ทำความรู้จัก “เบรนดา ซง” นักแสดงสาวอเมริกัน ลูกครึ่งไทย-ม้ง ผู้ให้เสียง “แอน บุญช่วย” ใน ‘Amphibia’

สิ้นสุดการรอคอยเพราะในที่สุด ‘ดิสนีย์’ ได้สร้าง “แอน บุญช่วย” (Anne Boonchuay) ตัวละครการ์ตูนเด็กหญิงลูกครึ่งไทย-อเมริกันแล้วใน “Amphibia” ซึ่งนับว่าเป็นตัวละครชาวเอเชียคนที่ 3 จาก มู่หลานและจัสมิน โดยจะเริ่มออกอากาศทางช่อง Disney Channel ในวันที่ 17 มิถุนายนนี้

โดยมี Brenda Song (เบรนดา ซง) ดารา-นางแบบสาวลูกครึ่งไทย – ม้ง สัญชาติอเมริกัน วัย 31 ปี ร่วมให้เสียงตัวละครหลักภายในเรื่องนี้ด้วย ซึ่งตัวเรื่องมีธีมอยู่ว่าเป็นแนว “เปิดกว้างสู่โลกใบใหญ่” ที่ไม่ได้มีแค่ความสนุกสนาน ฉากอันแฟนตาซีตื่นตาตื่นใจ แต่ยังนำเอา “วัฒนธรรมไทย” มานำเสนอเป็นจุดเด่นของเรื่องอีกด้วย

“ประชาชาติธุรกิจ” จะขอพาไปทำความรู้จักกับ ‘เบรนดา ซง’ สาวลูครึ่งคนนี้กันหน่อย ว่าเธอนั้นเข้าสู่วงการบันเทิงของฝั่งฮอลลีวูดได้อย่างไร มีผลงานอะไรมาแล้วบ้าง ซึ่งต้องขอบอกก่อนเลยว่าเธอคนนี้ไม่ธรรมดาจริง ๆ

“Brenda Song” (เบรนดา ซง) เกิดเมื่อวันที่  27 มีนาคม พ.ศ. 2531 ที่ เกิดที่ คาร์ไมเคิล รัฐแคลิฟอร์เนีย  ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่คุณพ่อของเธอเป็นชาวม้งรับอาชีพครูสอนนักเรียนระดับประถมศึกษา ส่วนคุณแม่ของเธอเป็นชาวไทยเป็นแม่บ้าน  ครอบครัวของเธอได้อพยพมาจากประเทศลาวในปี พ.ศ. 2510 มายังประเทศสหรัฐอเมริกาก่อนที่จะให้กำเนิดเธอ

เบรนดา ซง (Brenda Song) สมัยเด็ก และคุณพ่อ
เบรนดา ซง (Brenda Song) และคุณพ่อ
เบรนดา ซง (Brenda Song) และคุณแม่

เบรนดา ซง (Brenda Song) เป็นลูกสาวคนโต มีน้องชาย 2 คน คือ Timmy (ทิมมี่) อายุน้อยกว่าเธอ 3 ปี และ Nathan (นาธาน) อายุน้อยกว่าเธอ 8 ปี ในสมัยเด็กนั้นเธออยากที่จะเรียนบัลเล่ต์มาก ๆ ส่วนน้องชายของเธออยากเรียนเทควันโด แต่คุณแม่ของเธอบอกว่าอยากให้ทั้งคู่เรียนในสถานที่ ที่อยู่ใกล้ ๆ กัน เพราะโรงเรียนบัลเล่ต์ กับเทควันโดนั้นอยู่ห่างกันมาก ดังนั้นเธอจึงลงเรียนเทควันโดกับน้องชาย จนเธอสามารถคว้าระดับสายดำมาได้

Brenda Song พร้อมด้วย Timmy และ Nathan น้องชายของเธอ

เบรนดา ซง (Brenda Song) สมัยเด็กเธอเป็นนักเรียนที่ศึกษาในระบบโฮมสคูล (Home School) หรือการเรียนการสอนที่บ้าน และสามารถเรียนจบระดับมัธยมปลายได้ในวัยเพียงเพียง 16 ปี ก่อนที่เธอจะเลือกเรียนระดับอุดมศึกษา ที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ (University of California, Berkeley) และจบการศึกษาปี 2009 ในสาขาวิชาเอกจิตวิทยา และสาขาวิชาโทด้านการบริหารธุรกิจ

อย่างไรก็ตามในด้านของการวงการบันเทิงนั้น เบรนดา ซง (Brenda Song) เธอเข้าวงการตั้งแต่อายุเพียง 6 ขวบ โดยงานแรกที่ได้รับคืองานโฆษณาโทรทัศน์ให้ “ลิตเติล ซีซาร์ พิสซา” หลังจากนั้นเธอได้มีโอกาสเป็นนักแสดงเด็กแห่งช่อง Disney ในปี 2000 และในปี 2002 เธอได้แสดงในภาพยนตร์เรื่อง Get a Clue รับบทเป็น Jennifer 

นอกจากนี้ยังมีผลงานออกมาอีกหลายเรื่อง อาทิ 7th Heaven, Once and Again, Popular Judging Amy, The Nightmare Room และ The Bernie Mac Show ซึ่งทำให้เกือบคว้ารางวัล Young Artist Award ในหมู่ “Best Performance in a Television Comedy Series, Guest Starring Young Actress”

อีกทั้งยังได้รับบท “ทริกค์ ออร์ ทรีต” ในโชว์ตลก “Mad TV” และบท Bette กับ แอชลีย์ ทิสเดล ซึ่งเป็นเพื่อนสนิท บทแรกที่ได้รับบทเป็นตัวเอก คืองานของบริษัท Nickelodeon เรื่อง100 Deeds for Eddie McDowd แสดงเป็น ซารีฟฟา ชัง 

และได้รับบทในภาพยนตร์เรื่องThe Ultimate Christmas Present ในบทบาท Samantha Kwan ซึ่งทำให้เธอได้รับรางวัล Young Artist Award สำหรับ “Best Performance in a TV Movie Comedy Supporting Young Actress” นับว่าเธอได้ร่วมงานกับ Disney มากมาย และไม่ใช่แค่แสดงละครเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการพากย์เสียงอีกด้วย

กระทั่ง ในปี 2006 เธอก็ได้นำแสดงละครทางโทรทัศน์ในเรื่อง Wendy Wu: Homecoming Warrior  ของดิสนีย์แชนแนล ซึ่งปรากฏว่าในคืนฉายวันแรกมีผู้ชมมากกว่าห้าล้านเจ็ดแสนคน ทำให้ Wendy Wu: Homecoming Warrior ได้อันดับที่ 8 เพราะมีผู้ชมมาก

และต่อมานิตยสารคอสโมเกิร์ล (Cosmogirl) จึงให้สมญาแก่ เบรนดา ซง (Brenda Song) ว่า “ราชินีแห่งดิสนีย์” ขณะที่สื่อมวลชนอื่นพรรณนาว่าเธอเป็น “ดวงรุ่งรุ่นเยาว์ซึ่งฉายแววมากที่สุดในฮอลลิวูด” และเป็น “วัยรุ่นมหัศจรรย์ซึ่งกำลังมาแรง” ฝ่าย ทีวีไกด์ (TV Guide) จัดอันดับให้เธอเป็นหนึ่งใน “ดาราวัยรุ่นสิบสามคนซึ่งร้อนแรงที่สุดที่ควรชมดู” และไม่เพียงเท่านี้จากการเดินทางโปรโมตภาพยนต์ในปรเทศต่างๆ ก็ทำให้เธอกลายเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง

 

นอกจากผลงานที่ว่ามานี้ในอดีตที่ผ่านมาของเธอแล้วนั้น ปัจจุบัน เบรนดา ซง (Brenda Song) ก็ได้มีผลงานทั้งการแสดง เดินแบบ ถ่ายแบบ แวะเวียนออกมาให้เห็นอยู่เรื่อยๆ และอย่างที่ทราบกันดีว่าล่าสุดเธอได้กลับมาร่วมงานกับ Disney อีกครั้ง กับการพากย์เสียง “แอน บุญช่วย” (Anne Boonchuay) ในการ์ตูนเรื่อง “Amphibia” นั่นเอง

 

 

ขอบคุณ : brendasong