La Verita มิติของกายกรรมที่หวือหวาเหนือกว่าการแสดงผาดโผน

ในมหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ กรุงเทพฯ 2019 ที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้ มีการแสดงระดับโลกที่หาดูยากมากมาย หนึ่งในไฮไลต์ที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 21 และ 22 กันยายนนี้ คือ การแสดงชุด “ลา เวอริต้า (La Verita)” โดยคณะกอมปาเญีย ฟินซี ปัสกา (Compagnia Finzi Pasca) จากสวิตเซอร์แลนด์

การแสดงชุดนี้เคยเปิดการแสดงในเทศกาลต่าง ๆ มาแล้วถึง 63 เมืองใน 24 ประเทศ และนี่เป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่จะได้ชมความมหัศจรรย์ของการแสดง ทั้งดนตรี ละครที่ผสมผสานกายกรรมผาดโผน การแสดงร่วมสมัย การเต้น และดนตรีชุดนี้

La Verita เป็นการแสดงที่หวือหวาและตื่นตาตื่นใจไปด้วยความพิเศษของแสงสี เครื่องแต่งกายสุดเซอร์เรียล และการแสดงกายกรรมสุดลุ้นระทึกแบบลืมหายใจ ด้วยแรงบันดาลใจจากความเหนือจริง (surrealism) การแสดงชุดนี้เป็นความลงตัวระหว่างการแสดงผาดโผน, ละคร, แดนซ์ และดนตรี เพื่อนำผู้ชมไปสู่การเดินทางในโลกเหนือจินตนาการ โดยมีเหล่านักร้อง, นักเต้น และนักกายกรรมผู้มากด้วยพรสวรรค์เป็นผู้นำทาง การแสดงชุดนี้จึงได้รับคำนิยมจาก LaMarseillaise.fr ว่า “เป็นความสมบูรณ์แบบแห่งดุลภาพระหว่างวรรณกรรม ความงาม และการแสดง”

แนวทางการนำเสนอที่โดดเด่นของคณะกอมปาเญีย ฟินซี ปัสกา มาจากสองแนวคิดที่สำคัญ นั่นคือ ละครแห่งสัมผัสรัก “Theatre of the Caress” และท่วงท่าที่มองไม่เห็น “Invisible Gesture”  ซึ่งได้ผสมผสานและพัฒนามากว่า 35 ปีจนกลายเป็นเอกลักษณ์ของคณะที่มีสไตล์เฉพาะ ทั้งในด้านความคิดสร้างสรรค์ โปรดักชั่น รวมถึงปรัชญาในการฝึกฝนและเพาะบ่มนักแสดง นักกายกรรม นักดนตรี นักเต้น รวมถึงนักเทคนิค หากเอกลักษณ์ของคณะกอมปาเญีย ฟินซี ปัสกา คือ การนำศาสตร์ของศิลปะการแสดงทุกแขนงรวมอยู่ในการแสดงไม่ว่าจะเป็นละคร การเต้น กายกรรม ละครสัตว์ อุปรากร จนถึงสารคดี การแสดงชุด La Verita ย่อมเป็นผลงานที่สะท้อนถึงตัวตนของคณะได้อย่างสมบูรณ์แบบที่สุด

La Verita ตีความมาจากความเซอร์เรียลผลงานการกำกับของ แดเนียล ฟินซี ปัสกา (Daniele Finzi Pasca) โดยได้รับแรงบันดาลใจจากภาพ TRISTAN FOU ของ ซัลวาดอร์ ดาร์ลี เป็นการสร้างสรรค์ความงดงามจากทุกองค์ประกอบ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบเครื่องแต่งกาย แสง ฉาก ดนตรี และเทคนิคพิเศษอันตื่นตาตื่นใจ เข้าด้วยกันอย่างลงตัวกับการแสดงกายกรรมเสี่ยงตายที่จะทำให้คนดูลืมหายใจ ซึ่งแดเนียล กล่าวเสริมว่า “ภาพแห่งดาร์ลีเป็นของอีกมิติหนึ่ง มิติแห่งความฝัน ทั้งในด้านภาษาของกายกรรมและของการละครผ่านท่วงท่าการแสดง แสงสีสะท้อนถึงขอบเขตไร้ขีดจำกัด ไร้กาลเวลา ไร้กลางคืนและกลางวัน”

El Mundo หนังสือพิมพ์ภาษาสเปน กล่าวถึงการแสดงชุดนี้ว่า “เป็นโชว์ที่ผสมผสานภาษแห่งกายกรรมเข้ากับภาพที่ราวกับอยู่ในภวังค์แห่งความฝัน” ซึ่งเป็นประสบการณ์การแสดงที่กรุงเทพฯ ไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถซื้อบัตรได้ที่ www.thaiticketmajor.com  สายด่วนโทร 02 262 3456 และเคาน์เตอร์ Thai Ticket Major ทุกสาขา สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถดูได้ที่ www.bangkokfestivals.com