ไขมุมคิด “ลายน้ำ” ผู้ถอดรหัสบทประพันธ์-เขียนบทละคร “สองนรี” ให้ร่วมสมัย คว้าเรตติ้งเปรี้ยงปังสุด ๆ

ละครไทยที่กระแสดี เรตติ้งสวยที่สุดในช่วงนี้ตกเป็นของ “สองนรี” ละครรีเมกทางช่อง 7 ที่แฟน ๆ ติด #สองนรี กันถล่มทลาย เพื่อพูดถึงและชื่นชมความสนุกของละคร การดัดแปลงบทประพันธ์เก่าให้ร่วมสมัย และการแสดงที่สมบทบาทของนางเอกสาว มิน-พีชญา วัฒนามนตรี ที่รับบทแฝด หนึ่งและสอง ซึ่งแคแรกเตอร์ต่างกันแบบสุดขั้ว แต่สาวมินก็ทำได้ดีทั้งสองบทบาทจนแฟน ๆ เชียร์ให้เธอคว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงจากเวทีมอบรางวัลต่าง ๆ ประจำปีนี้ไปครอง

หลายเสียงชมเชยยกให้บทละครที่มาจากฝีมือของ “ลายน้ำ” ผู้เขียนบทโทรทัศน์คุณภาพที่เคยฝากผลงานไว้มากมายอาทิ ลูกไม้หลากสี เรือนกาหลง มือปราบเจ้าหัวใจ ขมิ้นกับปูน บ่วงสไบ

สนธยา สุชฎา เจ้าของนามปากกา “ลายน้ำ” เปิดเผยความรู้สึกต่อกระแสชื่นชมในครั้งนี้ว่า ตัวเขาเองทำงานเบื้องหลังมาตลอด เมื่อมีเสียงคนชื่นชมผลงานที่ออกมาเบื้องหน้าก็นับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีกับนักแสดง แต่เรื่องนี้มีเสียงตอบรับแนวบวกมาถึงคนเบื้องหลังด้วย และยิ่งเป็นกระแสที่เกิดขึ้นในกลุ่มแฟนละครกลุ่มใหม่ ๆ ด้วยก็ยิ่งดีใจ

“ขอบคุณแทนทุก ๆ คน ขอบคุณบทประพันธ์ของคุณพัดชา ที่กล้าเล่าเรื่องตัวละครที่มีปัญหาจิตเวช เมื่อผมต้องมาถ่ายทอดให้เป็นบทโทรทัศน์ เราก็ยังคงแกนหลักจากบทประพันธ์ เมื่อเขียนเวอร์ชั่นนี้ต้องคุยกับอาจารย์นักจิตวิทยา ท่านก็บอกว่า ในทางการแพทย์การเรียกชื่อโรคอย่างนิมโฟมาเนียจะเปลี่ยนไปตามเวลา เหมือนในหมวดทุกสาขามันมีวิวัฒนาการหรือการเรียนรู้อะไรใหม่ ๆ เขาจะมีการจัดจำแนกเป็นหมวด ๆ ใหม่ เพราะฉะนั้นปัจจุบัน โดยจริง ๆ ตัวละครหนึ่งจะค่อนข้างเข้าข่ายเป็นโรคภาวะบุคลิกภาพผิดปกติ คือทางการแพทย์มีการแยกหมวดหมู่ใหม่จัดระบบสาระใหม่ แล้วปรับให้เข้ากับยุคสมัย”

ลายน้ำบอกว่า ตัวเขาตีโจทย์ว่าจะเล่าให้คนดูในยุคนี้รู้สึกเข้าใจและเข้าถึงได้ โดยเสริมเสน่ห์เข้าไป หาไดอาล็อคบทพูดที่ร่วมสมัย ให้คนดูได้สนุกและมีความสุขไปกับเนื้อเรื่อง ทำให้ตัวละครออกมาร่วมสมัย สถานการณ์ที่เกิดขึ้นต้องเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ในปัจจุบันไม่ใช่วิถีดั้งเดิม

“ระหว่างทางเราเองแวะไปในกองถ่าย พูดคุยกับนักแสดง อย่างน้องมินเมื่อได้เจอตัวน้องก็จะบอกว่าแสดงแล้วสนุกมากถึงขั้นบอกว่าให้จัดบทให้หนักให้สุดขึ้นไปอีก ซึ่งมินทำการบ้านมาดี เรียนการแสดง อ่านบท แล้วก็ตีคาแรกเตอร์ หนึ่งกับสองได้ชัด”

ผู้เขียนบทละครสองนรี (2019) บอกอีกว่า สิ่งที่อยากให้คนดูได้ในเรื่องนี้ ซึ่งเป็นหัวใจหลักของเรื่องคือ เรื่องปัญหาในครอบครัวที่เกิดจากการเลี้ยงดู โดยเฉพาะคนที่เป็นแม่ ได้รู้ว่าต้องใส่ใจตัวลูก ต้องคิดให้ละเอียดมาก ในขณะเดียวกันในมุมของลูกเอง คุณต้องเข้าใจแม่ ต้องรู้ว่าแม่มีปัญหาอะไร

“เรื่องนี้มันคือทั้งสองส่วน ตัวคนรอบข้างก็จะสะท้อนปัญหาครอบครัว ดังเช่นตัวอย่าง หนึ่งกับสองที่ถูกเลี้ยงมาคนละแบบ ทำให้หนึ่งไม่สนใจว่าแม่มีปัญหาอะไร จนเอาตัวเองเป็นตัวตั้ง หรืออย่างพะวงดาวหรืออาดาวก็มีความเป็นห่วงสองมากจนลืมความรู้สึกของคุณใหญ่ที่เป็นลูกแท้ ๆ ของตัวเอง ทำให้คุณใหญ่เรียกร้องความสนใจแบบนั้น ขณะที่ศานต์เองถูกพ่อคอยกดดันคุมชีวิต เขาจึงพยายามหนีจากวงโคจรของพ่อ และคอยวิ่งหาพยายามเอาใจคนที่ตัวเองสนใจแต่กลับไม่สมหวัง จนมาเจอกับตัวละครหนึ่ง ที่เริ่มจู่โจมเพราะเธอรู้จุดอ่อนของศานต์ ส่วนพระเอกอาตม์จะเป็นกลาง ทำหน้าที่เป็นตัวแทนคอยตั้งคำถามแทนคนดู เขาโตมากับแม่ที่อบอุ่น จึงเป็นตัวละครที่สว่างที่สุดที่คอยเติมเต็มหรือรับรู้เรื่องราว ต้องตามดูเลยว่าเรื่องราวของแต่ละคนจะเป็นอย่างไร รับรองคนดูจะได้ข้อคิดดี ๆ จากละครเรื่องนี้อย่างแน่นอนครับ”

ละคร “สองนรี” จะออกอากาศตอนอวสานในวันจันทร์ที่ 7 ตุลาคมนี้ เวลา 20.30 น. ทางช่อง 7 HD กด 35 และทาง Live ผ่าน Fanpage: Ch7HD หรือสามารถรับชมย้อนหลังได้ทาง BUGABOO.TV