Weathering With You อนิเมะที่มีดีทั้งภาพและการเล่าเรื่อง

mysterious : เรื่อง

หากคุณเคยประทับใจ “Your Name” แอนิเมชั่นเรื่องเยี่ยมที่กวาดคำชมจากนักวิจารณ์ และได้ใจแฟนหนังทั้งในและต่างประเทศอย่างล้นหลามเมื่อ 3 ปีก่อน “Weathering With You” ก็เป็นอีกเรื่องที่

คออนิเมะโรแมนติก-แฟนตาซีละมุนละไมสไตล์สตูดิโอญี่ปุ่นไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงWeathering With You ผลงานการกำกับจาก ชินไค มาโกโตะ ผู้กำกับที่ขึ้นชื่อว่าเป็นเจ้าพ่ออนิเมะแห่งยุค เพราะฝากผลงานที่โดดเด่นไว้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Your Name, 5 Centimeters Per Second : A Chain of Short Stories About Their Distance, The Garden of Words และ Voices of a Distant Star ทั้งหมดทำให้ชื่อของชินไคกลายเป็นผู้กำกับที่ไม่ว่าจะผลิตผลงานออกมากี่เรื่องต่อกี่เรื่อง ก็มักจะได้รับการตอบรับที่ดีจากแฟน ๆ เสมอ งานทุกชิ้นของเขามักจะเลือกเล่าเรื่องด้วยโทนโรแมนติก-แฟนตาซี ซึ่งนอกจากงานโปรดักชั่น-ลายเส้นที่พัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ แล้ว ชินไคยังบีบเค้นความรู้สึกคนดูในพาร์ตดราม่า จนสามารถเรียกน้ำตากันได้ในหลาย ๆ ฉาก

หรือหากไม่ใช่ดราม่าจ๋า ชินไคก็ยังเรียกรอยยิ้มจากรายละเอียดน่ารัก ๆ ของตัวละครที่ทำให้ประทับใจยิ้มกลับบ้านไปตาม ๆ กันได้เสมอ

ใน Weathering With You ชินไคยังคงความแฟนตาซีเอาไว้ โดยมีตัวละคร อามาโนะ ฮินะ (โมริ นานะ) เด็กสาวปริศนาที่มีความสามารถพิเศษในการควบคุมสภาพอากาศ หรือที่เรียกว่า “สาวฟ้าใส” ฮินะสามารถทำให้ท้องฟ้าแจ่มใสในวันฝนตกหนักได้ตามต้องการ เธอไม่เคยใช้พลังพิเศษที่ตัวเองมีกระทั่งได้พบกับโมริชิมะ โฮดากะ (ไดโกะ โคทาโร่)

เด็กหนุ่มมัธยมปลายที่ตัดสินใจหนีออกจากบ้านเข้ามาเผชิญชีวิตที่โตเกียวเพียงลำพัง เมื่อทั้งคู่บังเอิญพบกันในร้านอาหารที่ฮินะทำงานอยู่ เรื่องราวแปลกประหลาดจากพลังพิเศษของสาวฟ้าใสคนนี้จึงเกิดขึ้น

สิ่งที่ต้องชมก่อนเลย คือ ภาพและลายเส้น งานโปรดักชั่นใน Your Name ที่ว่าดีงามแล้ว ครั้งนี้ยิ่งดีมากขึ้นไปอีก รายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เป็นหัวใจหลักของเรื่องอย่างเม็ดฝน ก้อนเมฆ แสงแดด สภาพดินฟ้าอากาศ ทุกอย่างทำงานออกมาได้ดีมาก เม็ดฝนที่ถูกซูมอินบ่อย ๆ เพื่อสื่อให้เห็นความเชื่อมโยงของอากาศและฮินะทำออกมาได้ดีเยี่ยม เมื่อเทคนิคงานสร้าง การลำดับภาพ และเพลงประกอบมาเจอกันในฉากที่เป็นไคลแมกซ์ของเรื่อง ก็ยิ่งบิลด์อารมณ์คนดูได้มากขึ้นไปอีก

ดนตรีประกอบในเรื่องยังคงเป็นวงเดียวกันกับซาวนด์แทร็กใน Your Name คือ วงแรดวิมป์ส (Radwimps) มีด้วยกันสองเพลง คือ Is There Still Anything That Love Can Do ? เพลงที่เปรียบเสมือนตัวแทนของโฮดากะ จากที่เขารู้สึกว่าตัวเองเป็นเพียงเด็กตัวเล็ก ๆ ในเมืองใหญ่ที่ไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอันสักอย่าง แต่เมื่อได้มาเจอกับฮินะ สาวฟ้าใสผู้เป็นเหมือนแรงบันดาลใจให้เขาอยากเป็นคนที่ดีขึ้น อยากปกป้อง-ดูแลฮินะ จนมาถึงเพลง We’ll Be Al-right เมื่อผ่านเรื่องราวต่าง ๆ มาตลอดเรื่อง ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นเขาจะอยู่เคียงข้างเธอเอง ช่างเป็นซาวนด์แทร็กที่โรแมนติก ช่วยเสริมการเล่าเรื่องให้กลมกล่อมลงตัวได้เป็นอย่างดี

ส่วนที่คิดว่าอาจจะเบาไปหน่อยน่าจะเป็นพลอตที่ดีเทลล้นเกินไป ทำให้แกนของเรื่องไม่ชัด แม้หัวใจสำคัญจะเป็นสาวฟ้าใส แต่กลายเป็นว่าตัวละครอื่น ๆ ในเรื่องก็ดันมีปมที่ชวนค้นหาไม่ต่างกัน อย่างโฮดากะที่อายุเพียง 16 ปี ก็ทำให้เราสงสัยว่า เหตุผลในการหนีออกจากบ้านของเขาคืออะไร ซึ่งเรื่องก็ยังไม่เฉลยให้เรารู้ถึงเหตุผลตรงนั้นอยู่ดี ทำให้การดำเนินเรื่องอาจจะดูเนิบ ๆ ยืด ๆ ในบางช่วงบางตอนไปบ้าง แต่หากมองภาพรวมแล้ว ทั้งพาร์ตแฟนตาซี ดราม่า โรแมนติก และความสวยงามของงานภาพแล้ว ก็ยังถือว่าเป็นอีกเรื่องที่ไม่ควรพลาด คุ้มค่าที่จะตีตั๋วไปเสพงานหนังดี ๆ เรื่องนี้อยู่ดี