Ed Sheeran โค่น U2 ขึ้นแชมป์คอนเสิร์ตทำเงินสูงสุดตลอดกาล

หลังจากขยันขันแข็งออกทัวร์คอนเสิร์ตสร้างความประทับใจให้แฟนเพลงทั่วโลกนาน 2 ปีกว่า ในที่สุด เอ็ด ชีแรน (Ed Sheeran) นักร้องซูเปอร์สตาร์ระดับโลกเจ้าของเพลงฮิต Shape of You (และอีกมากมาย) ก็ทำลายสถิติโลกอีกหนึ่งสถิติสำคัญ นั่นก็คือ การโค่นแชมป์เก่าที่แข็งแกร่งก้าวขึ้นเป็นแชมป์ใหม่ในการจัดอันดับ “ทัวร์คอนเสิร์ตทำเงินสูงสุดตลอดกาล”

“Divide Tour” ทัวร์คอนเสิร์ตอัลบั้มล่าสุดของเอ็ด ชีแรน ทำรายได้ 736.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อวันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา ณ ขณะทำการแสดงที่เมืองฮันโนเวอร์ ประเทศเยอรมนี ซึ่งเงินรายได้จำนวนนี้มีความสำคัญอย่างมากสำหรับนักร้องหนุ่มอังกฤษวัย 28 ปีคนนี้ เพราะมันทำให้เขาก้าวขึ้นไปอยู่อันดับ 1 “ทัวร์คอนเสิร์ตทำเงินสูงสุดตลอดกาล” โดยทำลายสถิติเดิมที่ “360 Tour” ของยูทู(U2) วงร็อกรุ่นใหญ่จากไอร์แลนด์ทำไว้ 735.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทัวร์คอนเสิร์ต “Divide Tour” เริ่มเปิดทัวร์เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2017 และจะสิ้นสุดในวันที่ 26 สิงหาคม 2019 ซึ่งการแสดงที่เหลืออีก 12 โชว์นับจากวันที่ทำลายสถิติ จะทำให้เอ็ด ชีแรน ทำเงินทิ้งห่างสถิติเดิมของยูทูไปไกล

นอกจากนั้น ทัวร์คอนเสิร์ตของเอ็ด ทำลายสถิติในแง่จำนวนผู้เข้าชมด้วย โดยเขาทำสำเร็จไปตั้งแต่เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ในช่วงที่ทำการแสดงที่ประเทศฝรั่งเศส ณ วันทำลายสถิติ เอ็ดมีจำนวนผู้ชมสะสมเป็นจำนวน 7,315,970 คน มากกว่าที่ยูทูทำไว้ 7,272,046 คน

“360 Tour” ของยูทูครองแชมป์มานาน 8 ปี แบบที่ไม่มีศิลปินคนไหนโค่นได้เลย ไม่ว่าจะเป็นทัวร์คอนเสิร์ตที่กระแสแรงมากอย่าง “A Head Full of Dreams Tour” ของโคลด์เพลย์ (Coldplay) หรือ “Reputation Stadium Tour” ของซูเปอร์สตาร์สาวเทย์เลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift) ดังนั้น ถ้าจะมองหาใครที่มีศักยภาพมากพอจะทำลายสถิติลงได้ก็มีอยู่ไม่กี่คน แน่นอน หนึ่งในนั้นคือเอ็ดนี่แหละ

อย่างไรก็ตาม ยูทูใช้เวลาเพียง 760 วันเท่านั้น สำหรับการทัวร์คอนเสิร์ต “360 Tour” กับจำนวนโชว์เพียง 110 โชว์ ขณะที่เอ็ดต้องใช้เวลามากถึง 893 วันในการออกทัวร์คอนเสิร์ต “Divide Tour” กับจำนวน 260 โชว์ ซึ่งรวมถึงการมาแสดงในเมืองไทยสองครั้ง

จากข้อมูลจะเห็นว่าชัยชนะของเอ็ดไม่ใช่ว่าได้มาง่าย ๆ เลย เขาต้องทุ่มเทพลังกายพลังใจอย่างมากกับจำนวนการแสดงที่มากกว่ายูทูเกินเท่าตัว เขาออกทัวร์คอนเสิร์ตสองรอบ คือ รอบแรกในปี 2017-2018 เป็นการแสดงในอารีน่า และรอบสองปี 2018-2019 เขาอัพสเกลคอนเสิร์ตเป็นการแสดงในสเตเดียม เห็นได้ชัดถึงความมุ่งมั่นจะทำเงินให้ได้มากขึ้นอีกเท่าตัว เพื่อเติมเต็มความต้องการด้านไหนบ้างก็ลองคิดเล่น ๆ กันดู แต่ในมุมมองของผู้เขียนคิดว่าศิลปินที่ประสบความสำเร็จมีเงินมากมายระดับนี้ย่อมมีความท้าทายที่จะทำลายสถิติมากกว่ามุ่งเป้าไปที่การได้เงินมากขึ้น

สำหรับยูทู ถึงแม้จะเสียแชมป์ไปแล้ว แต่ยังมีสถิติที่ยูทูยังครองไว้อย่างเหนียวแน่นคือ ราคาบัตรคอนเสิร์ต ซึ่งเฉลี่ยต่อใบสูงถึง 101 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ “Divide Tour” ของเอ็ดราคาเฉลี่ยใบละ 90 ดอลลาร์สหรัฐ และยังมีสถิติจำนวนผู้ชมเฉลี่ยต่อ 1 โชว์ที่ “360 Tour” ทำไว้มากถึง 66,110 คน ขณะที่ทัวร์ของเอ็ดมีจำนวนผู้ชมเฉลี่ยต่อโชว์ 33,744 คน พูดสรุปง่าย ๆ คือ ลุง ๆ ยูทูไม่ต้องเหนื่อยมากก็สามารถทำเงินได้ (โคตร) เยอะ

และถ้าจะว่ากันแบบแฟร์ ๆ กับยูทูจำนวนเงินรายได้ที่ “360 Tour” ของยูทูทำไว้ 736.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐนั้น คิดตามอัตราเงินเฟ้อปัจจุบันจะเป็นเงินมากถึง 820.2 ล้าน ซึ่งยากที่ทัวร์คอนเสิร์ตไหนจะทำรายได้ไปถึงจุดนั้นได้ภายในปีสองปีนี้

แน่นอน ใคร ๆ ก็ยอมรับว่าเอ็ด ชีแรน เป็นศิลปินรุ่นใหม่ที่ประสบความสำเร็จทั้งในด้านความนิยม ยอดขาย รายได้ คุณภาพ และยังมีเวลาไล่ล่าความสำเร็จสร้างสถิติอีกมากมายในอนาคต ขณะเดียวกัน ความยิ่งใหญ่ของวงยูทูกับสถิติหลาย ๆ อย่างที่ “360 Tour” ทำไว้ ก็มากมายพอที่จะถูกจดจำและได้รับการกล่าวขานถึงในแง่ความสำเร็จและความเป็นที่สุดในหลาย ๆ ด้านไปอีกนานเช่นกัน แม้จะไม่ได้เป็นแชมป์อีกต่อไปแล้วก็เถอะ