “ความดึงหน้า” ซึ่งสาวน้อยคนนี้บอกเหตุผลเอาไว้ว่า การไม่ยิ้มทำให้นางดูมีพลังงานสูงปรี๊ด

แล้วความพยายามของเธอก็เห็นผล เมื่อสาวน้อยหน้านิ่งมากความสามารถและเต็มเปี่ยมด้วยพลัง ได้สร้างสรรค์ผลงานอัลบั้มเต็มที่แฟนเพลงตั้งตารอออกมา

ผลงานอัลบั้มแรกของเธอเปิดตัวด้วยเพลง Bury A Friend ที่เธอและพี่ชายช่วยกันแต่งเพลงและผลิตเอง บิลลี่เล่าว่า เธอเขียนทุกเพลงร่วมกับพี่ชาย โดยใช้เวลาหลายวันบนท้องถนน ทั้งกลางวันและกลางคืน เกิดเป็นผลงานเพลงแรก Bury A Friend เพลงที่เป็นแรงบันดาลใจให้อัลบั้มนี้ ทำให้เธอรู้ว่าสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปจะเป็นอย่างไร

“เพลง Bury A Friend นั้นมาจากมุมมองของสัตว์ประหลาดใต้เตียงของฉัน หากคุณคิดเองว่า สิ่งมีชีวิตนี้มีอยู่ กำลังทำอะไรหรือรู้สึกอะไร ฉันยอมรับว่าฉันเป็นสัตว์ประหลาดตัวนี้ เพราะฉันเป็นศัตรูที่เลวร้ายที่สุดของฉันเอง ซึ่งฉันอาจเป็นสัตว์ประหลาดใต้เตียงของคุณเช่นกัน”

ความมาแรงของบิลลี่ ไอลิช แรงแค่ไหนพิสูจน์ได้ด้วยตัวเลข เมื่อมีข้อมูลออกมาแล้วว่า อัลบั้ม When We All Fall A Sleep, Where Do We Go เป็นอัลบั้มที่ทำยอดขายในสัปดาห์เปิดตัวได้สูงเป็นอันดับ 2 ของปี 2019 (ณ เวลานี้) เป็นรองเพียงอัลบั้ม Thank You, Next ของอาเรียนา แกรนเด (Ariana Grande) เท่านั้น และขึ้นถึงอันดับ 1 บนชาร์ต Billboard เรียบร้อยแล้ว

ความนิยมคลั่งไคล้ในตัวสาวน้อยมหัศจรรย์คนนี้ไม่ได้พุ่งสูงเฉพาะในสหรัฐอเมริกาที่เป็นบ้านเกิดเมืองนอนของเธอเท่านั้น แต่เธอยังทำสถิติเป็นศิลปินหญิงอายุน้อยที่สุดที่มีเพลงติดชาร์ตอันดับ 1 ของ UK Official Chart ชาร์ตใหญ่ของฝั่งอังกฤษด้วย โดยทำลายสถิติเดิมที่ จอสส์ สโตน (Joss Stone) ทำไว้ ตั้งแต่ปี 2004

ทั้งภาพลักษณ์ สไตล์ และคุณภาพผลงาน ผนวกรวมกันก็เหมาะสมแล้วสำหรับการมาของศิลปินวัย 17 ปีคนนี้ ที่สื่อยักษ์ใหญ่อย่าง Billboard ให้นิยามปรากฏการณ์การมาของเธอว่า “A Pop Star Is Born”