เต๋า Sweet Mullet ขุดประสบการณ์จริงแต่งเพลง “อย่าพูดเลย (ดีกว่า)” เผยร้องไปเจ็บไป

สวีต มัลเล็ต (Sweet Mullet) วงร็อกจากค่ายจีนี่ เร็คคอร์ดส ปล่อยเพลงใหม่ “อย่าพูดเลย (ดีกว่า)” ออกมาให้แฟน ๆ ได้ฟังเมื่อวานนี้ (14 พฤษภาคม 2562) หลังจากปล่อยให้แฟน ๆ รอนานจนเกือบลืมไปแล้ว

เพลงที่เพิ่งปล่อยออกมานี้เป็นเพลงช้าเพลงแรกในรอบ 5 ปีของวงสวีต มัลเล็ต ซึ่งเต๋า-ดุลยเกียรติ เลิศสุวรรณกุล นักร้องนำของวงได้หยิบเอาประสบการณ์ตรงของตัวเองระบายออกมาเป็นเพลงช้าบาดลึก ฟังง่ายติดหู แต่ถึงจะเป็นเพลงช้าก็ยังมีลูกกีตาร์เดือด ๆ ให้แฟน ๆ สะใจเหมือนเคย

เต๋าพูดถึงเพลงนี้ว่า เขาแต่งเนื้อเพลงนี้ไว้นานแล้ว เป็นเนื้อหาจากประสบการณ์ตรงของตัวเอง ซึ่งแต่งเก็บเอาไว้จนลืม จนกระทั่งหมู มือกลองของวงค้นเจอเดโมที่ทำไว้แล้วเอามาให้ทุกคนในวงฟัง ทุกคนฟังแล้วชอบจึงนำกลับมาทำใหม่ เรียบเรียงเสียงประสานดนตรีเข้าไป และมีการปรับแก้เนื้อเพลงนิดหน่อย

“เนื้อเพลงพูดถึงคนบางคนที่ชอบบอกว่าเขารักเรามาก เขาจะไม่ทำให้เราเสียใจ พูดไปต่าง ๆ นานา แต่ตอนทะเลาะกันกลับบอกว่า ถ้าอย่างนี้ก็เลิกกันไปเหอะ ผมว่าเขาใช้คำฟุ่มเฟือยเกินไป เดี๋ยวบอกรัก เดี๋ยวบอกเลิก คือถ้าไม่ได้รู้สึกแบบนั้นจริง ๆ ก็อย่าพูดเลยดีกว่า”

ในพาร์ตดนตรี เต๋าบอกว่า เพลงนี้เป็นเพลงช้า ๆ ที่ดนตรีไม่ซับซ้อนเหมือนเพลงช้าอื่น ๆ ของสวีต มัลเล็ต เพราะตั้งใจอยากทำเพลงที่ฟังง่าย ๆ สื่อสารเนื้อเพลงชัด ๆ

“ดนตรีไม่ซับซ้อนเหมือนเพลงช้าอื่น ๆ ของสวีต มัลเล็ต แต่ก็ยังมีเดือดตรงท่อนโซโล่นะ พี่แป๊ปจัดมาเต็มเลย เจ๋งมาก อยากจะทำให้มันฟังง่าย เนื้อเพลงชัด ๆ แต่ในความง่ายก็มีความยากอยู่ ยากตรงต้องสื่อสารเรื่องอารมณ์ ตอนเข้าห้องอัดก็มีที่นึกถึงเรื่องตอนนั้นบ้าง ก็มีสะกิด ๆ ใจอยู่แล้วครับ ใช้เวลาร้องนานอยู่ครับ มันยากไปหมดเลย ไม่ได้ง่ายแบบที่คิด”

การทำงานเพลงนี้มี อ๊อฟ บิ๊กแอส มาช่วยดูภาพรวมให้เป็นครั้งแรก ซึ่งเต๋าพูดถึงการร่วมงานกันว่า “เวลาที่พี่เขาแนะนำก็จะได้อีกมุมมองนึงครับ เอาตรงนี้เอาไปไว้ตรงนั้นสิ อะไรแบบนี้ แต่ก็ไม่ได้แก้เยอะครับ พยายามจะคงสภาพเดิมไว้ให้เยอะที่สุด”

ส่วนมิวสิควิดีโอ เต๋าเล่าว่าเป็นครั้งแรกที่วงได้ร่วมงานกับผู้กำกับ ยุ่น-ศุภวิชช์ สุวรรณเนตร เนื้อหาในมิวสิควิดีโอ หมูเป็นคนคิดโครงเรื่องขึ้นมา เป็นเรื่องราวของคู่เต้นลีลาศ ซึ่งเวลาเต้นลีลาศ คู่เต้นต้องผสมผสานไปด้วยกัน แต่ถ้ามีคนใดคนหนึ่งเต้นผิด อีกฝ่ายหนึ่งจะรู้ทันที ซึ่งก็คงเปรียบเหมือนความรู้สึกระหว่างคู่รัก ที่ถ้ามีใครสักคนเปลี่ยนไป หรือพูดไม่จริง อีกคนก็รู้สึกได้

“เพลง อย่าพูดเลย (ดีกว่า) เป็นเพลงช้าในรอบหลายปีของพวกเรานะครับ พวกเราตั้งใจทำกันมาก ทุ่มเททุกขั้นตอน อยากให้ทุกคนลองเปิดใจดู เพลงนี้ฟังง่ายขึ้น ตรงไปตรงมาและมีรายละเอียดแบบสวีต มัลเล็ตที่เราใส่ไว้อยู่ ยังไงก็ฝากทุกคนไว้ด้วยนะครับ ยังไงผมก็เชื่อว่าการกระทำสำคัญกว่าคำพูดครับ” เต๋าฝากผลงานเพลง และฝากแมสเสจสำคัญทิ้งท้ายด้วย