รักแท้ไร้นิยาม และครึ่งหนึ่งในความสำเร็จของ ELTON JOHN

“ฉันรู้อยู่แล้ว และฉันไม่สนใจด้วยซ้ำ แต่แกจำไว้นะว่าแกได้เลือกชีวิตที่โดดเดี่ยว แกจะไม่มีวันพบรักแท้” แม่ของ เอลตัน จอห์น (Elton John) พูดกับลูกชาย เมื่อเอลตัน จอห์น สารภาพความจริงว่าเขาเป็น homosexual

หลังจากประสบความสำเร็จ มีชื่อเสียงเงินทอง เอลตัน จอห์น ก็ใช้ชีวิตครบสูตร sex, drug, rock and roll พร้อมกับมีคำพูดของแม่ที่ฝังใจอยู่ตลอดว่าตัวเองจะไม่มีวันพบรักแท้ จนกระทั่งผ่านช่วงชีวิตวิกฤตนั้นมา เขาได้พบเดวิด เฟอร์นิช (David Furnish) และใช้ชีวิตคู่ด้วยกันมากว่า 25 ปี

เดวิดเป็นรักแท้ของเอลตัน จอห์น ที่ใคร ๆ ก็พูดถึง แต่ถ้าเราไม่จำกัดว่า “รักแท้” ต้องเป็นรักแบบคู่รักหรือคนที่ใช้ชีวิตคู่ด้วยกันล่ะ ?

ถ้าเราเปิดกว้างกับคำว่า “รักแท้” ให้เป็นความรู้สึกรักและปรารถนาดีต่อกัน โดยไม่จำกัดด้วยสถานะความสัมพันธ์แบบคู่รัก เราจะเห็นว่าเอลตัน จอห์น ได้พบรักแท้ก่อนที่จะพบเดวิดมาตั้งนานแล้ว คนนั้นคือ เบอร์นี่ ทอปิน (Burnie Taupin) นักแต่งเพลงคู่บุญที่เขียนเนื้อเพลงฮิตมากมายของเขานั่นเอง

ทำไมเราถึงบอกว่า เบอร์นี่คือรักแท้ของเอลตัน จอห์น ?

ผู้เขียนอยากชวนให้ไปหาคำตอบจากภาพยนตร์ชีวประวัติเอลตัน จอห์น เรื่อง Rocketman ที่กำลังฉายอยู่ตอนนี้ หนังเรื่องนี้สนุกมาก ดีมาก เป็นหนังชีวประวัติที่เล่าเรื่องราวชีวิตขม ๆ ของเอลตันผ่านรูปแบบมิวสิคอลสุดแฟนตาซีในสัดส่วนกว่า 50-60 เปอร์เซ็นต์ของเรื่อง

ที่สำคัญคือ หนังเรื่องนี้ทำหน้าที่เปลือยชีวิตของเอลตัน จอห์น อย่างล่อนจ้อนสมใจคนดู รวมทั้งตอบคำถามที่คนมากมายสงสัยในความสัมพันธ์ของเอลตันกับเบอร์นี่ด้วย

หนังเผยให้เห็นตั้งแต่ทั้งสองพบกัน เอลตันเข้าไปที่ค่ายเพลงด้วยทักษะพรสวรรค์การเล่นเปียโนและการแต่งทำนองเพลง แต่แต่งเนื้อเพลงไม่ได้ ค่ายจึงโยนเนื้อเพลงที่เบอร์นี่เขียนให้เอลตันเอาไปใส่ทำนอง แล้วทั้งสองก็ได้เจอกันและเข้ากันได้ดีตั้งแต่ครั้งแรก

คนหนึ่งเป็นเลิศทางด้านดนตรี อีกคนเขียนเนื้อเพลงได้จับใจแต่ไม่มีทักษะด้านดนตรี พวกเขาจึงเป็นอีกครึ่งหนึ่งของกันและกัน การทำงานร่วมกันทำให้ทั้งสองคนสนิทกันมากขึ้น ๆ จนวันหนึ่งเบอร์นี่รู้ว่าเอลตันชอบผู้ชาย เขาก็เข้าใจและไม่ได้รังเกียจแต่อย่างใด

วันหนึ่ง เอลตันซึ่งชอบเบอร์นี่มาตั้งแต่แรกได้แสดงออกให้เบอร์นี่รู้ เบอร์นี่บอกเอลตันว่า

“ฉันรักนาย แต่มันไม่ใช่แบบนั้น” จากนั้นทั้งสองก็ยังตัวติดกัน ต่อสู้ฝ่าฟันเคียงข้างกัน

จนเกิดเป็นซีนโรแมนติกเมื่อตอนที่เบอร์นี่เขียนเนื้อเพลง Your Song เสร็จ แล้วเอลตันเอาเนื้อเพลงไปแต่งทำนองพร้อมกับร้องออกมา โดยมีสายตาของเบอร์นี่เฝ้ามองซึ่งเต็มเปี่ยมไปด้วยอารมณ์ความรู้สึก

เนื้อเพลง Your Song บอกเล่าชีวิตของพวกเขาในช่วงเวลานั้นได้เป็นอย่างดี วันที่ชีวิตยังไม่มีอะไร วันที่พวกเขาสู้อยู่ข้างกัน เนื้อเพลงและสายตาของเบอร์นี่นั้นทำให้คิดว่านั่นคือความรู้สึกรักแน่ ๆ เพียงแต่เขาไม่ได้ชอบคนเพศเดียวกัน

ทั้งสองตัวติดกันตลอด จนกระทั่งเอลตันไปเปิดตัวที่อเมริกา เวลานั้นเบอร์นี่มีแฟน (สาวสวยผู้เป็นที่มาของเพลง Tiny Dancer) ทำให้เอลตันเศร้าไปตามระเบียบ ช่วงเดียวกันนั้นเอลตันเริ่มประสบความสำเร็จที่อเมริกา มีผู้ชายเข้าหา ต่างคนจึงต่างสนุกกับคู่ของตัวเอง เอลตันไม่ได้พูดเรื่องความรู้สึกกับเบอร์นี่อีก แต่หนังก็ยังทำให้เราเห็นความรู้สึกที่เอลตันมีต่อเบอร์นี่อยู่ เหมือนว่าเอลตันคบหากับคนอื่นด้วยรสนิยมทางเพศที่ตรงกัน แต่ในทางจิตใจ คนที่เอลตันรัก ไว้ใจ และต้องการที่สุดก็ยังคงเป็นเบอร์นี่

เอลตันคาดหวังและน้อยใจเบอร์นี่ ครั้งหนึ่งเอลตันบอกว่า “นายทิ้งฉันทุกครั้งที่ฉันต้องการนาย” สะท้อนความผิดหวังในใจเขา แต่ในมุมของเบอร์นี่ เขาไม่ได้ทิ้ง ไม่ได้จากไปเพราะไม่รักไม่ห่วง

การจากไปครั้งสำคัญที่เป็นที่มาของคำตัดพ้อนั้น คือ ตอนที่เบอร์นี่อยากให้เอลตันหยุดพักจากชีวิตอันหนักอึ้งในวงการ เบอร์นี่ชวนให้เอลตันหนีหายไปพักด้วยกัน แต่เอลตันเองที่ไม่ไป สถานการณ์ตอนนั้นมันเกินกว่าที่เบอร์นี่จะทำอะไรได้ เขาจึงจากไปลำพังโดยที่ไม่รู้ว่าตัวเองสำคัญมากแค่ไหน และเอลตันต้องการเขามากเพียงใด

วันหนึ่ง เมื่อตัดสินใจออกจากชีวิตซูเปอร์สตาร์อันหนักหนาสาหัส ทั้งการโชว์แบบไม่มีเวลาพัก ติดแอลกอฮอล์ ติดยา ติดเซ็กซ์ ติดช็อปปิ้ง ขณะเข้าบำบัด เอลตันพูดถึงเบอร์นี่ว่า “เราเป็นพี่น้องที่ไม่เคยทะเลาะกันสักครั้ง” แต่เมื่อหนังเข้าฉายแล้ว เบอร์นี่ให้สัมภาษณ์ประเด็นนี้ว่า “มันแล้วแต่จะนิยามคำว่า argument อย่างไร” เข้าใจว่าคงมีถกเถียงโต้แย้งเรื่องเล็ก ๆ กันอยู่บ้าง

สองคนทำงานร่วมกันเรื่อยมา เพลงส่วนใหญ่ของเอลตัน จอห์น เกิดจากเบอร์นี่เขียนเนื้อเพลงขึ้นมาก่อน แล้วให้เอลตันแต่งทำนอง เบอร์นี่จึงเป็นครึ่งหนึ่งในความสำเร็จของเอลตัน จอห์น ซึ่งเอลตันก็ขอบคุณและยกเครดิตให้เบอร์นี่เสมอในเวลาที่เขาได้รับรางวัลหรือพูดถึงความสำเร็จของตัวเอง

ทั้งสองยังเป็นเพื่อน เป็นพี่น้องที่รักกันจนถึงทุกวันนี้ ไม่มีปัญหาใหญ่ ๆ กระทบความสัมพันธ์ แม้กระทั่งปัญหาเรื่องผลประโยชน์ ซึ่งมักจะเกิดขึ้นกับหลายคนเมื่อมีเงินทองมหาศาลที่ต้องแบ่งสันปันส่วน เบอร์นี่ยอมรับในการให้สัมภาษณ์กับ New York Post ว่า ภาพยนตร์ Rocketman เป็นเรื่องราว “platonic love” ระหว่างเขากับเอลตัน จอห์น


นั่นก็ชัดเจนว่า เอลตัน จอห์น ได้พบรักแท้มานานราว 50 ปีแล้ว